Khải và Hải được cho là lợi dụng sơ hở trong quản lý của lãnh đạo để tất toán khống khoảng 180 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Mỹ Đức.

 
 
Tại Phòng giao dịch Kênh Đào và Phòng giao dịch Hương Sơn, Khải và Hải có nhiệm vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng gửi hoặc rút tiền tiết kiệm.
 
Theo cáo buộc của VKS, cả hai đã lợi dụng sự sơ hở trong quản lý, điều hành của lãnh đạo phòng giao dịch để chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Mỹ Đức. Cụ thể, tại Phòng giao dịch Kênh Đào, Khải đã tất toán khống 159 sổ tiết kiệm (trong đó có 39 sổ tại Phòng giao dịch Hương Sơn) bằng cách đóng tất cả các sổ này để chuyển tiền đến tài khoản ảo do Khải lập. Để hoàn thiện quy trình, Khải dùng “mật khẩu” của người khác trên hệ thống mạng nội bộ và tự ý phê duyệt tất toán vào 159 sổ tiết kiệm, rồi khớp lệnh chuyển tiền để chiếm đoạt hơn 34,5 tỷ đồng.
 
VKS cho rằng hành vi tham ô của Khải có sự "giúp đỡ" của Phó giám đốc Phòng giao dịch Kênh Đào Trần Văn Hải. Ông này đã không thực hiện hậu kiểm toàn bộ hồ sơ sau khi được lãnh đạo phòng giao dịch phê duyệt.
 
Cũng với thủ đoạn tương tự, tại phòng giao dịch Hương Sơn, Hải sử dụng “mật khẩu” và lấy danh nghĩa giám đốc phòng giao dịch để phê duyệt tất toán khống trên hệ thống máy tính 18 sổ tiết kiệm và đã chiếm đoạt hơn 11,2 tỷ đồng của cơ quan...
 
Cơ quan điều tra kết luận, khoảng 10/2010, Khải chơi cá độ bóng đá, cùng tham gia có Hiển và Hải. Nguyên trưởng phòng Kế toán ngân quỹ Hiển được cho là do "cùng hội cùng thuyền" nên đã tiếp tay cho hành vi tham ô của Hải và Khải.
 
Trong gần 46 tỷ đồng chiếm đoạt của ngân hàng, Khải và Hải khai đã dùng 16 tỷ đồng để trả nợ tiền thua cá độ bóng đá thay cho Hiển. Số còn lại, họ “nướng” vào trò đỏ đen và ăn tiêu hết.
 
Sau một ngày xét xử, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Khải án tử hình; Hải và Hiển cùng phải chịu hình phạt tù chung thân. Cựu giám đốc ngân hàng cùng 2 thuộc cấp trong nhóm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng bị phạt từ 3 đến 4 năm tù.
 
Theo Nam Anh
VnExpress
.