Chiều ngày 31/8, Công an tỉnh Nam Định tổ chức Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đợt 2/9.

Tỉnh Nam Định có 8 phạm nhân được giảm án; trong đó, có 2 phạm nhân được giảm hết án, 1 phạm nhân được giảm 3 tháng, 2 phạm nhân được giảm 2 tháng, 3 phạm nhân được giảm 1 tháng. Tổng số 8 phạm nhân được giảm án dịp này đều có đủ điều kiện xét giảm hình phạt, có quá trình cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy Trại tạm giam và tích cực học tập, lao động cải tạo.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Nam Định, Công an tỉnh và các đại biểu dự buổi lễ.
leftcenterrightdel
 Đại tá Phan Thị Loan, Phó giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao quyết định giảm án cho 8 phạm nhân.

Hội đồng xét giảm án của Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức rà soát, lựa chọn và lập hồ sơ đề nghị giảm án cho những phạm nhân đủ điều kiện. Sau đó, những hồ sơ đề nghị giảm án được Hội đồng thẩm định hồ sơ Công an tỉnh Nam Định thẩm tra theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi thẩm định, Công an tỉnh Nam Định chuyển hồ sơ, đề nghị Tòa án nhân dân, VKSND cấp tỉnh xem xét, ra quyết định giảm án cho 8 phạm nhân tiến bộ, đủ tiêu chuẩn.

Trước đó, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng tổ chức lễ công bố và trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án cho các phạm nhân.

leftcenterrightdel
 Phạm nhân nghe quyết định giảm án.

VKSND tỉnh Lạng Sơn đã nghiên cứu hồ sơ và kiểm sát chặt chẽ quy trình xét giảm án, đảm bảo công khai, dân chủ, chính xác; đảm bảo các phạm nhân được đề xuất lên Hội đồng để xem xét giảm án là những phạm nhân cải tạo tốt, nghiêm túc chấp hành các nội quy, quy chế cơ sở giam giữ, tích cực học tập, lao động, trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên, đã thực hiện xong phần dân sự … đủ điều kiện được xét hưởng giảm án.

Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án Tòa án tỉnh Lạng Sơn đã họp xét, trên cơ sở đề nghị của VKSND tỉnh Lạng Sơn, đã quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 21 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn và các Nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, trong đó có 6 phạm nhân được giảm hết án, 15 phạm nhân được xét giảm án với thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng tù.

Đợt này, Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn có 14 phạm nhân được giảm án, trong đó 5 phạm nhân được giảm hết án.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Lạng Sơn và đại diện Cơ quan THAHS Công an tỉnh Lạng Sơn trao quyết định cho các phạm nhân được giảm hết án

Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân vào dịp lễ 2/9 thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những phạm nhân đã có thời gian cải tạo chấp hành tốt nội quy Trại tạm giam, tích cực học tập, lao động cải tạo.

Thông qua đó nhằm khuyến khích các phạm nhân khác cải tạo tốt, học tập, rèn luyện, lao động để sớm được hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

Bích Mận - Văn Thông - PV