Tiếp theo Phiên khai mạc Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ ba, sáng ngày 29/6/2013, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra Phiên họp thứ ba và Phiên bế mạc Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam và đồng chí Khamsane Souvong, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Viện trưởng VKSNDTC nước CHDCND Lào dự và chủ trì Phiên bế mạc.
 


Trước đó, dưới sự điều hành của đồng chí Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương, tại Phiên họp thứ ba, Hội nghị đã nghe các tham luận đến từ VKS quân sự quân khu 2 Việt Nam; VKS quân sự miền Bắc Lào; VKS quân sự quân khu 4 Việt Nam; VKS quân sự miền Trung Lào; VKS quân sự Bộ đội biên phòng Việt Nam... Các tham luận đã đề cập đến các nội dung liên quan đến tình hình tội phạm; kết quả phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm đồng thời nêu lên các kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy trong thời gian tới…

Tiếp đó, đồng chí Khamsane Souvong, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Viện trưởng VKSNDTC nước CHDCND Lào đã phát biểu tại Phiên bế mạc. Đồng chí Khamsane Souvong nhấn mạnh, Hội nghị cho thấy tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào theo Điều 4 Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự giữa CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào, là cơ chế hợp tác hiệu quả trong phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, chủ yếu là tội phạm ma túy xảy ra trên địa bàn liên quan trực tiếp đến các địa phương của Lào và Việt Nam. Hai bên đã học hỏi và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về nhiều vấn đề, thể hiện sự cố gắng của mỗi bên để đạt được những thành công cơ bản. Cùng với đó, mỗi bên cũng đã nghiên cứu sâu về các nguyên nhân tồn tại trong phạm vi thẩm quyền và chức năng; tổ chức triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ của Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ hai và Hiệp định Tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự giữa CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào.

Đồng chí Khamsane Souvong cho rằng, Hội nghị lần này góp phần quan trọng trong việc tăng cường hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự và các vấn đề có liên quan, trao đổi thông tin tội phạm, phòng chống tội phạm, trao đổi về công tác chuyên môn và đào tạo cán bộ. Thành công của Hội nghị lần này sẽ góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung, giữa VKSNDTC hai nước nói riêng, đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển chung và các vấn đề mà hai bên đang phải đối mặt trong lĩnh vực tư pháp ở khu vực biên giới cả về dân sự và hình sự, chủ yếu là tội phạm ma túy đang gây thách thức và là mối đe dọa đối với hai nước Việt Nam - Lào. Do tầm quan trọng và sự cần thiết đó, đồng chí Khamsane Souvong cho biết, VKSNDTC nước CHDCND Lào nhất trí đăng cai tổ chức Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 4.  

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam khẳng định, qua gần 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc trong không khí thắm tình hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 3 đã thành công tốt đẹp. Qua các ý kiến phát biểu tại Hội nghị cho thấy, trong thời gian qua, VKSND Việt Nam và Lào đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự. Hai bên thường xuyên cử các đoàn, trong đó có nhiều đoàn cấp cao sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; Hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học được tăng cường. Đặc biệt, VKSNDTC hai nước đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa để hưởng ứng “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012” nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết thêm, thực hiện kết luận của Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam và Lào tại Hội nghị lần thứ 2, VKSND hai nước đã tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Hai bên đã phối hợp tốt trong việc nắm thông tin về tội phạm, thực hiện có hiệu quả các hoạt động tương trợ tư pháp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Đáng chú ý, VKSNDTC hai nước đã ban hành các văn bản hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tương trợ tư pháp giữa cơ quan tiến hành tố tụng vùng biên giới. Kết quả hợp tác trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa VKS hai nước Việt Nam - Lào.

Điểm lại những nét cơ bản về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật khu vực biên giới giữa hai nước trong những năm qua; để phát huy những kết quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hai nước trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị, VKS hai nước Việt Nam và Lào tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực như: Triển khai thực hiện nghiêm túc các Thỏa thuận hợp tác, Biên bản ghi nhớ đã ký giữa VKS hai nước với những hình thức phong phú, đa dạng; tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, trong đó có tội phạm ma túy; tăng cường hợp tác trong các hoạt động tương trợ tư pháp hình sự; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan đầu mối của VKSNDTC hai nước trong việc tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi, trao đổi thông tin, nắm chắc tiến độ, đôn đốc giải quyết kịp thời các yêu cầu tương trợ tư pháp; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tương trợ tư pháp; tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn; quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, về con người cho VKS các địa phương biên giới để có đủ điều kiện và năng lực để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác; luôn đổi mới cách tổ chức Hội nghị với các chủ đề ngày càng thiết thực, cụ thể, chuyên nghiệp, kết thúc các Hội nghị cần có kết luận để hai bên cùng ra thông báo tổ chức thực hiện…

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, thành công của Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào lần thứ 3 đã thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa VKSND hai nước Việt Nam - Lào lên một tầm cao mới, sâu sắc và hiệu quả hơn. Kết quả của Hội nghị lần này tiếp tục khẳng định chủ trương thực hiện cơ chế gặp mặt thường xuyên giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào của Lãnh đạo VKSNDTC hai nước là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn và thể hiện tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo VKSND Việt Nam và Lào trong việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ hợp tác đặc biệt trong sáng, thủy chung giữa hai nước.

Ngày 30/6/2013, tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSNDTC Việt Nam đã tiễn Đoàn đại biểu VKSND Lào về nước - kết thúc chuyến công tác hiệu quả và mang nhiều ý nghĩa của Đoàn tại Việt Nam.
 

Văn Tình