(BVPL) - Vừa qua, Tiến sỹ, nhà văn Dương Thanh Biểu – nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC đã có chuyến thăm, giao lưu và tặng sách cho cán bộ, công chức VKSND tỉnh Bình Thuận. 
 
 
Đồng chí Dương Thanh Biểu là Tiến sỹ luật, nhà văn, nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC. Trải qua nhiều vị trí công tác như: Nguyên Tổng Biên tập báo Bảo vệ pháp luật; nguyên Vụ trưởng Vụ Kiểm sát điều tra án an ninh VKSNDTC; nguyên Đại đội trưởng Đại đội Chủ công bộ binh, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Binh đoàn Tây Nguyên... đúc rút được nhiều kinh nghiệm cộng với tài năng vốn có, khả năng quan sát tinh tường, tâm hồn nhạy cảm đặc biệt là cái tâm trong sáng luôn hướng đến cái thiện, đến chủ nghĩa nhân văn cao cả… Đồng chí Dương Thanh Biểu đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị, đặc biệt đằng sau đó là những gửi gắm sâu sắc đến các thế hệ ngành Kiểm sát, là niềm tự hào sâu sắc khi khoác lên mình màu áo “thiên thanh”, là lời nhắc nhở về nghĩa vụ cao cả của người cán bộ kiểm sát luôn phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.
 
 
Dù đã về nghỉ hưu, song TS, Nhà văn Dương Thanh Biểu vẫn miệt mài với công việc tổng kết thực tiễn. Ngoài các cuốn sách chuyên khảo về nghiệp vụ kiểm sát, đồng chí đã lần lượt cho ra đời 4 tác phẩm văn học tư pháp, như: Một thời trận mạc, Theo dòng công lý, Tạ Đình Đề những góc khuất cuộc đời (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) và mới đây là cuốn “Từ cuộc chiến đến cuộc chiến” (Nhà xuất bản Quân đội). 
 
Đây là cuốn hồi ký viết về cuộc đời của chính tác giả, những bước khó khăn, thăng trầm trong cuộc chiến vệ quốc vĩ đại. Những vụ án mà chính tác giả tham gia giải quyết thể hiện được tinh thần trách nhiệm, quyết tâm bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải của người cán bộ KSND… điều đáng trân trọng là tác giả luôn hướng đến người phạm tội với một cái nhìn cảm thông, tiếc nuối xót xa  trước số phận cuộc đời…
 
 
Tại buổi giao lưu, đồng chí Dương Thanh Biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong công tác “Thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp”  giải quyết các vụ án. Hơn hết là những trải lòng của đồng chí khi đứng trước những vụ án khó khăn, vướng mắc, vụ án mà dư luận xã hội quan tâm… đấu tranh giữa ranh giới “có tội” hay “không tội”…. Điều đặc biệt nhất là những tâm tư, những trăn trở, những bài học kinh nghiệm xương máu thông qua các vụ án thực tiễn được tác giả, sưu tầm ghi chép và xuất bản thành những tác phẩm văn học, biến những hồ sơ vụ án pháp luật khô khan được hiện thực hóa, văn học hóa một cách sinh động giúp người đọc dễ tiếp thu hơn.
 
 
Đồng chí Dương Thanh Biểu mong rằng cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Thuận tiếp tục rèn luyện, nâng cao phẩm chất, bản lĩnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, thực hiện tốt cuộc vận động mà Viện trưởng VKSNDTC đã phát động: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.
 
Hồ Thị Thanh Nga