(BVPL) - Nhận lời mời của đồng chí Khamsane Souvong, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Viện trưởng VKSNDTC Lào và bà Chea Leang, Viện trưởng Viện Công tố bên cạnh Tòa án tối cao Vương quốc Campuchia, Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dẫn đầu đã thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào từ ngày 18 đến 20/12 và tại Vương quốc Campuchia từ ngày 20 đến 21/12/2012.  

 

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho VKSNDTC Lào.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho VKSNDTC Lào.


Trong chuyến thăm và làm việc tại Lào, Đoàn đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu VKSNDTC Lào do đồng chí Khamsane Souvong, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Lào dẫn đầu. Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước; đánh giá kết quả hợp tác trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt - Lào 2012.

 

 Quang cảnh buổi Hội đàm giữa VKSNDTC Việt Nam và VKSNDTC Lào.
Quang cảnh buổi Hội đàm giữa VKSNDTC Việt Nam và VKSNDTC Lào.


Trong thời gian tới, hai bên thống nhất tăng cường trao đổi đoàn các cấp để trao đổi kinh nghiệm công tác. VKSNDTC Việt Nam tiếp tục hỗ trợ VKSND Lào đào tạo cán bộ theo các chương trình được Chính phủ phê duyệt; cử chuyên gia sang thuyết trình và giúp xây dựng chương trình đào tạo và giảng dạy tại Lào; tiếp tục cung cấp tài liệu pháp luật phục vụ công tác nghiên cứu của VKSND Lào; phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức; khuyến khích và tạo điều kiện cho các VKSND địa phương tăng cường và mở rộng hợp tác; tăng cường cơ chế giao ban định kỳ, nhất là giữa VKSND các huyện có chung đường biên giới; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo chuyên ngành Kiểm sát; phối hợp tổ chức thành công Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới lần thứ 3 tại Việt Nam vào năm 2013.

Sáng ngày 19/1/2012, tại Thủ đô Viêng Chăn, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho VKSNDTC Lào; Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ông Somphan Phengkhammy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Viện trưởng VKSNDTC Lào; Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Khamsane Souvong, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC Lào; Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Khampane Philavong, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Viện trưởng VKSNDTC Lào và ông Langsy Sibuonheuang, Phó Viện trưởng VKSNDTC Lào vì đã có công lao to lớn trong  việc xây dựng, gìn giữ và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai ngành Kiểm sát Việt Nam – Lào nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam cũng đã trao tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ pháp chế của VKSNDTC Việt Nam cho các đồng chí Lãnh đạo VKSNDTC Lào: Khamsane Souvong - Viện trưởng, Langsy Sibounheuang - Phó Viện trưởng và Xaysana Khotphouthoun - Phó Viện trưởng VKSNDTC Lào. Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam trao tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam cho các tập thể trực thuộc VKSNDTC Lào và VKSND cấp tỉnh gồm: Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng VKSNDTC, Viện nghiên cứu tập huấn nghiệp vụ kiểm sát, Phòng Hợp tác quốc tế VKSNDTC Lào và VKSND tỉnh Savannakhet.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Lào, chiều ngày 19/12/2012 tại Viêng Chăn, Đoàn đã đến chào xã giao đồng chí Bounhang Volachit, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào và Thủ tướng Thongsinh Thammavong. Tại các buổi tiếp, các đồng chí Lãnh đạo của Lào hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn đại biểu cấp cao VKSNDTC Việt Nam, đánh giá cao sự giúp đỡ của VKSNDTC Việt Nam dành cho VKSNDTC Lào. Các đồng chí Lãnh đạo của Nhà nước Lào mong muốn rằng, sự hợp tác giữa hai ngành Kiểm sát Việt Nam và Lào sẽ có bước phát triển mới, cần tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hợp tác chặt chẽ giữa các tỉnh có chung đường biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, nhất là tội phạm buôn bán ma túy…


Đồng chí Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Lào đã dành thời gian tiếp Đoàn và hứa sẽ làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hợp tác với VKSNDTC Lào, thực hiện tốt các nội dung đã thống nhất giữa hai VKSND, góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.

Ngày 20/12/2012, Đoàn đã rời thủ đô Viêng Chăn, Lào đến thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia. Chuyến thăm và làm việc tại Campuchia lần này nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Chiều cùng ngày, Đoàn đã có buổi hội đàm với Viện Công tố bên cạnh Tòa án tối cao Campuchia. Tại buổi hội đàm, hai bên đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Viện kiểm sát và Viện Công tố hai nước trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác song phương đã ký giữa hai cơ quan tháng 3/2010 và Tuyên bố chung của Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện trưởng Viện Công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 6 tại Hà Nội. Trong thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục trao đổi các đoàn sang thăm và làm việc nhằm duy trì và tăng cường quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các Kiểm sát viên và Công tố viên của hai nước; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ; xây dựng pháp luật; tạo điều kiện cho các Viện kiểm sát, Viện Công tố địa phương có chung đường biên giới thiết lập và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong phạm vi chức năng và thẩm quyền của mình, hai bên phối hợp chặt chẽ để thực hiện có hiệu quả Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa các nước ASEAN và các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước trong phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn bán người, tội phạm ma túy. Hai bên nghiên cứu khả năng phối hợp tổ chức Hội nghị các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Campuchia trong thời gian tới và khả năng ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp; trong phạm vi chức năng và thẩm quyền được giao, hai bên nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước.

Nhân dịp này, Đoàn đã trao tặng Viện Công tố Campuchia một số bộ máy tính để phục vụ công tác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Phnom Penh, Đoàn đã đến chào xã giao Ngài Sok An, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Bộ trưởng Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng, đồng Chủ tịch Hội đồng Cải cách tư pháp và pháp luật Campuchia; Ngài Quốc vụ khanh Bộ Tư pháp Campuchia; thăm và làm việc với Viện Công tố bên cạnh Tòa sơ thẩm thành phố Phnom Penh và Tòa án sơ thẩm thành phố Phnom Penh.


Trong khuôn khổ chương trình, ngày 21/12, Đoàn cũng đã đến đặt hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm Chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.

Chuyến thăm và làm việc của Viện trưởng VKSNDTC tại hai nước Lào và Campuchia đã thành công tốt đẹp. Tại những nơi đến thăm và làm việc, Đoàn đã nhận được sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo của Lãnh đạo Nhà nước, Lãnh đạo và cán bộ Viện kiểm sát, Viện Công tố và các cơ quan hữu quan của hai nước Lào và Campuchia. Kết quả chuyến thăm đã mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát Việt Nam với Viện kiểm sát Lào và Viện Công tố Campuchia, qua đó góp phần tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia.
 

Vũ Thị Hải Yến

.