(BVPL) - Sáng ngày 21/6/2016 tại Hà Nội, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.  
 
Báo cáo kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm 2016 của VKSND cấp cao tại Hà Nội cho thấy, 6 tháng qua, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của VKSND cấp cao; hoàn chỉnh cơ bản bộ máy, tổ chức, nhân sự theo Quy chế. Quản lý chặt chẽ tiến độ giải quyết án, giải quyết đơn của công chức trong đơn vị, bảo đảm việc giải quyết án, giải quyết đơn trong thời hạn luật định; chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của Kiểm sát viên tiếp tục được tăng cường; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được tăng cường hiệu quả hơn, góp phần phòng ngừa, hạn chế những vi phạm pháp luật; đơn vị phát hiện ra nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục thiếu sót, vi phạm; phối hợp với Tòa cấp cao tập trung giải quyết các vụ án phức tạp, án tham nhũng, chức vụ... Cùng với đó, đơn vị cũng đã tham mưu cho Viện trưởng VKSNDTC về chủ trương bàn giao đơn tồn đọng cho VKSND cấp tỉnh trong khu vực. Kết quả thực hiện đã tổ chức bàn giao 2531 đơn/1418 việc cho 67 cán bộ biệt phái và có biện pháp quản lý chặt chẽ việc giải quyết đơn của cán bộ biệt phái. Số đơn còn lại Viện cấp cao 1 đã phân công cho công chức nghiệp vụ và có biện pháp đẩy mạnh tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết đơn. Tổ chức thành công hội thảo mối quan hệ phối hợp giữa VKSND cấp cao và Viện kiểm sát cấp huyện; Hội nghị tập huấn, triển khai công tác giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với kiểm sát viên biệt phái...
 
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC cơ bản đồng tình với báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm cũng như những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2016 mà VKSND cấp cao tại Hà Nội đã nêu lên. Theo đó,  đơn vị cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh chỉ đạo, điều hành, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm đã được nêu trong kế hoạch công tác năm 2016, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm; đặc biệt là các vụ án tham nhũng, án trị an phức tạp, án tồn đọng kéo dài, án oan sai, án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại phức tạp, nâng cao chất lượng hoạt động xét hỏi, tranh tụng và kết luận của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, phiên họp, có biện pháp phối hợp với Tòa cấp cao giải quyết các vụ án tồn đọng, án hoãn nhiều lần. Nâng cao chất lượng, số lượng giải quyết đơn khiếu nại giám đốc thẩm, tăng cường vai trò của Kiểm sát viên cao cấp trong việc đôn đốc, quản lý kết quả giải quyết đơn của Kiểm sát viên biệt phái. Bên cạnh đó, VKSND cấp cao tại Hà Nội cũng cần thực hiện tốt công tác kiểm sát bản án sơ thẩm, nâng cao chất lượng, số lượng kháng nghị phúc thẩm, kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm. Tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, hướng dẫn nghiệp vụ đối VKSND địa phương; xây dựng kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn địa phương. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Trả lời, giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của đơn vị liên quan đến việc giải quyết đơn thư; vấn đề về trụ sở; việc phối hợp với TAND cấp cao trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; vấn đề hướng dẫn, trả lời cho VKSND địa phương; về công tác thanh tra, kiểm tra… Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí nhấn mạnh, để quá trình thực thi nhiệm vụ không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm thì đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên phải là những người có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, không sợ trách nhiệm và không nhũng nhiễu, tiêu cực đồng thời ở họ còn phải có sự tâm huyết và niềm yêu nghề. Có như vậy thì mới góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của ngành KSND trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 
 
Văn Tình