Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát 6 tháng cuối năm 2013. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC.
 

 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Sáu tháng đầu năm: Giải quyết nhiều vụ án lớn, án điểm

Trong 6 tháng đầu năm 2013, các đơn vị trực thuộc VKSNDTC đã thực hiện nhiều biện pháp công tác phù hợp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng Ngành đạt nhiều kết quả tích cực, bám sát nhiệm vụ trọng tâm nêu trong Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/01/2013 của Viện trưởng VKSNDTC và Nghị quyết số 37/2012/NQ-QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự có chuyển biến tích cực, không có bị can phải đình chỉ điều tra do không phạm tội, không có bị cáo VKS truy tố bị Tòa án tuyên không phạm tội. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm để Tòa án xét xử chấp nhận tăng. Giải quyết nhiều vụ án lớn, vụ án điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ án được dư luận quan tâm.

Nhiều đơn vị đã chủ động thực hiện rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống các quy chế về tổ chức, hoạt động, quy chế về nghiệp vụ, quy chế phối hợp và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nghiệp vụ, nội vụ gắn với việc thực hiện phương châm hướng về cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác.

VKSNDTC thực hiện tốt việc báo cáo, trả lời các kiến nghị của đoàn đại biểu, đại biểu và cử tri tại các kỳ họp Quốc hội, HĐND. Triển khai thực hiện các Chương trình phòng, chống tội phạm và trật tự xã hội. Thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách tư pháp, tiếp tục khẳng định chức năng cơ bản, địa vị pháp lý của Ngành qua việc tham gia tích cực vào việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, triển khai thực hiện nhiều cuộc vận động nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Ngành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Kiểm sát nhân dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn thụ động trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, tình trạng tố giác, tin báo về tội phạm để quá hạn còn xảy ra. Một số đơn vị chưa quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Viện trưởng VKSNDTC về xác định, chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm tạo sự đột phá trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong năm. Công tác phối hợp giữa một số đơn vị thuộc VKSNDTC với VKS địa phương về một số lĩnh vực, vụ việc chưa chặt chẽ, chưa hỗ trợ tốt cho VKS địa phương.

Sáu tháng cuối năm: Tập trung nhiệm vụ trọng tâm

Thời gian tới, toàn ngành Kiểm sát tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực nhằm “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội đã giao cho ngành Kiểm sát nhân dân. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan có thẩm quyền xử lý các vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế chức vụ, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường phát hiện vi phạm và kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị khắc phục sai sót, vi phạm, bảo đảm pháp chế trong hoạt động tư pháp.

VKSND tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung).  Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, xây dựng Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi). Phối hợp với các ngành hữu quan xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các quy chế phối hợp liên ngành. Thực hiện hiệu quả việc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Đẩy nhanh việc xây dựng các đề án về tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của VKS các cấp; kiện toàn đội ngũ lãnh đạo VKS địa phương; thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác xây dựng Ngành.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình chỉ rõ, các đơn vị trực thuộc VKSNDTC sớm khắc phục những tồn tại nêu tại Hội nghị, đồng thời phải tập trung xử lý dứt điểm những vụ án lớn, những vụ án mà dư luận đặc biệt quan tâm. Khẩn trương xây dựng các dự án Luật có chất lượng, đảm bảo được tiến độ về thời gian. Thực hiện nghiêm túc việc tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và công tác đặc xá năm 2013. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng trụ sở làm việc của VKSNDTC cũng như nâng cấp trang phục của Ngành trong năm 2013.

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát và củng cố đội ngũ nhân lực Ngành, đồng chí Viện trưởng yêu cầu phải tuyển sinh và đào tạo hệ đại học khóa 1 tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội vào tháng 9/2013. Về công tác cán bộ ở VKSNDTC, Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, các đơn vị còn thiếu chủ động tìm nguồn cán bộ có năng lực ở VKS các địa phương để điều động bổ sung kịp thời. Đồng thời chú trọng việc bồi dưỡng và tạo điều kiện cho cán bộ nguồn được phát huy năng lực, làm việc chuyên môn.

Thừa ủy quyền Viện trưởng VKSNDTC, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC kết luận, ngành KSND được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao trong việc thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13. Về công tác xây dựng pháp luật, ngành KSND là đơn vị triển khai nghiêm túc và đầu tư có chất lượng đối với các dự án Luật do Ngành chủ trì soạn thảo, đáp ứng về mặt thời gian và yêu cầu của cải cách tư pháp; nghiêm túc đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đối với công tác xây dựng Ngành, việc tổ chức thành công Lễ ra mắt Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là việc làm có ý nghĩa, đáp ứng được lòng mong đợi của cán bộ toàn Ngành cũng như xã hội…

Thời gian tới các đơn vị cần chú trọng giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Tổ chức các hội thảo hướng dẫn VKS các địa phương thực hiện thống nhất các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp...
 

Trần Tâm