(BVPL) - Vừa qua, VKSND tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm – Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Lê Hồng Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Tiền Giang, các đồng chí Thường vụ tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Đảng, nhà nước tỉnh Tiền Giang. Các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Tiền Giang và các phóng viên báo đài.
 
Báo cáo tại buổi Lễ, đồng chí Huỳnh Dũng Tiến – Tỉnh Ủy viên, Bí thư Ban Cán sự  Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang trình bày, từ năm 2010 đến năm 2014 VKSND tỉnh Tiền Giang đã tham mưu cho Ban Cải cách tư pháp 2 cấp triển khai 49 đề tài phòng chống vi phạm, tội phạm, đã được ban ngành trong hệ thống chính trị 2 cấp đánh giá cao về giá trị phòng ngừa. Đã đưa ra một số sáng kiến, cải tiến làm việc như: Tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo quản lý, chỉ đạo điều hành, Viện trưởng VKS cấp tỉnh đã chỉ đạo phó Viện trưởng VKSND tỉnh, lãnh đạo các đơn vị cấp phòng và VKSND huyện đều phải trực tiếp tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử một tỉ lệ án hình sự nhất định; Hàng năm, việc đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ VKS hai cấp thông qua kiểm tra cụ thể từng thao tác nghiệp vụ kiểm sát; Nhằm đánh giá thao tác nghiệp vụ của KSV cũng như năng lực của lãnh đạo các đơn vị, Ban lãnh đạo Viện khảo sát ngẫu nhiên bất kỳ buổi báo cáo án hoặc phiên tòa nào.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng VKSND tối cao đại diện Đảng và nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện KSND tỉnh Tiền Giang
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng VKSND tối cao đại diện Đảng và nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Viện KSND tỉnh Tiền Giang
 
Điều nổi bật nhất trong năm 2013, 2014 đó là VKSND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển chọn KSV trung cấp, là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về tổ chức thi tuyển KSV trung cấp. Trong các nhiệm kỳ đại hội Đảng, 100% Viện trưởng VKSND huyện, Viện trưởng VKSND tỉnh đều được cơ cấu vào Ban chấp hành cấp ủy các cấp. Hàng năm, thực hiện nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy và các đoàn thể trực thuộc đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nội bộ đoàn kết, Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Tiền Giang đều chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Hàng năm VKSND tỉnh luôn là cơ quan văn hóa.
 
Những thành tích VKSND tỉnh Tiền Giang đã đạt được trong thời gian qua đó là: Năm 2009, VKSND tỉnh Tiền Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng “Huân chương Lao động hạng Nhì”, liên tục 5 năm liền từ năm 2010 đến năm 2014 VKSND tỉnh Tiền Giang luôn nhận được cờ thi đua của ngành KSND cho đơn vị có thành tích xuất sắc phong trào thi đua.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm đánh giá cao về thành tích mà VKSND tỉnh Tiền Giang đã đạt được, hơn 39 năm hình thành và phát triển, tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của VKSND tỉnh Tiền Giang đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, bám sát nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Đoàn kết, nhất trí xây dựng VKSND tỉnh Tiền Giang ngày càng vững mạnh. Công tác cán bộ luôn được lãnh đạo Viện đặc biệt quan tâm, xây dựng, cũng cố, từng bước kiện toàn công tác tổ chức của Viện kiểm sát hai cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng VKSND tối cao chụp hình lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ cùng các Cán bộ – KSV VKSND tỉnh Tiền Giang.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng VKSND tối cao chụp hình lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ cùng các Cán bộ – KSV VKSND tỉnh Tiền Giang
 
Đến nay, toàn ngành Kiểm sát Tiền Giang có 11 đợn vị cấp phòng, 11 đợn vị cấp huyện với tổng biên chế là 199 người, hầu hết đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên có trình độ đại học và sau đại học. Trong đó, các đồng chí có trình độ thạc sĩ luật là 16 người, chiếm tỉ lệ 8%(16/199) trong tổng số biên chế của đơn vị (chủ yếu là đội ngũ cán bộ trẻ). Ở Viện kiểm sát tỉnh có Đảng ủy và Ban cán sự Đảng. Đồng chí Viện trưởng là Tỉnh ủy viên và 11/11 đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện là cấp ủy viên cùng cấp. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chi Hội luật gia, Hội Cựu chiến binh, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ không ngừng lớn mạnh. Kết quả hoạt động hàng năm của các tổ chức Đảng, đoàn thể VKSND tỉnh đều hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao. Góp phần tích cực vào thành tích chung của toàn Ngành.
 
Về cơ sở vật chất, từ năm 1995 trở lại đây, được sự quan tâm của VKSND tối cao, sự hỗ trợ của địa phương, trụ sở của VKSND 2 cấp dần dần được sửa chữa và xây dựng mới. Đến nay, khu nhà làm việc của Viện kiểm sát tỉnh được xây mới rộng rãi, khang trang, nhiều đơn vị VKS cấp huyện cũng có trụ sở kiên cố( tuy nhiên đơn vị đang đề nghị sửa chữa xây dựng cơ bản trung hạn 2016-2020 một số trụ sở VKSND xuống cấp nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp cũng như thực hiện tốt qui định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014). Tiền lương và các chế độ phụ cấp khác được nâng lên, đời sống của cán bộ, Kiểm sát viên được cải thiện, tạo nên sự phấn khởi chung trong toàn Ngành.
 
Trong phong trào thi đua, ngành Kiểm sát Tiền Giang luôn đổi mới, tạo bước đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, đề ra nhiều sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng công tác chuyên môn nghiệp vụ đề hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả, trong nhiều năm các trường hợp oan sai, các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đạt vượt chỉ tiêu mà xã hội đã đề ra. Điểm đáng quan tâm và được đánh giá cao trong cả nước là việc đi đầu trong công tác tổ chức thi tuyển để bổ nhiệm Kiểm sát viên, công tác này hiện nay được quy định trong Luật Tổ chức VKSND năm 2014. Nhiều năm là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngàng Kiểm sát nhân dân. Thành tích đạt được hôm nay là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu lâu dài, liên tục và bền bỉ của cả tập thể Viện kiểm sát 2 cấp, xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích của các đồng chí.
 
Đồng chí Lê Hồng Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Tiền Giang chúc mừng đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang
Đồng chí Lê Hồng Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Tiền Giang chúc mừng đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang
 
Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm cũng lưu ý Viện KSND tỉnh Tiền Giang cần thực hiện một số nội dung sau.
 
Một là, tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả, thành tích đạt được, sáng tạo, đột phá hiệu quả, tạo đà phát triển đi lên để đạt  được nhiều thành tích cao hơn( Huân chương Độc lập các loại) trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao theo luật Tổ chức VKSND năm 2014 và các qui định của Ngành.
 
Hai là, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, đào tạo “chuyên gia” sâu về nghiệp vụ ở các lĩnh vực công tác kiểm sát, củng cố kiện toàn tổ chức, lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp đủ sức đáp ứng nhiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Quyết tâm xay dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “ Vững về chính trị, giỏi về nghiện vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh; kỷ cương và trách nhiệm một cách thiết thực, hiệu quả, gắn với đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để thực hiện tốt nhất lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ Kiểm sát phải: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn:.
 
Ba là, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thân của cán bộ, công chức trong Ngành, nhất là cán bộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.
 
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC cũng đề nghị VKSND tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy những thành tích tốt đẹp đã đạt được, không thỏa mãn với thành tích đã đạt được, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa, thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.
 
Cũng tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng Ban chỉ  đạo cải cách tư pháp tỉnh Tiền Giang cũng đánh giá cao tập thể lãnh đạo, cán bộ, KSV VKSND tỉnh Tiền Giang đạt được ngày hôm nay là do sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ trong ngành. Mỗi cán bộ, KSV và lãnh đạo VKS hai cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKS các cấp chủ động, tích cực tham mưu các cấp ủy, chính quyền có những chỉ đạo, chấn chỉnh những thiếu sót đối với các cơ quan tư pháp địa phương, có những giải pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.
 
Trân Định – Phi Sơn