(BVPL) - Mới đây, Lãnh đạo VKSNDTC đã nghe VKSND T.P Hà Nội báo cáo công tác năm 2013. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC dự và chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường; tập thể Lãnh đạo VKSND TP. Hà Nội cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC.
 

 Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC phát biểu tại buổi làm việc.


Báo cáo kết quả công tác 11 tháng năm 2013 của VKSND T.P Hà Nội cho thấy, năm 2013, VKSND hai cấp TP. Hà Nội đã triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo Nghị quyết số 37 của Quốc hội, Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành KSND năm 2013, tiếp tục thực hiện “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở” và thực hiện “Năm Kỷ cương hành chính - 2013”. Theo đó, VKS hai cấp đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả cùng các ngành chức năng của thành phố trong đấu tranh trấn áp vi phạm, tội phạm nên tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố được giữ vững ổn định, không xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng; cơ bản đã kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm. Tội phạm trên địa bàn trong 11 tháng giảm về số vụ, số bị can so với cùng kỳ năm 2012. Công tác xét phê chuẩn việc bắt khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, tạm giam được thực hiện thận trọng đúng quy định của pháp luật; quán triệt, thực hiện chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”; VKS đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án hình sự; thực hiện nghiêm túc chủ trương nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, trọng tâm là “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được duy trì có hiệu quả; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, án điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đều được tập trung giải quyết nhanh, kịp thời, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 ngày 19/6/2008 của VKSNDTC, VKS thành phố đã tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự, số vụ kháng nghị phúc thẩm ở cả hai cấp được Tòa án chấp nhận đạt tỷ lệ cao. Qua hai cấp xét xử và theo trình tự xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, không có bị cáo nào VKS truy tố Tòa tuyên không phạm tội. Công tác tổng hợp, kiến nghị vi phạm với các cơ quan tiến hành tố tụng luôn được chú trọng và tăng cường. VKS hai cấp thường xuyên phối hợp với Mặt trận tổ quốc cùng cấp trong việc thực hiện công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành hình phạt tù theo đúng quy định của pháp luật; công tác kiểm sát xét hồ sơ đặc xá, xét giảm thời hạn chấp hành án cho phạm nhân tại các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn được xem xét thận trọng, đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Cùng với đó, VKS hai cấp tăng cường phối hợp với Tòa án, Cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp phân loại, xác định các vụ, việc dân sự chưa có điều kiện thi hành; các vụ, việc có điều kiện thi hành nhưng để kéo dài; các việc thi hành án phức tạp, phối hợp, đôn đốc thi hành án; tăng cường hoạt động kiểm sát các việc cưỡng chế giao tài sản, nghiên cứu hồ sơ và kiểm sát tiêu hủy tang vật, sung công, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo VKS hai cấp đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, không để tồn đọng kéo dài…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà VKSND TP. Hà Nội đạt được trong 11 tháng năm 2013. Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC nhấn mạnh, trong năm 2013, VKS hai cấp TP. Hà Nội đã có nhiều cố gắng, bám sát Chỉ thị công tác của Ngành và các chỉ tiêu Quốc hội giao cho để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả những mục tiêu đã đề ra. VKS hai cấp đã có nhiều biện pháp đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác, quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục được duy trì có hiệu quả; công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp được tăng cường; chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động được nâng lên; công tác kiểm sát thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tiếp tục có bước chuyển biến tiến bộ; công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên được quan tâm, chú trọng, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp...

Trước đó, tại trụ sở VKSND TP. Hà Nội, VKSND thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố; triển khai Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 2/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành quy định của Bộ luật tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
 

Văn Tình

.