(BVPL) - Sáng ngày 5/1/2017 tại Hà Nội, VKSND cấp cao tại Hà Nội (Viện cấp cao 1) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2017. Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSNDTC; đại diện lãnh đạo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội cùng các đại biểu của VKSND 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc…
 
Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Theo báo cáo của Viện cấp cao 1, là một cấp kiểm sát mới được thành lập hơn một năm, với nguồn lực còn hạn chế cả về con người và cơ sở vật chất trong khi đó với khối lượng công việc rất lớn song với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao kịp thời của lãnh đạo VKSNDTC, sự hướng dẫn phối hợp của các Vụ nghiệp vụ VKSNDTC, sự phối hợp của các Viện kiểm sát các tỉnh thành phố trong khu vực, đặc biệt là sự đoàn kết nỗ lực vượt bậc của cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã tạo sức mạnh vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, đơn vị đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Quản lý chặt chẽ tiến độ nghiên cứu, giải quyết án của công chức trong đơn vị; chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tiếp tục được nâng lên; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các loại án là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt là các vụ án có kêu oan, các vụ án trọng điểm, án phức tạp, án tham nhũng, án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương... đều có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Viện, sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng của các Kiểm sát viên giàu kinh nghiệm nên việc giải quyết án đảm bảo chất lượng cao, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Bên cạnh đó, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường hiệu quả hơn, góp phần phòng ngừa, hạn chế những vi phạm pháp luật; đơn vị phát hiện ra nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục thiếu sót, vi phạm... Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm trên cấp và kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của Viện cấp cao 1 được Tòa án chấp nhận đều đạt hoặc vượt so với yêu cầu của Quốc hội và chỉ tiêu của Ngành. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm đã có sự chỉ đạo quyết liệt nên đã khắc phục cơ bản tình trạng đơn tồn đọng. Mặt khác, công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với Viện kiểm sát địa phương trong khu vực đã được tăng cường nhất là đối với các loại án có oan sai, án phải hủy để điều tra lại, xét xử lại thông qua nhiều biện pháp và hình thức khác nhau để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Viện kiểm sát địa phương. Phối hợp quản lý chặt chẽ cán bộ biệt phái tăng cường cho Viện cấp cao 1 trong việc giải quyết đơn tồn đọng. Ngoài ra, Viện cấp cao 1 cũng chú trọng tăng cường hoàn thiện thể chế thông qua việc ban hành các quy trình, quy định để quản lý mọi mặt hoạt động của đơn vị; tổ chức thành công các hội thảo, hội nghị tập huấn; làm tốt công tác nghiên cứu khoa học; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Viện trưởng Viện cấp cao 1 phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Viện trưởng Viện cấp cao 1 phát biểu tại Hội nghị
 
Năm 2017, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2016 của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành KSND năm 2017, Viện cấp cao 1 xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm sát năm 2017 là: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các đạo luật mới về tư pháp; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm, ưu tiên lựa chọn và đào tạo đội ngũ Kiểm sát viên có năng lực làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự; chống oan sai và bỏ lọt tội phạm; đẩy nhanh tiến độ và chất lượng giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, hoàn thành kế hoạch biệt phái giải quyết đơn tồn đọng; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp. 
 
Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể trao Cờ thi đua ngành KSND cho tập thể lãnh đạo Viện cấp cao 1
Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể trao Cờ thi đua ngành KSND cho tập thể lãnh đạo Viện cấp cao 1
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, mặc dù là một cấp kiểm mới được thành lập nhưng trong năm qua Viện cấp cao 1 đã hoạt động hiệu quả, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND. Đề cập đến Chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành KSND năm 2017 đề nghị Viện cấp cao 1 cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Lê Hữu Thể cho rằng, điều quan trọng đối với đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức Viện cấp cao 1 khi thực thi nhiệm vụ chính là tinh thần làm hết trách nhiệm, sự công tâm, đề cao phương châm đúng pháp luật, đúng người, đúng tội để không làm oan người vô tội khi giải quyết các vụ án. Cùng với đó, Viện cấp cao 1 cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tăng cường kỷ luật, kỷ cương để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của đơn vị và của ngành KSND trong năm 2017 và thời gian tiếp theo. 
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Một số hình ảnh trao các danh hiệu thi đua và chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị:
 






 
Văn Tình