(BVPL) - Những ngày cuối cùng của năm 2013 đang hối hả trôi qua, báo BVPL đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đoàn Minh Hương- Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ về kết quả trong năm qua và phương hướng hoạt động trong công tác năm tới.    

PV: Thưa đồng chí, đồng chí cho biết những đánh giá kết quả  về lĩnh vực công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác kiểm sát các lĩnh vực này trên địa bàn tỉnh Phú Thọ?
 

Đồng chí Đoàn Minh Hương, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ.
Đồng chí Đoàn Minh Hương, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ.


Đồng chí Đoàn Minh Hương: Theo kết quả khảo sát tại cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh Phú Thọ, tổng số tin báo do các cơ quan này tiếp nhận là 364 tố giác, tin báo về tội phạm. Trong đó, đã giải quyết 361 tin, giải quyết 5 đơn/ 5 việc khiếu nại về giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, giải quyết 1 đơn/1 việc tố cáo, bảo đảm trong thời hạn luật định. Kết quả khảo sát ở Cơ quan điều tra thuộc Công an các huyện, thành, thị: tổng số tin báo đã tiếp nhận là 8.364 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Các Cơ quan điều tra đã giải quyết 8.296 tin… Thực hiện kế hoạch công tác, VKSND tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm sát trực tiếp ít nhất từ một đến hai phòng điều tra thuộc Cơ quan điều tra đối với việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Trên cơ sở đó đồng thời rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực này đối với các Cơ quan điều tra, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, qua đó nhằm phối hợp, kiến nghị giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đúng hạn luật định.

PV: Thi hành án là khâu cuối cùng trong tố tụng, thực tế cho thấy tại nhiều địa phương thì đây là công tác hết sức khó khăn, phức tạp. Xin đồng chí cho biết về công tác thi hành án hình sự, thi hành án dân sự đối với các khoản nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm qua?

Đồng chí Đoàn Minh Hương: VKSND tỉnh Phú Thọ luôn chú trọng lĩnh vực công tác này, cũng chính vì lí do như nhà báo đã nêu ở trên. Công tác thi hành án hình sự của TAND tỉnh, Cơ quan thi hành án hình sự ở tỉnh và thi hành án hình sự tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Tân Lập - Bộ Công an đều thực hiện đúng pháp luật. Trong đó, TAND đã ra 850 quyết định thi hành án; Cơ quan thi hành án hình sự thuộc Công an tỉnh tiếp nhận 406 quyết định thi hành án để lập hồ sơ thi hành án theo quy định mới của Luật thi hành án hình sự; Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận 806 trường hợp phạm nhân được Bộ Công an cho để lại thi hành án hình sự… Về lĩnh vực công tác thi hành án dân sự ở tỉnh Phú Thọ, đã tổ chức thi hành án đạt tỷ lệ tương đối cao về việc và về tiền trên tổng số việc, tiền có điều kiện thi hành.

Công tác kiểm sát thi hành án hình sự đối với các khoản nộp ngân sách Nhà nước từ năm 2008 đến 2012: VKSND tỉnh Phú Thọ đã sử dụng chủ yếu các thẩm quyền như: yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu, ra quyết định trực tiếp kiểm sát ở các cơ quan thi hành án hình sự và các cơ quan liên quan. Qua đó, VKSND tỉnh và VKSND các huyện, thành , thị  đã ra 155 yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu, ra quyết định trực tiếp kiểm sát 125 lần, ban hành 305 bản kiến nghị và 24 bản kháng nghị để yêu cầu các cơ quan khắc phục vi phạm hoặc chấm dứt vi phạm như: Yêu cầu TAND các cấp ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, gửi quyết định đúng thời hạn,...Qua đó góp phần khắc phục những vi phạm, tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án hình sự. Về thi hành án dân sự đối với các khoản nộp ngân sách Nhà nước từ 2008- 2012: Đối với các khoản nộp ngân sách Nhà nước, VKSND tỉnh Phú Thọ đã ban hành 14 công văn trao đổi nghiệp vụ, 9 văn bản yêu cầu ra quyết định thi hành, 21 bản yêu cầu khác trong việc thi hành án…qua đó góp phần bảo đảm pháp chế trong lĩnh vực thi hành án dân sự.

PV: Thực tiễn thời gian qua cho thấy, VKSND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận trong các công tác. Vậy VKSND tỉnh đã có những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả  các công tác, thưa đồng chí?

Đồng chí Đoàn Minh Hương: Đối với công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh thì VKSND tỉnh đã kiến nghị với các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tiếp nhận, phát hiện, quản lý, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đặc biệt đã kiến nghị ngành Công an tăng cường các biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Công an các xã, phường, thị trấn và các đơn vị nghiệp vụ trong ngành về công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Tăng cường quan hệ, phối hợp giữa các ngành, các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận, phát hiện, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức pháp luật của nhân dân, nhất là ý thức tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự, thi hành án dân sự đối với các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh thì TAND cần tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc ra quyết định thi hành án hình sự, bảo đảm đúng thời hạn do Bộ luật tố tụng hình sự và Luật Thi hành án hình sự quy định…Xem xét chặt chẽ các trường hợp có hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù trước khi ra quyết định… Đối với Cơ quan thi hành án hình sự thuộc tỉnh Phú Thọ cần tăng cường tham mưu, hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra công tác thi hành án hình sự của các cơ quan thi hành án hình sự Công an các huyện, thành, thị. Đối với VKSND tỉnh và VKSND các huyện, thành, thị, cần tăng cường các hoạt động kiểm sát thuộc phạm vi, thẩm quyền và sự phân công, phân cấp của Ngành. Sử dụng đồng bộ các thẩm quyền kiểm sát theo luật định để tiến hành kiểm sát…Từng bước xây dựng các dữ liệu và lập hồ sơ kiểm sát thi hành án hình sự chặt chẽ, khoa học theo đúng quy chế của VKSND tối cao.

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh  Phú Thọ có một số kiến nghị, đề xuất như sau: Trước hết, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về thi hành án hình sự, thi hành án dân sự đối với các khoản nộp ngân sách và kiểm sát thi hành hành án hình sự, dân sự. Bổ sung quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 về giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, trong đó cần quy định mở rộng chủ thể tham gia vào quan hệ pháp luật tố tụng hình sự một cách cụ thể hơn theo hướng ở đâu có hoạt động tiếp nhận, quản lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm thì ở đó có hoạt động của VKSND… Các cấp ủy đảng, chính quyền cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động thi hành án hình sự, dân sự cũng như hoạt động tiếp nhận, quản lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Đồng thời  tăng cường quan hệ phối hợp với các cơ quan thi hành án, các cơ quan thực hiện một số nhiệm vụ thi hành án và VKSND hai cấp ở tỉnh Phú Thọ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 

Việt Hà (Thực hiện)

.