(BVPL) - Trong hai ngày 15,16/10/2012, tại TP. Vũng Tàu, VKSNDTC tổ chức Hội nghị tập huấn Nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố (THQCT), kiểm sát điều tra (KSĐT), kiểm sát xét xử (KSXX) sơ thẩm án ma túy và các vụ án do Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) thụ lý điều tra. Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC chủ trì Hội nghị.

 

Tham gia Hội nghị có lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSNDTC, đại diện VKSND các tỉnh: Tây Ninh, Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Đăk Nông, Long An, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... Tham dự còn có đại diện Lãnh đạo Cục điều tra tội phạm về ma túy và Cơ quan ANĐT (Bộ Công an). Ông Phạm Quang Khải, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự lễ khai mạc.                   
 

Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình vi phạm, tội phạm về an ninh, ma túy ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp. Ngành Kiểm sát với chức năng THQCT và kiểm sát các hoạt động tư pháp có trách nhiệm góp phần cùng các ngành, các cấp đấu tranh ngăn chặn mọi hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Trong 2 ngày làm việc tích cực, sôi nổi, khẩn trương, Hội nghị đã nghe các báo cáo tham luận về những vấn đề quan trọng: Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THQCT và KSĐT các vụ án do Cơ quan ANĐT thụ lý để thực hiện chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”; Giải pháp và kiến nghị về quan hệ phối hợp giữa Vụ THQCT và KSĐT án an ninh (Vụ 2), VKSNDTC với Viện kiểm sát địa phương trong công tác giải quyết các vụ án do Cơ quan ANĐT thụ lý điều tra; Một số vướng mắc và giải pháp trong việc áp dụng pháp luật để giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan ANĐT…

Phát biểu tại Hội nghị, Tiến sỹ Trần Công Phàn - Phó Viện trưởng VKSNDTC có ý kiến chỉ đạo: Phải nắm vững và bám sát từng biện pháp điều tra, nêu cao trách nhiệm của KSV, của VKS đối với kết quả thực hiện các biện pháp tố tụng điều tra, chịu trách nhiệm về kết quả điều tra khi truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội. Tăng cường trách nhiệm công tố đòi hỏi tính chủ động của VKS và KSV trong hoạt động tố tụng điều tra. Phải tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với điều tra ngay từ giai đoạn giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, bàn bạc về yêu cầu, nội dung khi chuẩn bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can… Nghiên cứu đề xuất đổi mới hệ thống pháp luật, trước hết là pháp luật tố tụng hình sự đảm bảo quyền hạn và trách nhiệm pháp lý của KSV, VKS, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong công tác điều tra, truy tố, xử lý các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia và các vụ án trọng điểm khác trong tình hình mới đã được cụ thể hóa trong các Chỉ thị của Bộ Chính trị, văn kiện Đại hội Đảng, để từ đó thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng đối với việc giải quyết các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia và các vụ án trọng điểm khác.

Khi được ủy quyền THQCT và KSXX sơ thẩm, VKS phải xác định đây là trách nhiệm của mình. Để bảo đảm cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại Tòa nắm vững hồ sơ vụ án, sau khi kết thúc điều tra, VKS cấp trên cần thông báo cho VKS cấp dưới về việc chuyển vụ án về Tòa án địa phương xét xử và tạo điều kiện cho Kiểm sát viên của VKS được ủy quyền THQCT và KSXX sơ thẩm tại Tòa tiếp cận hồ sơ vụ án ngay từ khi hồ sơ chuyển sang VKS. Đối với những vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, VKS cấp trên và VKS cấp dưới cần phối hợp từ khi chuẩn bị kết thúc điều tra vụ án, tránh tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung. Sau khi ban hành cáo trạng, VKS cấp trên khẩn trương tống đạt cáo trạng và chuyển ngay hồ sơ vụ án để VKS cấp dưới kịp thời nghiên cứu.

Đối với một số vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật để giải quyết một số vụ án quy định tại các Điều: 88, 181, 231, 232 Bộ luật Hình sự, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cũng đã có những ý kiến chỉ đạo cụ thể…                           

 

Tin và ảnh: Quang Hữu
 

.