(BVPL) - Trong 2 ngày 25-26/9/2014, tại TP. Hải Phòng, VKSNDTC tổ chức Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng  VKSNDTC dự và chủ trì Hội nghị.

 

 Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm – Phó Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh: Qua gần hai năm thực hiện Thông tư số 04/2012/TTLT-VKSNDTC-TANDTC ngày 1/8/2012 hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTDS về kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự, vị thế, vai trò của VKS trong tố tụng dân sự được đề cao, tác động mạnh mẽ đến các chủ thể tiến hành và tham gia tố tụng dân sự, góp phần vào việc thụ lý giải quyết các vụ, việc dân sự của Toà án tốt hơn, tạo niềm tin của nhân dân với các cơ quan tư pháp nói chung, VKS nói riêng.

Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự đã trưởng thành về nhiều mặt, có bản lĩnh vững vàng, ý thức trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ ngày càng được nâng cao; đại bộ phận Kiểm sát viên tham gia phiên toà, phiên họp đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhất là ở các phiên toà, phiên họp phúc thẩm, giám đốc thẩm. VKS các cấp đã khẩn trương sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy chế nghiệp vụ, quy chế phối hợp, các văn bản chỉ đạo, các chỉ tiêu công tác trong việc kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự với các cơ quan bảo vệ pháp luật ngày càng tốt hơn...

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự của ngành Kiểm sát cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Chưa kiểm sát được đầy đủ, kịp thời các thông báo thụ lý, việc trả lại đơn khởi kiện cho đương sự của Toà án; chất lượng nghiên cứu hồ sơ, kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên toà, phiên họp sơ thẩm còn có hạn chế; việc phối hợp trong kiểm sát bản án, quyết định dân sự chưa thường xuyên, kịp thời; công tác kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm chưa chuyển biến mạnh mẽ và đồng đều cả số lượng và chất lượng; công tác quản lý, điều hành chưa đổi mới toàn diện, mạnh mẽ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe trình bày sơ kết 2 năm thực hiện Thông tư liên tịch 04/TTLT-VKSNDTC-TANDTC ngày 1/8/2012 và báo cáo chuyên đề về “vị trí, vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa dân sự, hành chính”; Định hướng một số nội dung đóng góp sửa đổi, bổ sung BLTTDS và nội dung mới cơ bản của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và trách nhiệm triển khai thực hiện của Viện kiểm sát nhân dân; Một số nội dung mới của Luật Phá sản năm 2014 liên quan đến công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết phá sản; Một số nội dung cơ bản của Nghị quyết 01 của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Trọng tài thương mại; Những vướng mắc, kiến nghị sửa đổi Luật Tố tụng hành chính; một số định hướng lớn của việc xây dựng Luật TTHC cần đóng góp.

Tiếp đó, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, rút kinh nghiệm về vai trò của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính phức tạp, liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai, việc xác định loại dự án, nguồn gốc đất bị thu hồi và phương pháp tính giá đất để áp dụng đúng chính sách, chế độ Nhà nước quy định.

Kết luận Hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm – Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị: qua thảo luận tại Hội nghị, chúng ta cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu nội dung của các thông tư liên tịch cần sửa đổi, bổ sung để đưa vào Luật trong thời gian tới. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc về hôn nhân và gia đình, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã theo tinh thần của các đạo luật mới của Quốc hội thông qua, VKS các cấp cần tập trung quán triệt, nhận thức đúng đắn, đầy đủ, nắm vững những nội dung mới của Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phá sản năm 2014. Viện kiểm sát các cấp cần tăng cường hơn nữa các biện pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án, vụ việc về hôn nhân và gia đình; phá sản doanh nghiệp và hợp tác xã…
 

Hoàng Hưng

.