(BVPL) - Lần đầu tiên, ngành Kiểm sát nhân dân tổ chức Hội thi nhằm lựa chọn ra những Kiểm sát viên giỏi và Điều tra viên giỏi. Những người tham gia Hội thi phần lớn đã được thử thách qua thực tiễn công tác kiểm sát, được đơn vị suy tôn. Đây cũng chính là dịp để mỗi người tham gia Hội thi có cơ hội để thể nghiệm và kiểm nghiệm lại mình.              
 

1

Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển chọn KSV giỏi, ĐTV giỏi phát biểu khai mạc Hội thi. 


Căn cứ Quyết định số 56/QĐ-VKSTC-V9 ngày 8/3/2012 của Viện trưởng VKSNDTC về việc ban hành Quy định tuyển chọn Kiểm sát viên (KSV) giỏi, Điều tra viên (ĐTV) giỏi trong ngành Kiểm sát và Kế hoạch số 180/VKSTC-V9 ngày 9/3/2012 của Viện trưởng VKSNDTC. Ngày 27/10/2012, VKSNDTC đã tổ chức khai mạc Hội thi KSV giỏi, ĐTV giỏi năm 2012 đối với các KSV, ĐTV cao cấp thuộc VKSNDTC. Dự Lễ khai mạc và chỉ đạo Hội thi có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn KSV giỏi, ĐTV giỏi. Tham dự Lễ khai mạc Hội thi có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; các đồng chí thành viên Hội đồng tuyển chọn; các đồng chí trong Ban coi thi, Ban chấm thi cùng 29 thí sinh tham gia dự thi.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội thi, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn KSV giỏi, ĐTV giỏi nêu rõ, trong những năm qua, VKSND các cấp luôn quan tâm làm tốt công tác tổ chức xây dựng Ngành, trong đó trọng tâm của công tác tổ chức cán bộ là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Kiểm sát “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Trong hoạt động tố tụng, vai trò của KSV luôn đứng ở vị trí trung tâm; KSV không chỉ thuần túy là người tiến hành tố tụng, không chỉ bản thân mình thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật mà quan trọng hơn KSV còn có chức năng giám sát, tác động để đảm bảo cho hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng tuân thủ đúng quy định của pháp luật, các quyền, lợi ích hợp pháp của các thành phần tham gia tố tụng được tôn trọng và bảo vệ. Muốn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, KSV không chỉ nắm vững các quy định của pháp luật mà phải có bản lĩnh, dũng khí để đấu tranh bảo vệ công lý, có đạo đức nghề nghiệp, thật sự công tâm trong sáng, có ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Để đạt được những tiêu chí trên, KSV không chỉ rèn luyện thông qua hoạt động thực tiễn mà còn phải thường xuyên học tập, tích lũy kinh nghiệm, trong đó có việc học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp, của các đơn vị bạn như là một tất yếu để bổ sung hệ thống kiến thức và kỹ năng hoạt động của KSV.

Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai nhấn mạnh, việc tổ chức thi tuyển KSV giỏi, ĐTV giỏi là một việc làm thiết thực, là diễn đàn quan trọng, một “sân chơi” trí tuệ, không chỉ nhằm để lựa chọn, để tôn vinh những KSV giỏi, KSV tiêu biểu mà quan trọng hơn kết quả của cuộc thi còn là những bài học kinh nghiệm, là những giáo trình được tổng kết từ thực tiễn công tác kiểm sát để làm phong phú thêm hệ thống kiến thức trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Kết quả của cuộc thi cũng là sự đánh giá khách quan, công bằng không chỉ thuần túy là các kiến thức về pháp luật và kinh nghiệm công tác kiểm sát mà còn là cuộc trắc nghiệm về các kỹ năng: viết, diễn đạt, đối đáp, tranh luận… Có thể khẳng định cuộc thi KSV giỏi, ĐTV giỏi lần này chính là sự khởi đầu, là tiền đề và là kinh nghiệm hay để việc tổ chức các cuộc thi trong những năm tiếp theo được tốt hơn. Cuộc thi cũng chính là dịp để mỗi người có cơ hội để thể nghiệm và kiểm nghiệm lại mình...

Sau Lễ khai mạc, các thí sinh đã bước vào phần thi về kiến thức pháp lý và năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Đối với phần thi bảo vệ chuyên đề nghiệp vụ, dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 4 - 5/11/2012.  

 

Văn Tình

.