(BVPL) – Sáng ngày 7/7/2017 tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC, tác giả cuốn tiểu thuyết “Miền sáng tối” đã có buổi gặp gỡ và trao tặng tác phẩm trên cho các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC. 
 
Tại buổi trao tặng sách, đồng chí Dương Thanh Biểu đã giới thiệu khái quát về nội dung cuốn tiểu thuyết “Miền sáng tối” đồng thời cho biết: “Một con người dù có thông minh, anh hùng đến mấy, nếu không kiểm soát được cái tôi, coi thường mọi người thì cuối cùng con người đó trở nên vô dụng, có khi trở thành tội phạm. Anh hùng hôm qua nhưng không giữ gìn phẩm chất, đạo đức thì rất có thể biến thành tội phạm hôm nay và ngày mai sẽ là kẻ thù của nhân dân và cuối cùng họ sẽ chuốc lấy kết cục vô cùng thê thảm. Ngược lại, dù người nào đó, hôm nay là tội phạm, nhưng biết ăn năn hối cải, thì ngày mai sẽ trở thành con người có ích cho xã hội. Đấy chính là sự vận động từ bóng tối sang ánh sáng của những con người lầm lỗi”. “Đây cũng chính là chủ đề xuyên suốt mà tiểu thuyết “Miền sáng tối” muốn chuyển tải đến người đọc” - đồng chí Dương Thanh Biểu nói.
 
Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí phát biểu tại buổi trao tặng sách
Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí phát biểu tại buổi trao tặng sách
 
Phát biểu tại buổi trao tặng sách, thay mặt Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, cùng với những tác phẩm trước đây của đồng chí Dương Thanh Biểu như: Một thời trận mạc; Theo dòng công lý; Từ cuộc chiến đến cuộc chiến… thì cuốn tiểu thuyết “Miền sáng tối” chắc chắn cũng sẽ là tác phẩm bổ ích đối với ngành KSND và các cơ quan tư pháp, những cán bộ đã và đang thực thi nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm để bảo vệ công lý và sự công bằng trong xã hội, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Trân trọng sự quan tâm và những đóng góp đối với ngành Kiểm sát của đồng chí Dương Thanh Biểu trong thời gian qua, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cũng mong rằng, với tư cách là người cán bộ từng công tác trong Ngành, bằng tình cảm và trách nhiệm của mình đối với ngành Kiểm sát, thời gian tới, đồng chí Dương Thanh Biểu sẽ tiếp tục quan tâm đến Ngành và có những tác phẩm hay để giúp mọi người hiểu, tin yêu hơn vào ngành Kiểm sát và người cán bộ Kiểm sát nhân dân. 
 
Cùng ngày, TS. Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC cũng đã đến thăm và tặng sách cho tập thể Lãnh đạo, Phóng viên, Biên tập viên báo Bảo vệ pháp luật và một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC. 
 
Một số hình ảnh trao tặng tiểu thuyết “Miền sáng tối” cho các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC và Lãnh đạo Báo BVPL:
 










 
Văn Tình
 
Cùng với tiểu thuyết “Miền sáng tối”, TS. Dương Thanh Biểu cũng đã chủ trì và biên soạn nhiều công trình khoa học về xây dựng và áp dụng pháp luật. Một số cuốn sách nghiệp vụ tư pháp và văn học của ông đã được xuất bản trong thời gian qua phải kể đến như: Tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm; Tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm; Kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự theo thủ tục Giám đốc và Tái thẩm; Một thời trận mạc; Theo dòng công lý; Tạ Đình Đề, những góc khuất cuộc đời; Từ cuộc chiến đến cuộc chiến. 

 

Nhận xét về tiểu thuyết “Miền sáng tối” của TS. Dương Thanh Biểu, Nhà văn - Nhà báo Nguyễn Uyển cho rằng: Cái hay, cái hút người đọc; đọc rồi phải ngẫm ngợi trong mỗi chương, mỗi trang của “Miền sáng tối” là ở nghệ thuật chuyển tải, dẫn dắt sự vụ, vấn đề; là ở tình tiết, chi tiết; ở độ sâu sắc, chính xác, chuẩn mực quy chuẩn về tư pháp, nội chính mà tác giả là người trong cuộc, từng trải với cả trăm vụ án tương tự… Suốt khoảng 400 trang sách, không hề thấy trang, chương nào gượng gạo, đưa đẩy, lắp ghép mà là một dòng chảy tự nhiên xuyên suốt… Dương Thanh Biểu đã hóa thân rất tài, nhuần nhuyễn vào nhân vật, các loại nhân vật để lột tả nội tâm vui, buồn, khổ đau, uất hận; gian trá, thủ đoạn, đắng cay, tàn độc, nghẹt thở của họ. Mười hai chương của tiểu thuyết hệt như 12 câu chuyện, 12 lát cắt của vụ việc rất thật đã diễn ra, đang diễn ra. Tác giả sử dụng đa dạng bút pháp: Miêu tả, kể chuyện, tự thuật, đối thoại, hồi tưởng, suy ngẫm, bình luận… Cái thật là ở chỗ, tác giả không chen lời bình, bàn của mình mà tất cả để nhân vật tự bộc lộ. 
 
Cũng theo Nhà văn - Nhà báo Nguyễn Uyển thì vấn đề pháp lý và văn chương có sự khác nhau tương đối nhưng với bút pháp của TS. Dương Thanh Biểu, “Miền sáng tối” đã kết hợp được hai lĩnh vực đó. Cho nên, tuy viết về vụ án, về kiểm tra, điều tra, về tư pháp, nội chính, nội vụ… nhưng vẫn có sức cuốn hút, sâu sắc và thấm đẫm chất nhân văn. Ngòi bút của người trong cuộc, từng trải muôn vàn gian nan, nghiệt ngã của cuộc đời, của nghề Kiểm sát; biết nghe, biết chia sẻ; nhân văn và biết cách truyền cảm… mới viết được như thế. “Một cuốn tiểu thuyết chuyên sâu về “Lẽ phải & công lý” - đáng là hồng phúc của con người” - Nhà văn - Nhà báo Nguyễn Uyển khẳng định.