Trong những năm qua, VKSND tỉnh Hậu Giang luôn chú trọng và xác định công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự là một trong các nhiệm vụ trọng tâm đột phá của đơn vị. Lãnh đạo Viện luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với khâu công tác này, định kỳ vào thứ 4 hàng tuần trực tiếp nghe Kiểm sát viên báo cáo nội dung, đề xuất quan điểm giải quyết đối với các vụ việc được phân công.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi báo cáo án của Kiểm sát viên Phòng 9 với Lãnh đạo VKSND tỉnh Hậu Giang.

Từ đó đã hạn chế xảy ra trường hợp vi phạm tố tụng cũng như vi phạm về nội dung do lỗi của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, phiên họp, chất lượng và hiệu quả của công tác này từng bước được nâng cao rõ nét.

Ngoài ra, Lãnh đạo Phòng đã thực hiện Kế hoạch số 15/KH-VKS ngày 20/02/2023 của VKSND tỉnh Hậu Giang về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch số 26/KH-VKS ngày 28/02/2023 của VKSND tỉnh về thực hiện khâu công tác đột phá “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng sơ đồ tư duy trong báo cáo, đề xuất đường lối giải quyết vụ án và triển khai ứng dụng phòng họp không giấy”

leftcenterrightdel
 Hình ảnh sơ đồ tư duy của vụ án dân sự, hành chính

Thông qua sơ đồ tư duy đã được Kiểm sát viên thiết lập trên máy tính và gửi qua đường truyền mail nội bộ ngành cho Lãnh đạo Viện và tập thể phòng, việc báo cáo án bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, khái quát được quá trình tố tụng.

Đây là kết quả bước đầu trong việc ứng dụng sơ đồ tư duy để báo cáo vụ án hành chính, vụ việc dân sự cũng là tiền đề để tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình bày nội dung vụ án bằng phương pháp sơ đồ tư duy

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Viện, trong thời gian tới Phòng 9 sẽ nỗ lực hơn nữa phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục triển khai, đẩy mạnh ứng dụng sơ đồ tư duy để nghiên cứu hồ sơ, báo cáo án trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự.

Nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm sát án vụ án hành chính, vụ việc dân sự tại đơn vị trong những năm tiếp theo./. 

Hoàng Anh - Bích Tuyền