(BVPL) - Ngày 24/6/2014, VKSNDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 trong ngành KSND. Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, trong những năm qua, Luật Đất đai năm 2003 là công cụ pháp lý quan trọng để Nhà nước quản lý, điều tiết các mối quan hệ về đất đai. Qua gần 10 năm thi hành, Luật Đất đai năm 2003 đã phát huy vai trò ổn định các mối quan hệ về đất đai. Tuy nhiên, qua tổng kết 10 năm thi hành Luật Đất đai năm 2003 cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế nhất định, dẫn đến việc thực thi pháp luật về đất đai cũng còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm nhấn mạnh, việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai năm 2013 là sự kiện quan trọng đánh dấu những đổi mới về chính sách đất đai, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của đại đa số nhân dân. Để các quy định đổi mới của Luật sớm đi vào cuộc sống, các bộ, ngành và địa phương đã và đang khẩn trương phối hợp quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đối với ngành KSND, qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành cho thấy, số lượng các vụ án, vụ việc nhất là các vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến đất đai chiếm tỷ trọng khá lớn, đòi hỏi cán bộ, Kiểm sát viên phải nhận thức và vận dụng đúng đắn các quy định của pháp luật đất đai trong việc giải quyết các vụ án, vụ việc. Chính vì thế, theo Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm, việc tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013 không chỉ giúp cho toàn ngành KSND nắm vững và thực hiện tốt quy định của Luật Đất đai mà còn nhằm quán triệt đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND các cấp, nhất là những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính liên quan đến đất đai nắm vững các quy định của Luật Đất đai năm 2013, nhất là các quy định liên quan đến việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Trưởng Ban soạn thảo Luật Đất đai năm 2013 cùng đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường quán triệt triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2013; giới thiệu những nội dung mới cơ bản của Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; đặc biệt là những quy định liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của VKSND trong công tác giải quyết các vụ án, vụ việc liên quan đến đất đai để toàn ngành Kiểm sát thống nhất về nhận thức, nắm vững đầy đủ tinh thần và nội dung các quy định của pháp luật. Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên các giải pháp, kiến nghị nhằm tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND…    
 

V.T

.