Theo báo cáo của Đảng ủy VKSND tối cao, 6 tháng qua, Đảng ủy đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018, đồng thời chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng ủy và các đảng ủy, chi ủy trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp mình theo những nội dung trọng tâm đã đề ra. Bên cạnh đó, Đảng ủy VKSND tối cao chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban kiểm tra Đảng ủy với các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị liên quan, Thanh tra VKSND tối cao để giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên.

Kết quả giám sát thường xuyên cho thấy, các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện tốt việc triển khai, nghiên cứu, học tập và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và của Đảng ủy VKSND tối cao. 6 tháng qua, Đảng bộ VKSND tối cao không có tổ chức đảng, đảng viên nào có dấu hiệu vi phạm phải tiến hành kiểm tra, xác minh và xem xét, xử lý kỷ luật.

leftcenterrightdel
Quảng cảnh Hội nghị triển khai công tác Đảng 6 tháng cuối năm của Đảng bộ VKSND tối cao 

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng 6 tháng cuối năm 2018 được Đảng ủy VKSND tối cao xác định đó là: Tiếp tục giám sát việc triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối, Đảng ủy VKSND tối cao; tập trung là việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016, Quy định số 102 ngày 15/11/2017 và việc thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 19/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”. Chỉ đạo việc thực hiện Kết luận số 162 ngày 26/12/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về “Tiếp tục tăng cường và nâng cao công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương” và lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng theo chương trình đã đề ra. Đồng thời tiến hành kiểm tra đối với 02 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề 02 tổ chức đảng cấp dưới và kiểm tra, giám sát đảng viên theo chương trình đã đề ra.

Bên cạnh đó, 6 tháng cuối năm, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy sẽ tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các nguyên tắc tổ chức của Đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng. Kiểm tra đảng viên thuộc Đảng bộ VKSND tối cao khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; kiểm tra tài chính đảng đối với 03 tổ chức đảng và giám sát chuyên đề tại 03 tổ chức đảng trực thuộc. Giám sát đối với Đảng ủy viên, cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý và tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và đạo đức, lối sống theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương; đồng thời, xem xét, kết luận những trường hợp vi phạm kỷ luật (nếu có) để quyết định thi hành kỷ luật; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (ngày 16/10) gắn với kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (ngày 07/11)…

Đắc Thái