(BVPL) - Trong 2 ngày 23 và 24/10/2014, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, VKSNDTC tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra việc chấp hành pháp luật và quy chế của Ngành nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm sát đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp”. Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện một số đơn vị trực thuộc VKSNDTC và Lãnh đạo Viện, Chánh Thanh tra, cán bộ thanh tra chuyên trách của 31 đơn vị VKSND tỉnh, thành khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra).
 

Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu tại Hội nghị.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong phát biểu tại Hội nghị.


Hội nghị đã nghe báo cáo thuyết trình 2 Dự thảo Thông tư có liên quan đến công tác thanh tra của Ngành gồm: “Thông tư về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành KSND” và “Thông tư về xử lý vi phạm trong ngành KSND”; các chuyên đề về: “Phẩm chất, kỹ năng của người cán bộ thanh tra ngành KSND”; “Quy trình, kỹ năng thanh tra nghiệp vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp”; “Quy trình, kỹ năng thanh tra công vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật công chức, viên chức trong ngành KSND”.

Các ý kiến tham luận của các VKS địa phương tại Hội nghị đã tập trung góp ý kiến vào 2 Dự thảo thông tư có liên quan trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành; những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của hạn chế trong tổ chức và hoạt động thanh tra của các VKS địa phương và đề xuất các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thanh tra trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hải Phong đánh giá cao các đại biểu đã làm việc nghiêm túc và trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm, các ý kiến tham luận có trọng tâm, trọng điểm. Để tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thanh tra của Ngành trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị lãnh đạo các đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Thanh tra VKSNDTC cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đóng góp của hội nghị để hoàn thiện 2 Dự thảo Thông tư có liên quan trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành KSND, trình lãnh đạo VKSNDTC xem xét ký ban hành và triển khai thực hiện trong thời gian tới. Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần nhận thức đúng vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ công tác thanh tra Ngành; quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thanh tra, xác định công tác thanh tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức kỷ luật và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tích cực vào thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành. Nghiên cứu các quy trình, kỹ năng, kinh nghiệm về công tác thanh tra trong các tài liệu tập huấn và đã được quán triệt tại Hội nghị để vận dụng vào thực tiễn công tác thanh tra của VKS địa phương. Cán bộ thanh tra phải rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tác phong theo những nguyên tắc, chuẩn mực của cán bộ kiểm sát nói chung và của cán bộ làm thanh tra nói riêng; đồng thời, phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ công tác kiểm sát, kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động thanh tra của Ngành; người cán bộ Thanh tra ngành Kiểm sát phải thực sự là tấm gương cho người khác noi theo. VKS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần triển khai tốt Nghị quyết số 06 – NQ/CSĐ ngày 20/12/2013 của Ban cán sự Đảng VKSNDTC về “Tăng cường tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ thanh tra ngành KSND”, chú trọng lưạ chọn những cán bộ, Kiểm sát viên có trình độ năng lực, kinh nghiệm thực tiễn và phẩm chất đạo đức tốt để làm nhiệm vụ công tác thanh tra.

Tiếp theo Hội nghị khu vực phía Bắc, Hội nghị tập huấn công tác thanh tra ngành KSND cho VKS các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam được tổ chức vào hai ngày 30 – 31/10/2014 tại tỉnh Lâm Đồng.
 

Hoàng Hưng

.