(BVPL) - Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2012, triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2013. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; ông Phạm Đình Thu - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh cùng một số lãnh đạo các ban ngành…

 

Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình trao Huân chương lao động Hạng nhì cho VKSND tỉnh Gia Lai
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình trao Huân chương lao động Hạng nhì cho VKSND tỉnh Gia Lai
 
Trong năm qua, VKSND hai cấp tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các cơ quan chức năng khác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm (TBTP) và kiến nghị khởi tố theo đúng quy định của pháp luật và quy chế phối hợp đã đề ra, đồng thời tăng cường kiểm sát việc giải quyết TBTP của cơ quan điều tra công an (CQĐT).
 
Qua công tác kiểm sát, đã ban hành 5 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm trong việc tiếp nhận, giải quyết TBTP; yêu cầu CQĐT khởi tố 10 vụ án (15 bị can) để điều tra theo quy định của pháp luật, góp phần đảm bảo việc giải quyết TBTP đúng pháp luật, không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm hoặc khởi tố oan sai.
 
VKSND hai cấp đã thực hiện chặt chẽ phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can và việc áp dụng biện pháp ngăn chặn, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.  Tỉ lệ giải quyết án năm 2012 của VKS hai cấp đạt 98% so với tổng số án đã thụ lý giải quyết.
 
Việc giải quyết án trọng điểm được ba cơ quan tố tụng trong toàn tỉnh phối hợp giải quyết nhịp nhàng, đảm bảo thời hạn giải quyết theo quy định. Đã xác định 79 vụ án trọng điểm (số án điểm là 5,5% so với 1.4309 vụ án thụ lý kiểm sát, điều tra) để điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
 
Số án rút gọn trong năm là 10 vụ, đến nay đã được xét xử xong. Ngoài ra, VKS hai cấp đã ban hành 29 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong công tác điều tra (tăng 16 kiến nghị so với năm 2011). Các kiến nghị trên đều được CQĐT chấp nhận.
 
VKS hai cấp luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đảm bảo cho việc xét xử tuân thủ đúng pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng. Qua công tác kiểm sát đã phát hiện được 176 bản án hình sự sơ thẩm của tòa án có vi phạm; đã ban hành 19 kiến nghị yêu cầu Tòa khắc phục vi phạm trong công tác xét xử án hình sự và được tòa chấp nhận, tăng 10 kiến nghị so với năm trước. Ban hành mới 12 kháng nghị phúc thẩm và 5 kháng nghị giám đốc thẩm. Tỉ lệ kháng nghị được chấp thuận cao, trong đó 100% kháng nghị giám đốc thẩm được chấp nhận. Trong năm không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đình Thu đề nghị VKSNDTC cần tạo điều kiện giúp ngành Kiểm sát Gia Lai hoàn thiện về tổ chức, bộ máy, bổ sung biên chế, bố trí thêm kiểm sát viên cho VKS hai cấp. Ưu tiên giúp đỡ ngành Kiểm sát Gia Lai đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm sát viên, nhất là kỹ năng tranh tụng tại Tòa nhằm đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp.
 
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ viên chức ngành Kiểm sát Gia Lai trong năm qua dù phải công tác trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn. Về những mặt hạn chế, Viện trưởng yêu cầu ngành KS tỉnh Gia Lai cần tiếp thu, rút kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ trong những năm tới được tốt hơn. 
 
Ông Phạm Đình Thu - Phó Bí thư tỉnh Gia Lai trao Huân Chương lao động Hạng ba cho Phó viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai Nguyễn Văn Lộc
Ông Phạm Đình Thu - Phó Bí thư tỉnh Gia Lai trao Huân Chương lao động Hạng ba cho Phó viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai Nguyễn Văn Lộc
 
Viện trưởng yêu cầu lãnh đạo ngành Kiểm sát tỉnh Gia Lai cần phải nghiên cứu kỹ và thấm nhuần Nghị quyết số: 37/2012/QH13 ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Quốc Hội để áp dụng vào công tác. 
 
Với những thành tích đạt được, 2 tập thể là VKSND tỉnh Gia Lai và Phòng Kiểm sát án dân sự - lao động - hôn nhân và gia đình VKSND tỉnh, vinh dự Đảng và nhà nước đã tặng Huân chương lao động hạng nhì; cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai được trao tặng Huân chương lao động Hạng ba; phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Pleiku được khen thưởng là Kiểm sát viên tiêu biểu.
 
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cắt băng khánh thành công trình nhà làm việc VKSND tỉnh Gia Lai
Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cắt băng khánh thành công trình nhà làm việc VKSND tỉnh Gia Lai
 
Nhân dịp này VKSND tỉnh Gia Lai đã tổ chức khánh thành công trình trụ sở làm việc VKSND tỉnh.
 
Ngọc Linh