(BVPL) - Ngày 8/4/2013, tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Luật gia nước Cộng hòa Ukraina do ông VALERII YEVDOKYMOV, Chủ tịch Hội Luật gia thế giới, Chủ tịch Hội Luật gia Ukraina làm Trưởng đoàn trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn tại Việt Nam từ ngày 7/4 đến ngày 14/4/2013.
 

Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC tiếp ông VALERII YEVDOKYMOV, Chủ tịch Hội Luật gia thế giới, Chủ tịch Hội Luật gia Ukraina.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC tiếp ông VALERII YEVDOKYMOV, Chủ tịch Hội Luật gia thế giới, Chủ tịch Hội Luật gia Ukraina.


Tại buổi tiếp, hai bên đã điểm lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Ukraina trong những năm qua. Đối với Việt Nam, trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước sau chiến tranh đã nhận được sự giúp đỡ quan trọng của Ukraina. Ngay sau khi Ukraina tuyên bố độc lập, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 1/1992. Từ đó, hai bên đã thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao; ký kết các Hiệp định, Thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực; ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế… Trong mối quan hệ chung đó, VKSNDTC Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ hợp tác với Tổng VKS Ukraina thông qua việc ký kết Thỏa thuận hợp tác năm 2008, tập trung vào các lĩnh vực như: hợp tác trong việc trao đổi thông tin để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm; hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên, Điều tra viên của VKS; hợp tác trong việc nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, VKS hai nước còn tổ chức các đoàn đại biểu cấp cao, đoàn cán bộ sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác. Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ là Cơ quan đầu mối trong tương trợ tư pháp về hình sự, từ năm 2008 đến nay, VKSNDTC Việt Nam đã tiếp nhận, giải quyết 01 hồ sơ ủy thác tư pháp của Ukraina đối với Việt Nam liên quan đến vụ án tham ô tài sản…

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu Liên hiệp Luật gia Ukraina sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai cho biết, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ukraina là mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Mối quan hệ này ngày càng được củng cố, đã và đang có những bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực. Riêng đối với ngành Kiểm sát Việt Nam rất chú trọng đến công tác hợp tác quốc tế, đặc biệt là tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm với VKS, Viện Công tố các nước, trong đó có VKS Ukraina. Hai bên đã tổ chức được các Đoàn thăm lẫn nhau, đã ký Thỏa thuận hợp tác và triển khai hiệu quả các nội dung trong Thỏa thuận. Giới thiệu khái quát đến ông VALERII YEVDOKYMOV và các thành viên trong Đoàn về tổ chức và hoạt động của VKSND Việt Nam trong bối cảnh cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai tin tưởng rằng, thời gian tới, quan hệ hợp tác Việt Nam - Ukraina sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, trong đó mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành Kiểm sát và hai Hội Luật gia hai nước sẽ tiếp tục được củng cố, mở rộng và phát triển hơn nữa. Thông báo đến Đoàn về việc Việt Nam đang triển khai việc lấy ý kiến nhân dân góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cũng như việc VKSNDTC được giao nhiệm vụ xây dựng dự án Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC mong rằng, thời gian tới, các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam nói chung, trong đó có VKSNDTC sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Ukraina, qua đó nhằm góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng được củng cố, tăng cường và phát triển sâu rộng hơn.
 

Văn Tình

.