(BVPL) - Ngày 13/6/2016 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC và đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC, VKSND cấp cao tại Hà Nội và 25 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
 
Đồng chí Lê Minh trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Lê Minh trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã nêu lên một số nội dung trọng tâm để các đại biểu tập trung thảo luận đồng thời nhấn mạnh, Hội nghị sơ kết lần này có ý nghĩa rất quan trọng, do đó để đạt được mục đích, yêu cầu mà Hội nghị đặt ra, các đại biểu cần phát huy trí tuệ, trách nhiệm, phát biểu thẳng thắn, tập trung thảo luận, phân tích những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân đồng thời đề xuất các biện pháp để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, tạo sự chuyển biến thực sự trong toàn Ngành, từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.
 
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu khai mạc Hội nghị
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh khu vực miền Bắc do Văn phòng VKSNDTC trình bày tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, Viện kiểm sát các cấp trong khu vực đã triển khai nhiều biện pháp, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tổ chức thực hiện đúng chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, các chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC; chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và thu được nhiều kết quả tích cực trong các khâu công tác. Theo đó, công tác thực hành quyền công tố được thể hiện rõ nét hơn ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm; trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát trong hoạt động điều tra được nâng cao; tích cực kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, số tin báo quá hạn tiếp tục giảm; nâng cao chất lượng giải quyết án; hạn chế thấp nhất việc oan, sai và bỏ lọt tội phạm; tích cực tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng công tác trong các lĩnh vực hình sự, dân sự và hành chính. Cùng với đó, công tác quán triệt, triển khai thi hành các đạo luật mới về tư pháp được quan tâm, chú trọng với nhiều hình thức phong phú. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả; công tác phát hiện, ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục phòng ngừa vi phạm được tăng cường, góp phần đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tố tụng; từng bước làm tốt công tác quản lý và báo cáo tình hình vi trong hoạt động tư pháp.
 
Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
 
Mặt khác, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã phối hợp tốt với các VKSND cấp tỉnh trong khu vực trong việc giải quyết các đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm còn tồn đọng. Một số đơn vị tranh thủ được nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách địa phương, góp phần bảo đảm tốt các điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra, công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành tiếp tục có nhiều tiến bộ, nội bộ các đơn vị đoàn kết; đã quan tâm tích cực đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
 
Đồng chí Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng VKSNDTC trình bày báo cáo sơ kết tại Hội nghị
Đồng chí Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng VKSNDTC trình bày báo cáo sơ kết tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC ghi nhận những kết quả mà VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh khu vực miền Bắc đạt được trong 6 tháng qua đồng thời chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trên một số lĩnh vực công tác mà Viện kiểm sát trong khu vực cần phải khắc phục trong thời gian tới. Với các ý kiến được nêu lên tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh trí cho rằng, đây là những ý kiến xác đáng, chứa đựng nhiều nội dung cần phải lưu tâm, xem xét như vấn đề liên quan đến tội phạm ma túy, tham nhũng, chức vụ; các quy chế về nghiệp vụ; vấn đề về tạm giữ, tạm giam; về công tác cán bộ; về nâng cao chất lượng hoạt động của Cơ quan điều tra và đội ngũ cán bộ điều tra; về tập huấn các đạo luật; về công tác thi đua, khen thưởng; về công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Do đó, theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh trí thì các ý kiến của các Viện kiểm sát địa phương tại Hội nghị cần được VKSNDTC lắng nghe, tiếp thu tối đa để từ đó có những hướng dẫn nhằm tháo gỡ, xử lý kịp thời những vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho cấp dưới thực hiện.
Cơ bản đồng tình với những nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016 mà VKSNDTC nêu lên tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh trí khẳng định, điều quan trọng nhất để việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát đạt chất lượng, hiệu quả cao chính là việc những người lãnh đạo cần đề cao trách nhiệm và nêu gương trong công việc đồng thời thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện của cấp dưới. Cùng với đó, để không xảy ra oan sai và không bỏ lọt tội phạm thì cũng phải hết sức cẩn trọng trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời năng lực, chuyên môn và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát phải tiếp tục được nâng cao. 
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu, thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực công tác đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện các nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016. Hội nghị cũng đã nghe đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSNDTC giải đáp những vướng mắc có liên quan của Viện kiểm sát các địa phương. Theo kế hoạch, sau Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc sẽ diễn ra Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam trong các ngày 15/6/2016 và ngày 17/6/2016. 
 
Một số hình ảnh tham luận tại Hội nghị:
 

 

 

 

 

 

 

Văn Tình