Ngày 22/6/2012, tại TP.Cần Thơ, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2012 của VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC.

 

Đến dự và phát biểu với Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ. Đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC; các đồng chí Viện trưởng, Chánh Văn phòng của 13 VKSND tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ và Viện trưởng VKSND các quận, huyện của TP.Cần Thơ tham dự Hội nghị.

 

Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm phát biểu tại Hội nghị.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm phát biểu tại Hội nghị.


Theo đánh giá tại Hội nghị, trong 6 tháng qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại khu vực Tây Nam Bộ cơ bản được giữ vững và ổn định. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm nghiêm trọng; đối tượng phạm tội ở lứa tuổi thanh thiếu niên chiếm tỉ lệ cao, một số loại tội phạm xâm hại danh dự, nhân phẩm của phụ nữ, trẻ em có chiều hướng gia tăng.

Trước tình hình đó, VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã có nhiều cố gắng nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự tiếp tục có nhiều chuyển biến tốt. Cơ bản không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ như: VKSND tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang không phát sinh án trả hồ sơ để điều tra bổ sung. VKSND các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung thấp (ở giai đoạn thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra). VKSND các tỉnh: Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang có tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được chấp nhận cao. VKSND các tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An có tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm dân sự được chấp nhận cao…

VKSND hai cấp các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ đã áp dụng nhiều biện pháp nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp, chú ý phát hiện vi phạm và ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm trong lĩnh vực giải quyết án hình sự và các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động. Công tác kiểm sát việc giam, giữ và kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự, kiểm sát việc giải quyết khiếu tố được duy trì tốt.

Công tác tổ chức cán bộ và quản lý chỉ đạo điều hành có nhiều tiến bộ. Công tác tổng kết, tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra, hướng dẫn đối với Viện kiểm sát cấp huyện cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra. Công tác cán bộ, hậu cần… được quan tâm và thực hiện có hiệu quả chủ trương cải cách tư pháp trong Ngành. Việc chấp hành các quy định về thông tin, báo cáo, quản lý công tác trong Ngành có nhiều tiến bộ và từng bước đi vào nề nếp; chất lượng các loại báo cáo tổng hợp được nâng lên, dần đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ công tác.

Đạt được những kết quả nêu trên chủ yếu là do VKS hai cấp đã bám sát chương trình, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về cải cách tư pháp; quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 01/01/2012 của Viện trưởng VKSNDTC về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân; Phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao...

Trong phần tham luận, các đại biểu tập trung thảo luận về các biện pháp để thực hiện tốt chương trình công tác 6 tháng cuối năm về các vấn đề cơ bản sau: Những biện pháp để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; Tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; Thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa; Các biện pháp để nâng cao vị thế, vai trò của VKS và của Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính; Các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, nâng cao chất lượng, số lượng kháng cáo, kháng nghị; Những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị đối với VKSNDTC.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm biểu dương những cố gắng, nỗ lực của VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ trong việc thực hiện chương trình công tác 6 tháng đầu năm 2012. Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị VKSND các tỉnh, thành phố khu vực Tây Nam Bộ tiếp tục có những biện pháp triển khai thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt tập trung quyết liệt để thực hiện các chỉ tiêu về nghiệp vụ công tác trong 6 tháng cuối năm 2012. Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm cũng đã giải đáp, ghi nhận những ý kiến cụ thể của các đại biểu nêu tại Hội nghị.
 

Phi Sơn - Quang Hữu

.