Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, VKSND huyện Quỳnh Lưu vừa hoàn thành trực tiếp kiểm sát công tác tạm giữ, tạm giam trong 6 tháng đầu năm 2022 và kiểm tra việc thực hiện kiến nghị năm 2021 tại nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Lưu.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách và các tài liệu liên quan đến việc thực hiện kiến nghị; tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan đến công tác quản lý tạm giữ, tạm giam; chế độ ăn, mặc, ở, thăm gặp, giáo dục người chấp hành án phạt tù; trực tiếp gặp hỏi những người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại nhà tạm giữ.

Qua đó nhận thấy, về công tác thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát : Trưởng nhà tạm giữ đã tổ chức họp rút kinh nghiệm làm rõ nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm, đề ra hướng khắc phục những vi phạm. Từ đó chỉ đạo thường xuyên và kiểm tra đôn đốc hoạt động của cán bộ chuyên trách trong công tác tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Lưu. Do đó, tất cả các nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát huyện Quỳnh Lưu đều được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời; không để xảy ra các dạng vi phạm mà Viện kiểm sát đã kiến nghị.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát công bố kết luận cuộc kiểm sát trực tiếp.

Về công tác quản lý tạm giữ, tạm giam trong 6 tháng đầu năm 2022: Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện cơ bản đúng các trình tự, thủ tục trong các giai đoạn tố tụng của hồ sơ tạm giữ, tạm giam như: Hồ sơ quản lý giam giữ đầy đủ các tài liệu như lệnh, quyết định, biên bản bắt, tạm giữ, tạm giam, gia hạn tạm giữ, trả tự do, các quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát; Khi tiếp nhận người bị tạm giữ thì việc giao nhận người đều được lập thành biên bản và có hồ sơ kèm theo; tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra thân thể của người bị tạm giữ, tạm giam; phổ biến và giải thích quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam và nội quy của nhà tạm giữ theo đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, vi phạm như: Sổ theo dõi người bị tạm giữ, tạm giam chưa thể hiện đầy đủ cột, mục, không thống nhất về nội dung; Việc lập phiếu khám sức khỏe của người bị tạm giữ không miêu tả đầy đủ các dấu vết, thương tích; Khi trích xuất và nhập người bị tạm giữ ra khỏi nhà tạm giữ có biên bản giao nhận nhưng không ghi rõ tình trạng sức khỏe của họ. Mặt khác, nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Lưu hiện nay chưa được trang bị hệ thống truyền thanh, do đó chưa thực hiện được việc cho người bị tạm giữ, tạm giam nghe đài phát thanh, đọc báo.

Kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp, VKSND huyện Quỳnh Lưu đã ban hành kiến nghị yêu cầu đồng chí Trưởng nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Lưu khắc phục những sai phạm trên trong thời gian tới, đảm bảo công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân tại nhà tạm giữ công an huyện Quỳnh Lưu được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

P.V