Mới đây tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức cuộc họp liên ngành tư pháp Trung ương phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và chủ trì cuộc họp.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại cuộc họp.


Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Khiếu tố VKSNDTC đã trình bày Kết quả công tác giải quyết và phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của các cơ quan tư pháp Trung ương năm 2013 theo Quy định số 200 ngày 26/1/2010 của Liên ngành tư pháp Trung ương (Quy định 200). Năm 2013, các cơ quan tư pháp trong phạm vi cả nước (do VKSNDTC chủ trì phối hợp) đã tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch sơ kết của Ban Nội chính Trung ương. Kết quả sơ kết nhìn chung đã đánh giá được kết quả, những ưu điểm, tồn tại trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của mỗi ngành và của liên ngành tư pháp; đề xuất những giải pháp, kiến nghị có hiệu quả, góp phần tích cực vào Báo cáo sơ kết chung của Ban Nội chính Trung ương trình Ban Bí thư, Bộ Chính trị. Cùng với đó, các cơ quan tư pháp Trung ương cũng đã hoàn thành cơ bản và có sự thống nhất cao trong việc xây dựng Hệ thống danh mục đơn khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp để trình lãnh đạo Liên ngành ký ban hành. 

Tại cuộc họp, các giải pháp đã được nêu lên để nâng cao chất lượng công tác phối hợp thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, với vai trò là cơ quan đầu mối, chủ trì quan hệ phối hợp, VKSNDTC đã tổng hợp và thông báo kết quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp năm 2013; qua đó đã xác định được những kết quả trong công tác phối hợp đồng thời cũng chỉ ra được những mặt còn hạn chế và nguyên nhân, đề ra được những giải pháp, kiến nghị có hiệu quả để nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong thời gian tới. Ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Viện trưởng  VKSNDTC cũng đề nghị các cơ quan cần chú trọng hơn nữa việc thực hiện các nội dung phối hợp trong Quy định số 200 để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của mỗi ngành và liên ngành đạt hiệu quả cao hơn.
 

Ngày 26/1/2010, liên ngành tư pháp Trung ương (do VKSNDTC chủ trì) đã phối hợp ban hành Quy định số 200/QĐPH/VKSTC-TANDTC-BCA-BTP-BQP về việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp. Quy định số 200 được ban hành cùng với những văn bản liên ngành ở địa phương bước đầu tạo cơ sở pháp lý cho việc phối hợp của các cơ quan tư pháp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp, góp phần có hiệu quả hơn trong việc nâng cao chất lượng công tác này.

 

Văn Tình

.