Ngày 09/8/2012, Tiến sĩ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác kiểm sát phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị vùng Tây Bắc do VKSNDTC tổ chức tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

 

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị.

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị.

 

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Trần Phước Tới, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương; Hoàng Chí Thức, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc; Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên; đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên; đồng chí Nguyễn Quốc Tuân, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên; Thiếu tướng Trần Trung Dũng, Cục trưởng Cục An ninh Điều tra, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an và đại diện Lãnh đạo Cục An ninh Tây Bắc, Công an tỉnh Điện Biên, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự Bộ đội biên phòng các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, cùng đại diện lãnh đạo một số VKS các tỉnh vùng Tây Bắc, VKS quân khu, một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC...

Đây là Hội nghị giao ban định kỳ giữa VKSNDTC với các Viện kiểm sát địa phương trên địa bàn vùng Tây Bắc nhằm kiểm điểm việc thực hiện chỉ thị, nắm chắc diễn biến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn để phối hợp với các ngành chức năng kịp thời giải quyết. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Tây Bắc, trong những năm qua, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và kiểm sát các hoạt động tư pháp được nâng lên rõ rệt, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm được tăng cường, số vụ án về kinh tế chức vụ và ma túy được phát hiện điều tra xử lý nhiều hơn những năm trước.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được đẩy mạnh và có chuyển biến rõ rệt, tập trung được nguồn lực và cộng đồng trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ và nhân dân, góp phần thực hiện pháp chế xã hội chủ nghĩa trong vùng. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được các cơ quan tư pháp thực hiện khá tốt, cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc.

 

Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được củng cố và tăng cường cả về số lượng, chất lượng, nhất là đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của các cơ quan tư pháp tiếp tục được đầu tư nâng cấp. Kết quả công tác kiểm sát trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC về công tác kiểm sát phục vụ nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn trọng điểm Tây Bắc.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn nhấn mạnh, xuất phát từ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, kinh tế, đối ngoại của vùng Tây Bắc, Đảng và Nhà nước ta xác định phải gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng an ninh ở vùng trọng điểm này. Ngành Kiểm sát với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp cần góp phần cùng các ngành, các cấp đấu tranh ngăn chặn mọi hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn chỉ đạo, trong thời gian tới, Viện trưởng Viện kiểm sát các địa phương vùng Tây Bắc, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trên địa bàn và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC tập trung thực hiện tốt các nội dung như: Tăng cường công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, chú trọng việc xây dựng và thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành, duy trì giao ban định kỳ nắm bắt tình hình; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch, biện pháp đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, ngăn chặn mọi hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

 

Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật các đối tượng lợi dụng tôn giáo, dân tộc, tranh chấp đất đai và những vấn đề nhạy cảm khác để kích động, chống đối gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là ở các xã vùng biên giới thông qua các phiên tòa xét xử lưu động.

 

Tranh thủ sự ủng hộ của những người có chức sắc, uy tín trong tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, cảm hoá các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn giúp cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, cũng như hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, thông qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

 

Tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các Viện kiểm sát vùng Tây Bắc có chung đường biên giới, trên cơ sở đó phối hợp thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, thúc đẩy hợp tác tương trợ tư pháp về hình sự giữa các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam với các nước láng giềng....

 


Tin và ảnh: Hoàng Long

.