(BVPL) - Qua gần 55 năm kể từ khi thành lập đến nay, VKSND TP. Hà Nội đã không ngừng được củng cố phát triển và đạt nhiều thành tích trong các lĩnh vực công tác. Nhất là từ khi VKSND TP. Hà Nội được thành lập trên cơ sở hợp nhất VKSND TP. Hà Nội (cũ) và VKSND tỉnh Hà Tây, VKSND huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc). Dù ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, song VKSND TP. Hà Nội luôn là đơn vị đi đầu trong Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ghi nhận những kết quả đó, vừa qua, VKSND TP. Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động.


Nhân dịp này, Phóng viên báo BVPL đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Thành, Thành ủy viên, Bí thư Ban Cán sự, Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội (ảnh bên), qua đó nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Đồng chí có thể chia sẻ cụ thể hơn những kết quả đã đạt được của VKSND TP. Hà Nội trong những năm qua?

Đồng chí Nguyễn Quang Thành: Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế xã hội của cả nước, là nơi tập trung các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các cơ quan ngoại giao và cũng là thành phố có diện tích lớn, dân số đông, kinh tế phát triển bậc nhất cả nước. Kéo theo đó, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cũng rất phức tạp.

 


Theo đó, trung bình mỗi năm, VKSND TP. Hà Nội tiếp nhận và kiểm sát gần 10.000 tố giác, tin báo tội phạm, là đơn vị cấp tỉnh tiếp nhận và giải quyết số tin báo lớn nhất cả nước. Về công tác thụ lý giải quyết án, mỗi năm, VKSND TP. Hà Nội giải quyết khoảng  9.000 vụ án hình sự với khoảng 15.000 bị can, 14.000 vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh và thương mại, chưa kể các vi phạm pháp luật hành chính khác. Hà Nội cũng là đơn vị có số lượng án phải giải quyết lớn nhất, nhì cả nước về cả số lượng lẫn độ phức tạp. Trong đó, có những vụ đại án gây ảnh hưởng lớn đến dư luận như: Vụ Dương Chí Dũng - Tham ô tài sản; vụ án “Bầu Kiên”; vụ án Công ty mua bán trực tuyến MB24 sử dụng mạng viễn thông, mạng internet chiếm đoạt tổng số 632 tỷ đồng của người dân...; các vụ án liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia như: vụ án Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân...

Để làm tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo ngành KSND giao phó, trong nhiều năm, các thế hệ lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ VKS hai cấp bên cạnh việc chú trọng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, còn quan tâm đến xây dựng mối quan hệ công tác với các cơ quan, ban ngành địa phương. Cụ thể, VKSND hai cấp TP. Hà Nội là một trong những đơn vị đã xây dựng được nhiều quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp của Thành phố và quận, huyện nhất trên toàn quốc. Có thể kể đến như: Quy chế phối hợp giữa CQĐT và VKSND thành phố trong việc tiếp nhận, xử lý và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và trong công tác phối hợp giải quyết án hình sự; Quy chế phối hợp giữa VKS và các cơ quan tư pháp của thành phố trong công tác THADS; Quy chế phối hợp giữa VKSND thành phố và TAND thành phố trong công tác giải quyết án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại; Quy chế giữa VKSND thành phố với Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội trong công tác giám sát việc chấp hành pháp luật… Đây chính là cơ sở để VKSND hai cấp của thành phố hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, công tác chuyên môn được giao.

Bên cạnh đó, VKSND thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2015 và những năm tiếp theo là “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo VKSND hai cấp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác”. Trong đó, xác định khâu công tác đột phá để chỉ đạo thực hiện là “Tăng cường trách nhiệm công tố trong điều tra, gắn công tố với điều tra, trọng tâm là công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”, đây là khâu đầu tiên, then chốt nhằm chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm.

Đặc biệt, VKSND TP. Hà Nội cũng luôn được đánh giá là đơn vị tích cực, nhiệt tình, bám sát công tác chuyên môn với các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Ngành Kiểm sát Thủ đô đã tham gia giải quyết nhiều “điểm nóng” phức tạp trên địa bàn Thành phố. Phối hợp với Công an Thành phố tham gia giải quyết những vụ biểu tình, khiếu kiện đông người trên địa bàn, điển hình là các vụ việc năm 2014 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc nhằm phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981; các vụ khiếu kiện đông người của nhân dân huyện Khoái Châu – Hưng Yên (dự án Ecopark); nhân dân xã Dương Nội – Hà Đông khiếu kiện về việc thu hồi đất đai, đền bù để giải phóng mặt bằng… Tăng cường công tác xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần vào phòng ngừa tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, VKSND thành phố còn tham gia đầy đủ và có hiệu quả các Ban chỉ đạo của Thành phố và quận huyện như: Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 49/TW, Ban chỉ đạo 197, 138 và 389, Ban chỉ đạo thực hiện nghĩa vụ quân sự, Ban chỉ đạo thi hành án dân sự, Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình 09-CT/TU của Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Ban chỉ đạo Chương trình 05-CT/TU của Thành ủy về tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố... góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Phóng viên: Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, VKSND TP. Hà Nội còn là đơn vị đi đầu của Ngành trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học góp phần quan trọng phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Quang Thành: VKSND TP. Hà Nội đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành KSND về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Cụ thể, hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của đơn vị được trang bị đầy đủ, hiện đại, ngày càng được hoàn thiện, đổi mới, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công nghệ. VKSND hai cấp thành phố duy trì hiệu quả đường truyền Internet với tốc độ cao, có kết nối với hệ thống mạng diện rộng (WAN) của thành phố Hà Nội, hệ thống máy chủ hiện đại, máy trạm, hệ thống mạng LAN hoàn chỉnh...

VKSND TP. Hà Nội đã tích cực hiện đại hóa công tác chuyên môn qua việc áp dụng nhiều phần mềm quản lý như: Phần mềm quản lý án hình sự và thống kê tội phạm; phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; phần mềm kế toán; phần mềm quản lý lương, quản lý tài sản; phần mềm quản lý nhân sự; hệ thống giao ban trực tuyến hai cấp với giải pháp công nghệ cứng; hệ thống giao ban trực tuyến ba cấp Kiểm sát với giải pháp phần mềm...

Không những vậy, công tác an ninh thông tin luôn được bảo đảm an toàn; quản trị mạng, quản trị web, quản lý dự án công nghệ thông tin luôn được quan tâm, chú trọng. 100% cán bộ, công chức đã được trang bị hệ thống máy tính, máy in và đều sử dụng thành thạo máy tính, hệ thống công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Công tác nghiên cứu khoa học luôn được VKSND thành phố Hà Nội quan tâm, chú trọng nhằm phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2013 - 2014, VKSND thành phố nghiên cứu xây dựng 02 Đề tài khoa học cấp Bộ về giải quyết án ma túy và án vi phạm an toàn giao thông đường bộ, được Hội đồng khoa học VKSNDTC đánh giá xuất sắc và có tính thực tiễn, ứng dụng cao.

 

 Tập thể Ban cán sự Đảng VKSND TP. Hà Nội.
Tập thể Ban cán sự Đảng VKSND TP. Hà Nội.


Phóng viên: Với những kết quả đạt được đó, năm 2015, nhân dịp kỉ niệm 55 năm thành lập ngành KSND, VKSND TP. Hà Nội đã vinh dự là một trong hai đơn vị của Ngành được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Là người đứng đầu đơn vị, đồng chí có thể chia sẻ những kinh nghiệm, những biện pháp mà VKSND TP. Hà Nội đã thực hiện để có được thành tích cao quý này?

Đồng chí Nguyễn Quang Thành: Vừa qua, VKSND TP. Hà Nội vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là một vinh dự to lớn và cũng chính là động lực để đơn vị nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của nhân dân Thủ đô, với bề dầy truyền thống vẻ vang. Để đạt được những thành tích như ngày hôm nay, VKSND TP. Hà Nội đã thực hiện đồng bộ những giải pháp sau:

Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp, Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ. Chú trọng xây dựng hệ thống quy chế hoạt động, bảng điểm thi đua, các chỉ tiêu nghiệp vụ làm cơ sở để các đơn vị, cá nhân phấn đấu thực hiện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng với đó, không ngừng nâng cao chất lượng về chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, công chức của Viện kiểm sát hai cấp thành phố Hà Nội đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp.

Đặc biệt, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp cũng tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch công tác, chấp hành kỷ luật lao động, kỷ luật nghiệp vụ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học để áp dụng vào thực tiễn hoạt động công tác kiểm sát góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp cũng là một trong những biện pháp được đơn vị chú trọng.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp với các ngành Công an, Tòa án, Thi hành án và các ngành hữu quan để giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, kéo dài đảm bảo đúng pháp luật. Đồng thời, quan hệ chặt chẽ giữa Viện kiểm sát cấp trên với Viện kiểm sát cấp dưới, giữa các phòng nghiệp vụ với nhau để kịp thời trao đổi thông tin, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSNDTC, Thành ủy Hà Nội, sự giám sát của HĐND, sự hỗ trợ của UBND thành phố và sự phối hợp của các Sở, ban, ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
 

Thanh Dịu (Thực hiện)

.