Ngày 28-12, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị tổng kết công tác khảo sát tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác thi hành án hình sự, thi hành án dân sự đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước và công tác kiểm sát các lĩnh vực này. Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Hải Phong - Phó Viện trưởng VKSNDTC; đại diện các vụ nghiệp vụ của VKSNDTC; Ban pháp chế HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, một số sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành, thị uỷ.
 
Đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ
Đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ
 
Tại hội nghị, sau khi nghe đồng chí Nguyễn Đăng Khoa- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đọc báo cáo tổng kết đánh giá kết quả khảo sát công tác tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác thi hành án hìnhsự, thi hành án dân sự đối với các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước và công tác kiểm sát các lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh, hội nghị đã được tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu. 
 
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC
Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC
 
Theo ông Phùng Thế Ngôn, Phó trưởng Công an thành phố Việt Trì cho biết: “Qua thực tiễn, công tác tiếp nhận, xử lý, tố giác, tin báo về tội phạm và công tác thi hành án hình sự của Công an thành phố Việt Trì được thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục theo quy định, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và việc thực hiện nhiệm vụ công tác của Công an thành phố nói riêng. Trong 5 năm (từ năm 2009 đến năm 2013), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã tiếp nhận, xử lý tổng cộng 2.373 tin báo, trong đó đã giải quyết  2.371 tin, còn 02 tin đang tiếp tục giải quyết. Bên cạnh đó, việc thực hiện công tác thi hành án hình sự cũng luôn được tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có những tồn tại, hạn chế cũng như những khó khăn, vướng mắc. Công an thành phố đã thường xuyên kiểm tra, tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận, xử lý, tố giác, tin báo về tội phạm và công tác thi hành án hình sự đồng thời đề ra phương hướng khắc phục nhằm thực hiện các mặt công tác này tốt hơn trong thời gian tới”. 
 
Đồng chí Phùng Thế Ngôn, Phó trưởng Công an thành phố Việt Trì
Đồng chí Phùng Thế Ngôn, Phó trưởng Công an thành phố Việt Trì
 
Ông Phạm Văn Mịch, Trưởng Phòng 4 VKSND tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Từ thực tiễn kinh nghiệm công tác tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và công tác thi hành án hình sự cho thấy Cơ quan điều tra các cấp đã đề cao trách nhiệm nỗ lực thực hiện công tác này do đó đã giải quyết được hàng ngàn vụ án trong đó có những vụ án phức tạp trên địa bàn tỉnh. Qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ những bài học cần rút ra đó là: cần quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ đối với cấp cơ sở xã, phường, thị trấn để giải quyết ngay từ đầu việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm. Các cơ quan tư pháp cấp tình và cấp huyện cần có sự phối hợp với nhau để thực hiện chức năng của ngành và phục vụ nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó để công tác tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm và công tác thi hành án hình sự đạt kết quả tốt hơn cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chính quyền địa phương, của toàn xã hội”.
 
Đồng chí Phạm Văn Mịch, Trưởng Phòng 4 VKSND tỉnh Phú Thọ
Đồng chí Phạm Văn Mịch, Trưởng Phòng 4 VKSND tỉnh Phú Thọ
 
Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ghi nhận, đánh giá cao kết quả khảo sát của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng chí yêu cầu thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu: Công an tỉnh cần tăng cường các biện pháp chỉ đạo, quản lý lực lượng công an trong tỉnh nắm chắc tình hình diễn biến tội phạm, quản lý chặt chẽ tố giác, tin báo về tội phạm, đảm bảo không để lọt vụ việc phạm tội mà không bị khởi tố về hình sự. Đối với công tác thi hành án, TAND tỉnh cần tăng cường các biện pháp chỉ đạo khắc phục triệt để việc chậm ra quyết định thi hành án; cơ quan thi hành án hình sự các cấp phải đảm bảo thực hiện đúng thời hạn và quy trình, thủ tục thi hành án theo đúng luật...
 
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC nhất trí cao đối với những nội dung báo cáo tổng kết của VKSND tỉnh đồng thời ghi nhận sự cố gắng của các cơ quan trong tỉnh. Theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC, để khắc phục những mặt còn tồn tại trong lĩnh vực công tác này trong thời gian tới thì sự phối hợp của các cơ quan tư pháp trong đó có VKSND tỉnh cần tiếp tục được tăng cường, củng cố hơn nữa. Bên cạnh đó để công tác tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm và công tác thi hành án hình sự đạt kết quả tốt hơn cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chính quyền địa phương, của toàn xã hội. Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp trong tỉnh tăng cường kiểm sát lĩnh vực thi hành án, đảm bảo kiểm sát chặt chẽ về thời hạn, thủ tục thi hành án của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và các trường hợp thi hành án trong trại giam hoặc tại địa phương nơi cư trú của người đang thi hành án, đảm bảo chấp hành nghiêm Luật thi hành án hình sự…
 
V.Hà