(BVPL) - Năm 2013, ngành Kiểm sát đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế; góp phần quan trọng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của nhân dân, bảo vệ pháp chế XHCN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Ngành trong tương lai và củng cố, làm tăng thêm sự tin tưởng của nhân dân, của Đảng đối với ngành Kiểm sát.

Trong hai ngày 16 và 17/1/2014 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2014. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Lê Thị Thu Ba, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương,… Về phía Lãnh đạo VKSNDTC, tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, nguyên Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, trợ lý đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí nguyên là Lãnh đạo VKSNDTC qua các thời kỳ;…
 

1
Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương phát biểu tại Hội nghị.


Hội nghị thường niên, có ý nghĩa thiết thực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC cho rằng, việc VKSNDTC tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2014 nhằm kiểm điểm, đánh giá toàn diện về tình hình, kết quả công tác năm 2013, đồng thời quán triệt và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 cùng những chủ trương quan trọng về xây dựng Đảng, xây dựng Ngành. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC gửi lời cảm ơn đến đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị, đồng thời cho rằng sự hiện diện của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành chính là nguồn động viên to lớn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước và của các cơ quan hữu quan đối ngành KSND và điều này đã khích lệ giúp ngành KSND hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

2
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.


Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, năm 2013, tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, quán triệt thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết số 37 ngày 23/11/2012, ngành KSND đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, hoàn thành tốt hơn chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và công tác xây dựng Ngành, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tăng cường pháp chế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Đồng chí Viện trưởng nêu rõ, năm qua, toàn Ngành đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trước mắt cũng như lâu dài, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Ngành trong tương lai và củng cố, làm tăng thêm sự tin tưởng của nhân dân, của Đảng đối với ngành Kiểm sát. Ngành KSND đã từng bước chuyển đổi cơ cấu tổ chức, tăng cường các nguồn lực bao gồm cả nhân lực và vật lực; đã phối hợp với các cơ quan tố tụng điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, qua đó đã góp phần tích cực đề cao kỷ cương phép nước, bảo vệ công lý, tăng niềm tin vào các cơ quan tư pháp, vào ngành Kiểm sát trong việc chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, nghiêm trị tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế, chức vụ và tham nhũng.

Đồng chí Viện trưởng cho biết, Hội nghị triển khai công tác kiểm sát là một hội nghị thường niên, có ý nghĩa thiết thực đối với tổ chức và hoạt động của Ngành trong năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Chương trình công tác toàn khóa của Ngành. Đồng chí Viện trưởng đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị đề cao trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, chính xác về những thành công cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn công tác; xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm, từ đó đề ra các giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của Ngành trong năm 2014 và những năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Nhiều kết quả tích cực, quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ
 

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Trần Phước Tới, Lê Hữu Thể, các đơn vị thuộc VKSNDTC, Viện kiểm sát quân sự và VKSND các địa phương đã trình bày các tham luận liên quan đến các nội dung như: tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và các cơ quan hữu quan góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành; xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự và một số biện pháp cần triển khai để thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao; những giải pháp thiết thực nhằm kịp thời phát hiện vi phạm, nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm; một số biện pháp phối hợp với Tòa án tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng, kỹ năng thẩm vấn tranh tụng của Kiểm sát viên; các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; một số kinh nghiệm trong công tác phối hợp đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; về những điểm mới trong dự án Luật Tổ chức VKSND sửa đổi trình Quốc hội năm 2014;…

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã trình bày báo cáo tổng kết công tác của ngành KSND năm 2013. Báo cáo cho thấy, năm 2013, ngành Kiểm sát đã thực hiện nhiều biện pháp hiệu quả, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả tích cực, quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Toàn Ngành đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát trong tiến trình cải cách tư pháp, những quy định mới của Nhà nước liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Viện kiểm sát các cấp đã chủ động lựa chọn, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt. Trách nhiệm công tố được tăng cường; chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà từng bước được nâng lên, nhiều nội dung công tác có sự chuyển biến tích cực so với năm 2012 và đạt, vượt chỉ tiêu quy định trong Hệ thống chỉ tiêu của Ngành và Nghị quyết số 37 của Quốc hội. Thực hiện nhiều biện pháp kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp; qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục, sửa chữa, đảm bảo việc chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong hoạt động của các cơ quan tư pháp. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng ở Trung ương và địa phương được tăng cường, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế, chức vụ và tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp; chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm những trường hợp kêu oan nhiều lần, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác xây dựng Ngành đạt được nhiều kết quả tích cực, quan trọng về tổ chức cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thanh tra, kiểm tra; nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng luật; ứng dụng công nghệ thông tin; quan hệ hợp tác quốc tế; quản lý, chỉ đạo, điều hành và hậu cần; thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã trình bày Chỉ thị công tác của ngành KSND năm 2014. Bên cạnh việc xác định mục tiêu, yêu cầu, Chỉ thị đã nêu lên các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Chỉ thị nêu rõ, toàn Ngành thể chế hóa đầy đủ, kịp thời những quy định của Hiến pháp (sửa đổi năm 2013) liên quan đến tổ chức và hoạt động của Ngành; hoàn thành tốt các dự án luật được Quốc hội giao chủ trì soạn thảo; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển đất nước. Chỉ thị cũng yêu cầu Viện kiểm sát các cấp tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm như: nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của VKSND; đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, cải cách chế độ công vụ, công chức; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường các biện pháp nhằm chống oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.  
 

4
 Đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.


Ngành Kiểm sát đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhấn mạnh, trong năm qua, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan Công an, Tòa án, Tư pháp, Nội chính các cấp, sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, của nhân dân cả nước, ngành Kiểm sát đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao: Trách nhiệm công tố được đề cao, tiến độ giải quyết án được rút ngắn, hạn chế bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội; chất lượng, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa được nâng lên; công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành đạt nhiều kết quả tích cực; tổ chức, bộ máy tiếp tục được kiện toàn, công tác đào tạo cán bộ được quan tâm, nhiều vụ án lớn được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, ghi nhận sự cống hiến của các cơ quan tư pháp, trong đó có ngành KSND. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, những kết quả công tác nói trên của ngành Kiểm sát đã góp phần quan trọng bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của nhân dân, bảo vệ pháp chế XHCN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước đã biểu dương những thành tích mà ngành KSND đã vượt qua nhiều khó khăn để đạt được trong năm qua.

Cùng với việc nêu lên một số hạn chế, khuyết điểm của ngành KSND trong thời gian qua, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị do Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng đề ra, Chủ tịch nước cho rằng, trong năm 2014 đòi hỏi ngành KSND phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện về mọi mặt, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi tội phạm được phát hiện đều bị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thể chế liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành KSND; đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), bảo đảm cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời và đúng tinh thần Hiến pháp về vị trí, chức năng, nhiệm vụ của VKSND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và thực tiễn đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Cần đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành để có được đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm, có kỷ luật và có trách nhiệm cao. Quán triệt thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cải cách tư pháp. Triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận của Bộ Chính trị qua tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49 về Chiến lược cải cách tư pháp; Chủ động rà soát các nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Ngành để xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, nhất là Đề án về tổ chức ngành KSND phù hợp với tổ chức 4 cấp của TAND và tổ chức của Cơ quan điều tra theo định hướng cải cách tư pháp...

Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng, dù còn những khó khăn trong khi thi hành nhiệm vụ, nhưng ngành KSND nhất định sẽ vượt qua, nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng và bảo vệ đất nước thắng lợi.                 

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng         
 

Tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2014, VKSNDTC đã công bố quyết định về việc tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ pháp chế của ngành KSND cho các đồng chí trước đây công tác trong ngành KSND gồm: đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC. Hội nghị cũng đã nghe đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, nguyên Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, trợ lý đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư phát biểu bày tỏ những suy nghĩ, tình cảm của mình trong thời gian đồng chí công tác trong ngành Kiểm sát. Tại Hội nghị cũng đã công bố các quyết định thi đua, khen thưởng năm 2013 của Chính phủ và của ngành KSND...

Chỉ thị về công tác thi đua, khen thưởng của ngành KSND năm 2014 do đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC trình bày tại Hội nghị thể hiện: Năm 2013, ngành Kiểm sát đã phát động và nỗ lực thi đua phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đặt ra trong thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Phong trào thi đua của Ngành càng đạt hiệu quả cao hơn khi được hòa quyện chặt chẽ với các phong trào thi đua cùng cả nước lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị lớn của đất nước và các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Các phong trào thi đua của Ngành đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, sâu rộng, có chất lượng và đạt được nhiều thành tích trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

 

5
 Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.


Năm 2014 là năm cả nước tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIII, đồng thời ngành Kiểm sát tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội; các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về xây dựng Ngành. Với phương châm “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”, ngành Kiểm sát tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Năm 2014, ngành Kiểm sát tổ chức phong trào thi đua trong khí thế mới, điều kiện mới khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 6 cùng sự kiện ngành Kiểm sát được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết phê chuẩn Quyết định của Viện trưởng VKSNDTC về việc thành lập mới và đổi tên một số đơn vị thuộc bộ máy làm việc của VKSNDTC, trong đó có việc thành lập mới Vụ Thi đua - Khen thưởng. Do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua của toàn Ngành phải tạo được bước đột phá mới, thực sự có ý nghĩa, xứng đáng với mong muốn của Đảng và Nhà nước đối với phong trào thi đua của ngành Kiểm sát.        

Nhiều kết quả đạt được trong công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành

Sáng ngày 17/1, Hội nghị đã nghe đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC báo cáo tổng quan kết quả công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành KSND. Theo báo cáo của VKSNDTC, những kết quả đạt được trong công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành KSND được thể hiện trên các mặt như: công tác xây dựng thể chế; kiện toàn tổ chức bộ máy VKSND các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; xây dựng đội ngũ cán bộ từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp (gồm việc thực hiện biên chế và tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức; công tác quy hoạch cán bộ, luân chuyển, điều động cán bộ; việc bổ nhiệm, kiện toàn nhân sự lãnh đạo quản lý VKSND các cấp; đổi mới, nâng cao chất lượng bổ nhiệm Kiểm sát viên các cấp; tăng cường đào tạo, tạo nguồn cán bộ; thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ; thực hiện các cuộc vận động xây dựng Đảng, xây dựng Ngành); tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

 

6
 Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị.


Về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Ngành năm 2014 và trong thời gian tới được ngành KSND xác định bao gồm: Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 32 ngày 3/1/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai thi hành Hiến pháp; hoàn thành xây dựng dự án Luật tổ chức VKSND (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi); đồng thời triển khai tổ chức thực hiện tốt các dự án luật này khi được Quốc hội thông qua. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức trong toàn Ngành, coi đây là cơ hội để chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ và công vụ, công chức toàn Ngành. Trước mắt, tập trung hoàn thành và triển khai một số đề án; thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; triển khai có hiệu quả đề án về đổi mới và hoạt động của công tác kiểm tra, thanh tra, coi đây là những biện pháp hữu hiệu của công tác quản lý. Đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục nghiên cứu, từng bước đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Ngành. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công chức tạo chuyển biến thực sự nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý xây dựng chuyên gia đầu ngành về từng lĩnh vực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các đề án về cải cách tiền lương, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp…

Viện trưởng VKSNDTC phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, qua 2 ngày tổ chức, Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát của ngành KSND năm 2014 đã kết thúc có chất lượng. Điểm lại những nội dung đã diễn ra tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng cho rằng, năm 2013 toàn ngành KSND đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, trong năm qua, ngành KSND đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: toàn Ngành đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu mà Nghị quyết 37 của Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát; đã đóng góp ý kiến vào Hiến pháp (sửa đổi), trong đó tiếp tục khẳng định chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát; đã tập trung giải quyết được những vụ án điểm, được dư luận xã hội quan tâm qua đó giúp cho hình ảnh, vị thế của Kiểm sát viên và ngành Kiểm sát được tăng lên đáng kể; đã đẩy mạnh việc xây dựng pháp luật, đặc biệt là 2 dự án luật do VKSNDTC chủ trì; đã thành lập trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và khai giảng khóa I Đại học kiểm sát hệ chính quy; đã tổ chức lên sóng và định kỳ phát sóng chương trình Truyền hình KSND; thành công trong việc tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng, quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh… Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm đã được nêu trong Chỉ thị công tác của ngành KSND năm 2014, trong Báo cáo kết quả công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành KSND, đồng chí Viện trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trọng tâm mà Viện kiểm sát các cấp cần triển khai tổ chức thực hiện trong năm 2014 bao gồm: việc nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của VKSND; đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp, cải cách chế độ công vụ, công chức; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường các biện pháp nhằm chống oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đồng chí Viện trưởng tin tưởng rằng, năm 2014 ngành KSND sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước, tăng thêm niềm tin của nhân dân vào các cơ quan tư pháp và ngành KSND.

 

7
Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự  Hội nghị.

 

Văn Tình (tổng thuật)

 

Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của ngành Kiểm sát năm 2013 cho thấy, theo đề nghị của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Ngành đã xét, báo cáo Viện trưởng VKSNDTC trình Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” cho 15 đơn vị trực thuộc VKSNDTC, VKSND cấp tỉnh; Viện trưởng VKSNDTC tặng “Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân” cho 56 đơn vị trực thuộc VKSNDTC, VKSND cấp tỉnh; Viện trưởng VKSNDTC tặng “Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân” cho 273 tập thể dẫn đầu khối; tặng Bằng khen cho 179 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” 2 năm liên tục (VKSND cấp huyện và tương đương) và 524 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” liên tục 2 năm 2012-2013; công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2013 cho 25 tập thể (VKSND cấp tỉnh và tương đương); công nhận 306 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”. VKSND các địa phương công nhận và các đơn vị trực thuộc VKSNDTC đã công nhận, đề nghị công nhận cho 503 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc năm 2013” (VKSND cấp huyện và tương đương) và 2.061 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Ngoài ra, Viện trưởng VKSNDTC cũng đã tặng Bằng khen cho 785 tập thể và 3.180 cá nhân có thành tích trong đợt thi đua ngắn hạn “Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI”; phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

 

 

.