* VKSND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Xác định khâu công tác đột phá để tập trung thực hiện

Ngày 23/1/2024, VKSND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm; bà Lê Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Phí Hoàng Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quận ủy quận Hoàn Kiếm; đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm cùng cán bộ, Kiểm sát viên VKSND quận Hoàn Kiếm.

Trong năm 2023, VKSND quận Hoàn Kiếm đã đạt nhiều thành tựu tích cực trong công tác kiểm sát, thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Lãnh đạo đơn vị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các ngành tổ chức thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và của cấp uỷ về công tác phòng, chống tội phạm. Công tác phê chuẩn các Lệnh, Quyết định của cơ quan điều tra được xem xét thận trọng, đảm bảo có căn cứ.

Nhiều chỉ tiêu đơn vị đã đạt và vượt như: Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt 93%; Tỷ lệ giải quyết án tại CQĐT đạt 86,79%; Tỷ lệ thi hành án tù có thời hạn đạt 96,19%; tỷ lệ thi hành án treo, cải tạo không giam giữ đạt tỷ lệ 18,48%; Tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 100%; Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt 100%. Đảm bảo truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đạt 100%.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Không có án sửa, huỷ có trách nhiệm của các cơ quan tố tụng. Không có án trả điều tra bổ sung có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Công tác kiểm sát án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính; thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường và bảo đảm chất lượng.

Thông qua công tác kiểm sát, đơn vị đã kịp thời phát hiện các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tư pháp của Cơ quan điều tra, Tòa án, Thi hành án và đã ban hành 9 kiến nghị tổng hợp vi phạm trên các lĩnh vực công tác, ban hành 3 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm được các cơ quan, tổ chức đánh giá cao. Kháng nghị phúc thẩm 1 bản án hình sự, 1 bản án hôn nhân gia đình; báo cáo kháng nghị 2 vụ.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng tiếp tục được duy trì có hiệu quả. Công tác Đảng, đoàn thể được thực hiện nghiêm túc, công tác đào tạo, đào tạo tại chỗ, giáo dục chính trị tư tưởng được quan tâm.

Năm 2024, VKSND quận Hoàn Kiếm xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu công tác theo yêu cầu của Quốc Hội và ngành Kiểm sát nhân dân giao; hạn chế án trả điều tra bổ sung có trách nhiệm của Viện kiểm sát; hạn chế đến mức thấp nhất án hình sự, dân sự bị hủy có trách nhiệm của Viện kiểm sát. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; triển khai mạnh mẽ các giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị, đặc biệt là công tác số hóa và lưu trữ hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị.

Xác định khâu công tác đột phá để tập trung thực hiện, đó là: Chủ động, tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án rà soát, quản lý, theo dõi các vụ, việc tạm đình chỉ nhằm giải quyết dứt điểm, không để tình trạng tạm đình chỉ kéo dài mà không có hoạt động kiểm sát dẫn đến hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Kiến Trúc, Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm ghi nhận việc VKSND quận Hoàn Kiếm thời gian qua đã tích cực tham gia các Ban Chỉ đạo 138, 197 của Quận, tổ chức triển khai các kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ của Quận được đảm bảo, công tác phối hợp giữa các ngành trong khối nội chính, các ban, ngành trong quận được duy trì, có chiều sâu, đảm bảo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

leftcenterrightdel
 Trao Bằng khen cho các cá nhân VKSND quận Hoàn Kiếm có thành tích trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao những mặt công tác của VKSND quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Dũng cũng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm đã tạo điều kiện để VKSND quận được  sử dụng trụ sở mới khang trang, rộng hơn, thuận lợi cho công tác. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo, VKS cần phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, TAND quận trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hình sự,  nhất là các vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm. Phối hợp với Toà án lựa chọn và tổ chức các phiên toà hình sự, dân sự rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

leftcenterrightdel
 Trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi cơ sở cho các cá nhân có thành tích trong năm 2023.

* VKSND TP Sầm Sơn (Thanh Hoá): Phấn đầu thực hiện nhiệm vụ đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu nghiệp vụ

Trước đó, VKSND TP Sầm Sơn (Thanh Hoá) cũng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Năm 2023, VKSND TP Sầm Sơn (Thanh Hoá) tiếp tục giữ vững và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả nổi bật, tất cả các chỉ tiêu nghiệp vụ đều vượt, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt sâu.

Điển hình, đơn vị đã ban hành 3 kháng nghị phúc thẩm (1 kháng nghị hình sự và 2 kháng nghị dân sự) đều được chấp nhận. Trong đó, kháng nghị hình sự giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo của VKSND TP Sầm Sơn được Truyền hình Kiểm sát nhân dân lựa chọn làm phóng sự đưa tin chủ đề “Sự khoan hồng của pháp luật”. 

Trong năm, VKSND đã ban hành 35 kiến nghị ở tất cả các khâu công tác, trong đó có kiến nghị đến Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động chơi phường, hụi trên địa bàn để ngăn ngừa việc vỡ hụi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn và được chấp nhận.

leftcenterrightdel
  Năm 2024, VKSND TP Sầm Sơn đặt ra nhiều mục tiêu, phấn đầu thực hiện nhiệm vụ đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu nghiệp vụ.

Năm 2024, đơn vị tiếp tục xác định công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự nói chung, về kinh tế, tham nhũng, chức vụ nói riêng; công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự; việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.

Đồng chí Hoàng Việt Quang, Thành ủy viên, Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND TP Sầm Sơn yêu cầu toàn thể các đồng chí trong đơn vị triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch công tác và phát động phong trào thi đua năm 2024.

Ngay từ đầu năm, VKSND TP Sầm Sơn đã công bố Quyết định kiểm sát trực tiếp việc tạm giữ, tạm giam trong Quý I/2024. Nội dung kiểm sát việc "Thực hiện chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam". 

Theo đó, khi áp dụng các phương thức kiểm sát đều tập trung, chú trọng kiểm sát việc quản lý đồ vật, tư trang, tài sản của người bị bắt tạm giữ và thực hiện việc trích xuất, chuyển giao, cho thăm gặp của người bị tạm giữ, tạm giam để đảm bảo hoạt động công tác này tuân thủ đúng qui định của pháp luật.

Qua đó, kịp thời phát hiện các vi phạm, thiếu sót trong việc thu giữ, quản lý đồ vật, tài sản trong quá trình điều tra, cũng như việc trích xuất, làm việc, giao cấp, thông báo, tống đạt các tài liệu của các cơ quan tiến hành tố tụng cho bị can, bị cáo bị tạm giữ, tạm giam, đảm bảo tính khách quan và giá trị của các chứng cứ, tài liệu phục vụ cho việc giải quyết vụ án. Dự kiến, cuộc kiểm sát sẽ tiến hành từ ngày 18/1/2024 đến ngày 26/1/2024.

 

Nhóm PV