Trong 2 ngày 13, 14/8/2013, tại Hải Phòng, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự năm 2013 khu vực các tỉnh, thành phố phía Bắc. Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm dự và chỉ đạo Hội nghị.
 

Đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm phát biểu khai mạc Hội nghị.


Theo đánh giá của VKSNDTC, mặc dù còn có nhiều khó khăn, nhưng do có sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo VKSNDTC, các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSNDTC, lãnh đạo VKSND các cấp địa phương đã chủ động đề ra các biện pháp đồng bộ nên chỉ trong thời gian ngắn, các cấp kiểm sát đã triển khai thực hiện tốt chức năng, nghiệp vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) sửa đổi, nhiều mặt công tác đạt kết quả tích cực.

Qua hơn một năm thực hiện BLTTDS (sửa đổi) vị trí, vai trò của VKS trong tố tụng dân sự được đề cao, tác động mạnh mẽ đến các chủ thể tiến hành và tham gia tố tụng dân sự, góp phần làm cho việc thụ lý giải quyết các vụ, việc dân sự của Toà án tốt hơn, tạo thêm niềm tin của nhân dân với các cơ quan tư pháp. Đồng thời, người dân ngày càng hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm pháp lý của VKSND trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự đã trưởng thành về nhiều mặt, có bản lĩnh vững vàng, ý thức trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ ngày càng được nâng cao; đại bộ phận Kiểm sát viên tham gia phiên toà, phiên họp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là ở các phiên toà, phiên họp phúc thẩm, giám đốc thẩm.

VKS các cấp đã khẩn trương sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế nghiệp vụ, quy chế phối hợp, các văn bản chỉ đạo, các chỉ tiêu công tác trong việc kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự với các cơ quan bảo vệ pháp luật ngày càng tốt hơn...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự của ngành Kiểm sát cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Chưa kiểm sát được đầy đủ, kịp thời các thông báo thụ lý, việc trả lại đơn khởi kiện cho đương sự của Toà án; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên toà, phiên họp sơ thẩm còn có hạn chế; việc phối hợp trong kiểm sát bản án, quyết định dân sự chưa thường xuyên, kịp thời; công tác kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm chưa chuyển biến mạnh mẽ và đồng đều cả số lượng và chất lượng; công tác quản lý, điều hành chưa đổi mới toàn diện, mạnh mẽ...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm cho biết: Thực hiện những nhiệm vụ của Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát, đặc biệt là Nghị quyết số 37/2013/QH13, toàn ngành Kiểm sát đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn thuộc TANDTC xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành BLTTDS sửa đổi…

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã nhận được nhiều báo cáo tham luận chuyên sâu của lãnh đạo các Vụ, Viện thuộc VKSNDTC và lãnh đạo VKSND các địa phương trong việc đánh giá việc thực hiện công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự hiện nay, đặc biệt là những kiến nghị và đề xuất các giải pháp về thực hiện công tác nghiệp vụ... để VKSNDTC tập hợp, chỉnh lý, biên soạn thành những văn bản chỉ đạo VKS các cấp giải quyết các vụ, việc dân sự ngày càng sát, đúng các quy định của pháp luật.
 

Quang Chiến