leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Thành Hiếu - Trưởng phòng 2 VKSND tỉnh, Phó Trưởng đoàn kiểm tra thông qua kế hoạch kiểm tra.

Đoàn công tác Liên ngành của Viện kiểm sát, Công an, Tòa án tỉnh Sóc Trăng do đồng chí Lê Nguyễn Trường Sơn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng thành viên là đại diện các đơn vị có liên quan.

Tại buổi làm việc đồng chí Ngô Thành Hiếu - Trưởng phòng 2, Phó Trưởng đoàn kiểm tra đã thông qua nội dung kế hoạch kiểm tra các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ tại đơn vị VKSND huyện Trần Đề và thống nhất phương pháp làm việc với đơn vị.

Đại diện đơn vị VKSND huyện Trần Đề, đồng chí Nguyễn Kiến Thức - Phó Viện trưởng đã thông qua báo cáo kết quả quản lý, theo dõi, kiểm sát giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ của đơn vị từ ngày 1/12/2021 đến ngày 29/2/2024. Đại diện VKSND huyện cũng nêu lên những khó khăc, vướng mắc trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ trong thời gian qua và đề xuất kiến nghị những giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ trong thời gian thời.

Qua một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra 31 hồ sơ tin báo, 27 hồ sơ vụ án tạm đình chỉ và có đánh giá sơ bộ. Theo đó thời gian qua đơn vị VKSND huyện Trần Đề đã có sự quan tâm đối với công tác quản lý án tạm đình chỉ phát sinh trên địa bàn huyện, các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đều đảm bảo có căn cứ, trước khi ban hành quyết định tạm đình chỉ Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát có tiến hành họp đánh giá chứng cứ để đánh giá toàn diện đối với căn cứ tạm định chỉ.

Trong quá trình quản lý án tạm đình chỉ đảm bảo theo dõi chặt chẽ căn cứ tạm đình chỉ và kịp thời yêu cầu Cơ quan điều tra phục hồi giải quyết khi căn cứ tạm đình chỉ không còn hoặc ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, quyết định không khởi tố vụ án hình sự khi vụ án, vụ việc tạm đình chỉ đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; quản lý hồ sơ vụ án, vụ việc chặt chẽ, không để thất lạc hồ sơ, sắp xếp hồ sơ đúng theo quy định,….

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Ly - Viện trưởng VKSND huyện Trần Đề tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra.

Tuy nhiên trong quá trình quản lý, kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ tại đơn vị cũng còn một số điểm cần lưu ý như: thực hiện rà soát các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ cần phải đối chiếu số liệu với Cơ quan điều tra, Tòa án để đảm bảo số liệu chính xác, thống nhất giữa các Cơ quan tư pháp; một số vụ việc phức tạp, khó khăn nhưng đơn vị chưa thực hiện tốt việc xin ý kiến thỉnh thị đối với phòng nghiệp vụ để có hướng giải quyết kịp thời trước khi tạm đình chỉ.

Hầu hết các vụ việc tạm đình chỉ với lý do là yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ nhưng chưa có kết quả, lý do này cần xem xét kỹ những chứng cứ yêu cầu cung cấp phải là chứng cứ quan trọng; khi tạm đình chỉ giải quyết vụ án, vụ việc Kiểm sát viên chưa thực hiện hết vai trò tác động, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện yêu cầu để giải quyết lý do tạm đình chỉ.

Đồng chí Huỳnh Văn Ly - Viện trưởng VKSND huyện Trần Đề đã tiếp thu ý kiến đóng góp từ Đoàn kiểm tra, đồng thời chỉ đạo bộ phận hình sự quán triệt thực hiện và khắc phục ngay những hạn chế còn tồn tại để thực hiện có hiệu quả hơn nữa đối với công tác quản lý các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ trong thời gian tới.

Việt An - Minh Luân