(BVPL) - “Chúng ta đang nỗ lực hướng đến một nền tư pháp hiệu quả trong đấu tranh trấn áp tội phạm nhưng cũng phải nhân văn và được người dân tin tưởng. Hướng tới một nền tư pháp đi vào cuộc sống, bảo vệ được công lý và quyền con người”. Đó là khẳng định của PGS,TS Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC tại “Hội nghị tổng kết công tác liên ngành tư pháp năm 2015 và quán triệt những Luật mới liên quan đến công tác tư pháp” do Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức.
 
Dự hội nghị công tác liên ngành tư pháp Quảng Nam
 
Tại hội nghị này, PGS, TS Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã giới thiệu và quán triệt một số luật mới liên quan đến công tác tư pháp và cho biết các Luật mới có hiệu lực đã có nhiều điểm đổi mới tiến bộ hơn. Mục tiêu của cải cách tư pháp là xây dựng một nền tư pháp tiến bộ vì con người; một nền tư pháp hiệu quả trong đấu tranh trấn áp tội phạm nhưng cũng phải nhân văn và được người dân tin tưởng. Hướng tới một nền tư pháp đi vào cuộc sống, bảo vệ được công lý và quyền con người.
 
PGS, TS Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC quán triệt điểm mới của các luật liên quan đến công tác tư pháp tại Hội nghị tại Quảng Nam
PGS, TS Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC quán triệt điểm mới của các luật liên quan đến công tác tư pháp tại Hội nghị
 
Để làm được điều này, trong suốt quá trình xây dựng luật chúng ta đã không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ các nước khác và kế thừa có chọn lọc từ những thành tựu tư pháp tiên tiến. Các nhà làm luật đã tổng kết lại trên cơ sở thực tiễn, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, tiếp thu có chọn lọc từ thực tiễn để áp dụng vào việc xây dựng những bộ luật mới làm cho những bộ luật này được áp dụng hiệu quả vào thực tế cuộc sống, không máy móc, xa rời cuộc sống. Quá trình làm luật là hết sức chặt chẽ, đây là một quá trình với nỗ lực không mệt mỏi của nhiều cơ quan và cả hệ thống chính trị. Song song với việc xây dựng những luật mới, chúng ta cũng đang xây dựng một bộ máy thực thi pháp luật hoàn thiện hơn hiệu quả hơn với đội ngũ những người thực thi pháp luật có phẩm chất, có trình độ chuyên nghiệp.
 
Cũng tại hội nghị này, nói về công tác liên ngành tư pháp trong công tác thực thi pháp luật, PGS,TS Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, nhìn chung từ trung ương đến địa phương, giữa 3 ngành CA, VKS và Tòa án đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác trấn áp tội phạm. Giữa 3 cơ quan này đã có chức năng phân công rõ ràng, hoạt động độc lập nhưng phải có phối hợp với nhau và kiểm soát lẫn nhau. Dẫu có rạch ròi giữa chức năng nhưng CA, VKS và Tòa án có cùng mục tiêu là trấn áp tội phạm và bảo vệ các quyền của con người.
 
Tòa cảnh hội nghị
Tòa cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị này, VKS tỉnh Quảng Nam cũng báo cáo những mặt đạt được trong việc phối hợp công tác liên ngành tỉnh Quảng Nam trong năm 2015. Theo đó, trong năm vừa qua, Liên ngành VKS, CA, Tòa án tại tỉnh Quảng Nam đã thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tốt các nội dung phối hợp trong công tác điều tra, truy tố và xét xử kịp thời. Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra thu thập chứng cứ đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra, VKS và các cơ quan liên quan. Đối với những vụ án có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng  đã có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu giữa ba cơ quan liên ngành này để đảm bảo xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm đặc biệt là tránh việc oan sai. Chính vì cơ quan liên ngành đã phối hợp tốt với nhau nên tỉ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giảm mạnh chỉ còn 2,3%..
 
Trong năm 2015, cơ quan liên ngành CA, VKS và Tòa án tại Quảng Nam đã phối hợp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng so với yêu cầu của Nghị quyết Quốc Hội đề ra. Có được kết quả đó là nhờ các cơ quan này đã triển khai thực hện tốt Thông tư liên tịch số 06/2013 ngày 2/8/2013 của Liên ngành Trung ương và Quy chế phối hợp Liên ngành số 01/QC – LN của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh. Việc phối hợp tốt trong công tác giải quyết án trên địa bàn đã góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển Kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Thăm và làm việc tại Tỉnh ủy Quảng Nam
 
Cũng trong chuyến làm việc tại Quảng Nam, PGS,TS Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã có buổi thăm và làm việc với Tỉnh ủy Quảng Nam. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang – Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND và đồng chí Đinh Văn Thu, Phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tiếp thân mật đồng chí Nguyễn Hòa Bình tại trụ sở Tỉnh ủy Quảng Nam.
 
PGS, TS Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng thăm và làm việc tại tỉnh ủy Quảng Nam
PGS, TS Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng thăm và làm việc tại tỉnh ủy Quảng Nam
 
Tại buổi gặp gỡ làm việc này, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang – Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông báo về tình hình kinh tế - chính trị nổi bật của Quảng Nam trong năm vừa qua. Theo đó, năm 2015, Quảng Nam đã đạt hầu hết các chỉ tiêu đề ra, trong đó có các chỉ tiêu khá ấn tượng như thu ngân sách, vượt kế hoạch. Quy mô nền kinh tế tăng trưởng rõ rệt, việc kêu gọi đầu tư có nhiều tín hiệu đáng mừng. Sau thành công của Đại hội Đảng khóa XII, hòa chung với không khí phấn khởi đổi mới, Quảng Nam đang dần vươn lên, các doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ về tỉnh. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quang cũng dành những lời chúc tốt đẹp và tin tưởng vào sự đổi mới và công minh của toàn Ngành Kiểm sát, ghi nhận những đóng góp trước đây cũng như hiện tại của đồng chí Nguyễn Hòa Bình để góp phần cho Quảng Nam có diện mạo mới như hiện nay.
 
Thay mặt Ngành kiểm sát, đồng chí Nguyễn Hòa Bình chúc mừng những thành công mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Nam đã đạt được, đồng thời hết sức vui mừng thông báo về việc Quốc Hội đã thông qua nhiều đạo luật tư pháp trong năm qua. Những luật mới này rất tiến bộ, tạo ra hành lang pháp lý để trấn áp tội phạm đồng thời bảo vệ quyền con người. Là người con trưởng thành từ tỉnh Quảng Nam, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện để đồng chí gặp lại những người cũ và mới tại Quảng Nam. Nay với cương vị là lãnh đạo cao nhất của Ngành Kiểm sát, việc gặp gỡ là cần thiết để có thể trao đổi một cách chân tình, thẳng thắn và cởi mở những thành tựu cũng như khó khăn vướng mắc trong công tác phối hợp giữa chính quyền địa phương và Ngành Kiểm sát trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cho người dân có cuộc sống an toàn, ấm no và hạnh phúc. PGS,TS Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC hoan nghênh những thành tựu mà tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trât tự và làm cho diện mạo tỉnh nhà ngày càng đổi mới, giàu đẹp hơn.
 
Xuân Nha