(BVPL) - Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII đã thông qua 07 đạo luật nhằm thể chế hóa các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về những nguyên tắc mới, tiến bộ của tố tụng tư pháp, có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân. Cùng với các đạo luật, Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về việc thi hành các Bộ luật này.

 

 PGS, TS. Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo Hội nghị.
PGS, TS. Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo Hội nghị.


Để kịp thời triển khai thi hành các đạo luật và nghị quyết nêu trên, ngày 26/12/2015, tại TP.HCM, VKSNDTC đã tổ chức hội nghị triển khai thi hành các luật về tư pháp trong ngành KSND. Đây được xem là một trong những sự kiện quan trọng đầu tiên trong hoạt động của ngành KSND năm 2016.  

Chủ trì và chỉ đạo hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng mang tính đột phá, những điểm mới của các đạo luật, những quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của VKSND. Đồng thời yêu cầu các Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương, Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSNDTC, Viện trưởng VKSND cấp cao, Viện trưởng VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương tiến hành tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các đạo luật; Xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện quy định của các đạo luật; Sửa đổi, bổ sung mẫu hồ sơ, tài liệu, văn bản tố tụng; chỉ tiêu, biểu mẫu thống kê; Biên soạn lại giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho việc thi hành các đạo luật...

Tại hội nghị, các đại biểu đã  nghe giới thiệu những nội dung cơ bản của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Bộ luật dân sự, Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự và các Nghị quyết thi hành.
 

PV

.