(BVPL) - Ngày 27/7/2015 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh cùng Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC.

 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại hội nghị.


Báo cáo của VKSNDTC tại Hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, bám sát nhiệm vụ trọng tâm công tác của Ngành, lãnh đạo VKSNDTC và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác đề ra. Nổi bật là: Lãnh đạo VKSNDTC, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đã kịp thời ban hành các chỉ thị, kế hoạch, chương trình, hướng dẫn công tác và triển khai thực hiện trong toàn Ngành; công tác quản lý, chỉ đạo điều hành được tăng cường, sâu sát hơn, kịp thời tổ chức các hội nghị nhằm quán triệt, triển khai và hướng dẫn công tác trong toàn Ngành; công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh; công tác hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị đối với Viện kiểm sát địa phương tiếp tục được quan tâm; công tác tham mưu, tổng hợp có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành và hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có chuyển biến tích cực; một số chỉ tiêu đạt cao hơn so với cùng kỳ như: tỷ lệ giải quyết án của các đơn vị thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, tỷ lệ kháng nghị được Tòa án xét xử chấp nhận; tỷ lệ các vụ việc dân sự, các vụ án kinh doanh, thương mại, lao động… theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm được nâng lên. Không có bị can đình chỉ điều tra do không phạm tội hoặc Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp có nhiều tiến bộ.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực; hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi); tích cực xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2014 và các dự án luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của VKSND. Công tác xây dựng Ngành đạt nhiều kết quả tốt, đặc biệt là kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ của Viện kiểm sát các cấp theo quy định của Luật Tổ chức VKSND năm 2014; tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 55 năm thành lập ngành KSND; khởi công xây dựng trụ sở làm việc mới của VKSNDTC. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục đạt hiệu quả tốt; đã tập trung giải quyết nhiều vụ án lớn, vụ án điểm; chỉ đạo giải quyết tốt các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo xử lý. Cùng với đó, các cơ quan báo chí của Ngành tích cực tuyên truyền việc tổ chức thực hiện Hiến pháp năm 2013 và Luật tổ chức VKSND năm 2014, nhất là các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V của Ngành.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã phát biểu kết luận Hội nghị, khẳng định với sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị, trong 6 tháng đầu năm các đơn vị trực thuộc VKSNDTC đã làm được nhiều việc; nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo, có những cách làm mới tạo hiệu ứng tốt cả trong và ngoài ngành Kiểm sát, đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ liên quan đến các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập VKSND.   

Chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế trên một số mặt công tác, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị các đơn vị trực thuộc VKSNDTC tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2015 như: Tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 37 và 63 của Quốc hội đề ra đối với ngành Kiểm sát. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Điều tra làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án trọng điểm, án kinh tế, chức vụ, tham nhũng lớn. Tập trung hoàn thành dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) và xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành; tích cực tham gia xây dựng pháp luật liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát; hoàn thiện hệ thống thể chế về tổ chức, hoạt động của toàn Ngành bảo đảm phù hợp với Luật tổ chức VKSND năm 2014. Khẩn trương kiện toàn tổ chức, bộ máy các đơn vị thuộc VKSNDTC, nhất là đối với các VKSND cấp cao, đảm bảo nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động. Thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyển đủ biên chế, bổ nhiệm đủ các chức danh tư pháp đã được phân bổ.  

Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện các đề án về cải cách tư pháp, Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức, vị trí việc làm; theo dõi, chỉ đạo hướng dẫn toàn Ngành thực hiện tốt Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và các cuộc vận động, xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ VKSNDTC. Tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự; tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng pháp luật, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở làm việc cho Viện kiểm sát các cấp; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành liên quan đến công tác kiểm sát đặc xá năm 2015; triển khai, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng chống oan sai; tham mưu các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại liên quan đến hướng dẫn giải quyết án ma túy tại Công văn số 234; giải quyết, xử lý kịp thời một số vụ án tham nhũng; làm tốt công tác xây dựng thể chế, tổ chức các hội nghị, hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng một số dự án luật liên quan; tiếp tục đưa Luật tổ chức VKSND năm 2014 vào cuộc sống; tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 55 năm thành lập ngành KSND và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V ngành KSND…
 

Văn Tình

.