(BVPL) - Ngày 18/3/2013, VKSNDTC đã tổ chức cuộc họp Ủy ban kiểm sát (UBKS) mở rộng để xem xét, thảo luận, cho ý kiến đối với Tờ trình liên quan đến tổ chức bộ máy làm việc của VKSNDTC và Khung kết cấu, bố cục của Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) và Luật tổ chức VKSND (sửa đổi) (2 Dự án Luật).

 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường; các đồng chí Ủy viên UBKS cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC.
 

 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo cuộc họp.


Tại cuộc họp, Vụ Tổ chức cán bộ VKSNDTC đã trình bày dự thảo Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH); Tờ trình UBKS VKSNDTC về việc đề nghị phê chuẩn Quyết định thành lập mới, đổi tên, điều chỉnh tên một số đơn vị thuộc VKSNDTC. Liên quan đến Khung kết cấu, bố cục của 2 Dự án Luật, Tờ trình của Viện Khoa học kiểm sát về Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) nêu các quan điểm về tên gọi của Luật; về bố cục của Luật (về việc xây dựng bố cục thành các phần, chương; về vị trí của các phần).

 

Ngoài ra, còn có các ý kiến đề nghị thay đổi tên gọi, nội dung của các phần, chương cụ thể. Theo dự kiến, kết cấu, bố cục của Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) gồm 7 phần và 17 chương. Đối với việc đề xuất Khung kết cấu của Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Tờ trình cho rằng, kết cấu của Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) hiện hành gồm 8 phần, 47 chương và 346 điều cơ bản là phù hợp, các phần được sắp xếp lôgic, theo tiến trình giải quyết vụ án hình sự.

 

Qua tổng kết thực tiễn 8 năm thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, đối chiếu với yêu cầu cải cách tư pháp đề ra trong các Nghị quyết của Đảng, tham khảo kinh nghiệm tố tụng hình sự các nước, Viện khoa học kiểm sát đề xuất hoàn thiện Khung kết cấu của Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi) theo hướng: Giữ nguyên kết cấu gồm 8 phần và sắp xếp thứ tự các phần như hiện nay nhưng bổ sung một số chương mới, tách chương, ghép chương cho phù hợp. Cụ thể, bổ sung 12 chương mới; ghép một số chương trong Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành để quy định chung trong một chương nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của cải cách tư pháp; sửa tên một số chương cho phù hợp với phạm vi điều chỉnh của chương.

Phát biểu tại cuộc họp, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc tham gia, đóng góp ý kiến đối với các Tờ trình, đồng thời cho biết, thực hiện chủ trương của Lãnh đạo VKSNDTC và Chỉ thị công tác kiểm sát năm 2013, theo chương trình làm việc của UBTVQH, dự kiến vào tháng 4/2013, VKSNDTC sẽ trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến về một số Đề án liên quan đến tổ chức bộ máy làm việc của Ngành.

 

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, trong những năm qua, ngành KSND đã và đang tích cực triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đề ra trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hoạt động của Ngành cũng còn những hạn chế, khó khăn cần tiếp tục được khắc phục, trong đó có việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về tổ chức bộ máy làm việc của VKSNDTC.

 

Đồng chí Viện trưởng cho rằng, việc đề nghị UBTVQH phê chuẩn việc thành lập mới, đổi tên, điều chỉnh tên một số đơn vị thuộc bộ máy làm việc của VKSNDTC trong đó có việc thành lập mới Vụ Thi đua - Khen thưởng là cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho ngành KSND thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo VKSNDTC và yêu cầu cải cách tư pháp đặt ra.

 

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đề nghị, sau cuộc họp, các đơn vị liên quan tiếp thu nghiêm túc các ý kiến tại cuộc họp UBKS để bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện Tờ trình gửi Ủy ban Tư pháp xem xét, cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện trình UBTVQH xem xét, quyết định trong thời gian tới.

 

Về 2 Dự án Luật, đồng chí Viện trưởng cho rằng, khi đã có Khung kết cấu hợp lý, các Tổ giúp việc Ban soạn thảo cần khẩn trương tiến hành công việc được phân công nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng 2 Dự án Luật đáp ứng các yêu cầu, có chất lượng và mang tính khả thi.                     
 

Văn Tình

.