(BVPL) - Dưới sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và sự chủ trì của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC, vừa qua, tại Hưng Yên, VKSNDTC phối hợp với VKSND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, TP. Hà Nội và Hải Phòng cùng thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC.
 

 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.


Sáu tháng qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ cơ bản ổn định; Cơ quan điều tra phát hiện và khởi tố 9.139 vụ/15.619 bị can, giảm 707 vụ (7,2%), 1.761 bị can (10,1%) so với cùng kỳ năm 2013, số án mới khởi tố của khu vực chiếm 23,5% số án mới khởi tố của cả nước. Kết quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ cho thấy, 6 tháng đầu năm 2014, Viện kiểm sát các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc bộ đã triển khai nhiều biện pháp để phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tập trung tổ chức, quán triệt và thực hiện các chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 37 về công tác tư pháp năm 2013, Nghị quyết số 63 về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, Chỉ thị số 05 về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ; đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; có nhiều chuyển biến tích cực về các mặt: Công tác thực hành quyền công tố được thể hiện rõ nét hơn; trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát trong hoạt động điều tra được nâng cao; tích cực kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, số tin báo quá hạn giảm nhiều; số đình chỉ điều tra do hành vi không cấu thành tội phạm giảm; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố tăng và cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc. Chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa ngày càng tiến bộ; đã chủ động kiểm sát chặt chẽ và phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết án; hạn chế thấp nhất việc oan sai và bỏ lọt tội phạm. Số lượng, kháng nghị phúc thẩm hình sự được nâng lên; tích cực tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng trong cả lĩnh vực án hình sự và dân sự, hành chính. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp ngày càng hiệu quả hơn, công tác phát hiện, ban hành kháng nghị, kiến nghị vi phạm được tăng cường hơn, góp phần đảm bảo tốt hơn việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tố tụng, từng bước làm tốt công tác quản lý và báo cáo tình hình vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Đáng lưu ý, trong năm 2014, các đơn vị đã tích cực, chú trọng làm rõ nguyên nhân của tình hình tội phạm, qua đó ban hành nhiều kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan trong phòng ngừa vi phạm và tội phạm, góp phần ổn định tình hình ở địa phương. Quan hệ phối hợp với các cơ quan tư pháp ở địa phương được tăng cường, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận nhân dân quan tâm. Một số địa phương tranh thủ được nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách của địa phương, góp phần bảo đảm tốt các điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành tiếp tục có nhiều tiến bộ; đã quan tâm tích cực đến công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Tại Hội nghị, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã có 17 ý kiến phát biểu đến từ VKSND các tỉnh, thành trong khu vực và một số đơn vị thuộc VKSNDTC. Các ý kiến của Viện kiểm sát các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc bộ đã nêu lên những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong 6 tháng còn lại năm 2014 cũng như những kiến nghị, đề xuất các biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC cho rằng, mặc dù là khu vực trọng điểm, số lượng án nhiều và phức tạp nhưng với sự nỗ lực, cố gắng và đội ngũ cán bộ có chất lượng tốt, tuân thủ nghiêm túc, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo VKSNDTC nên 6 tháng qua VKSND khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Điểm lại những kết quả chủ yếu mà VKSND khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ đạt được; cơ bản nhất trí với những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng còn lại năm 2014 được nêu lên tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng nhấn mạnh thêm về một số công việc trọng tâm mà VKSND khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ cần tập trung triển khai thực hiện như: tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát; tiếp tục thực hiện các khâu đột phá; tập trung giải quyết các vụ án lớn, án tham nhũng được nhân dân quan tâm; tổ chức triển khai thực hiện Luật tổ chức VKSND (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua; tích cực tham gia cùng với toàn Ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) theo đúng chương trình, kế hoạch… Tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng đã hoan nghênh và đánh giá cao việc VKSND khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ thời gian qua đã tổ chức tọa đàm, giới thiệu dự án Luật tổ chức VKSND (sửa đổi) đến các Đại biểu Quốc hội nhằm giúp cho các Đại biểu Quốc hội hiểu hơn về Dự án luật mà Ngành được Quốc hội giao chủ trì thực hiện, đồng thời cho rằng, thời gian tới toàn ngành Kiểm sát nói chung trong đó có VKSND khu vực các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ cần tiếp tục phát huy và làm tốt hơn trong việc xây dựng dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi).
 

Văn Tình

.