Ngày 22/8, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 3 sinh viên Phan Thành Luân, Nguyễn Sỹ Tùng, Võ Minh Duy (cùng Sn 1991 trú tại huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) với tội danh giết người.

 
 
Đến 20h cùng ngày, nhóm này đến quán nhậu Sinh Viên trên đường Nguyễn Xiển, thuộc tổ 23 Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc tiếp tục “cuộc vui”. Tại đây, “ rượu vào lời ra” nên Luân hay nói tục khiến Danh khó chịu. Danh nhắc nhở Luân và hai bên xảy ra cãi nhau. Danh cầm ly uống bia định đánh Luân nhưng được mọi người can ngăn nên không xẩy ra xô xát.
 
Sau đó Luân và Hưng lấy xe máy chạy về phòng trọ ở Tổ 3, Vĩnh Thành, Vĩnh Phương, Nha Trang lấy một con dao bấm và kể sự việc ở quán nhậu cho mọi người nghe. Đang tức nên Luân rủ mấy người bạn ở xóm trọ này đến quán nhậu đánh Danh, nhưng mọi người khuyên ngăn và không ai đi.
 
Lúc này Hưng nhớ ra là để quên túi sách ở quán nhậu, sợ mất nên muốn đến lấy lại. Luân đề nghị được chở Hưng đi và hai người quay lại quán nhậu. Thấy thế, Võ Minh Duy và Nguyễn Sỹ Tùng là bạn ở xóm trọ cũng lấy xe máy chạy theo xem có đánh nhau hay không.
 
Khi đến quán Sinh viên, Hưng vào quán lấy ba lô và gặp Quang đang dìu Danh về quán photocopy của anh Nguyễn Quốc Thành (là anh họ của Danh) ở 23 Nguyễn Xiển. Hưng gọi Danh đến giảng hòa với Luân, Danh và Luân bắt tay nhau giảng hòa.
 
Tuy nhiên, sau đó hai bên vẫn tiếp tục cãi nhau Danh nhặt một cục đá từ trong quán chạy ra rượt ném Luân.  Thấy thế Luân, Duy, Tùng xông vào đánh Danh. Tùng đứng sau, tay trái ôm còn tay phải đấm vào mặt Danh, Duy cũng đấm vào mặt Danh.
 
Lúc đó Luân lấy con dao xếp mang từ phòng trọ đến, đâm loạn xạ nhiều nhát vào người Danh. Bị đâm nên Danh vùng bỏ chạy về quán photocopy, gục ngã và tử vong tại chỗ. 
 
Giám định pháp y cho biết Danh tử vong vì suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp do vết đâm thấu ngực trái. Biết Danh đã chết, Luân, Duy, Tùng đến CQCA đầu thú. 
 
VKSND tỉnh Khánh Hòa sau đó đã ra quyết định khởi tố 3 sinh viên nói trên với tội danh “giết người”
 
Ngày 22/8 phiên tòa sơ thẩm xét xử Luân, Duy, Tùng bị hoãn do vắng mặt luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Minh Duy và một số nhân chứng quan trọng. HĐXX quyết định đưa vụ án ra xét xử lại vào ngày 4/9/2012. 
 
Phong Nha