(BVPL) - Những người tham dự kỳ thi đều là những cá nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi, được tuyển chọn từ thực tiễn hoạt động công tác của VKSND, Viện kiểm sát quân sự các cấp; là những người được đánh giá tốt cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, về trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.
 

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng thi phát biểu tại kỳ thi.
PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng thi phát biểu tại kỳ thi.


Vừa qua tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức Lễ khai mạc kỳ thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp năm 2015. Đến dự Lễ khai mạc và chỉ đạo kỳ thi có PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng thi và đồng chí Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC, Ủy viên Thường trực Hội đồng thi. Cùng dự Lễ khai mạc còn có các thành viên Hội đồng thi, Ban giám sát, Ban coi thi; đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSNDTC; Ban giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và 341 thí sinh là cán bộ, Kiểm sát viên VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Phát biểu khai mạc kỳ thi, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, kỳ thi được diễn ra trong thời điểm toàn ngành KSND đang thi đua phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm 2015. Cùng với đó, thực hiện quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, cơ chế tuyển chọn, bổ nhiệm Kiểm sát viên đã được đổi mới, chuyển từ hình thức xét tuyển thông qua Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên của Viện kiểm sát các cấp sang hình thức thi tuyển để bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên. Quy định của Luật là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, thể hiện trong Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị. Theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC thì việc thi tuyển để bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên đã đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới. Theo đó, đối với công chức trong ngành Kiểm sát phải không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tích cực học tập, nghiên cứu trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng nghề nghiệp để được tuyển chọn dự thi và bổ nhiệm vào các ngạch Kiểm sát viên VKSND; đối với Ban cán sự đảng và Ủy ban Kiểm sát VKSND các cấp, Viện kiểm sát quân sự các cấp trong phạm vi trách nhiệm của mình phải thường xuyên quan tâm, theo dõi, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức của đơn vị mình “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, tạo nguồn cán bộ có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thi tuyển, bổ nhiệm làm Kiểm sát viên, góp phần xây dựng đội ngũ chức danh tư pháp trong ngành Kiểm sát đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cho biết, sau một thời gian ngắn, với sự chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSNDTC, VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quá trình làm việc khẩn trương, trách nhiệm của Ủy ban Kiểm sát VKSND các địa phương, đã tuyển chọn và giới thiệu 798 đồng chí tham gia kỳ thi. Qua nghiên cứu, thẩm định, Hội đồng thi tuyển đã quyết định lựa chọn 764 đồng chí được dự kỳ thi này, trong đó có 243 đồng chí dự thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp và 521 đồng chí dự thi tuyển Kiểm sát viên sơ cấp. Riêng ở điểm thi khu vực phía Bắc tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, có tổng số 341 đồng chí tham gia dự thi, trong đó có 118 đồng chí dự thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp và 223 đồng chí dự thi tuyển Kiểm sát viên sơ cấp.

Nêu lên một số đề nghị đối với các đơn vị liên quan trong việc tổ chức, phục vụ để kỳ thi đảm bảo thực sự công tâm, khách quan, an toàn, nghiêm túc, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đồng thời khẳng định, các đồng chí tham dự kỳ thi đều là những cá nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi, được tuyển chọn từ thực tiễn hoạt động công tác của VKSND, Viện kiểm sát quân sự các cấp; là những người được đánh giá tốt cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, về trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

 

2
Các thí sinh tham gia kỳ thi.


Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên ngành Kiểm sát thực hiện kỳ thi tuyển chọn Kiểm sát viên trung cấp và Kiểm sát viên sơ cấp theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, do đó các Ban giúp việc Hội đồng thi tuyển cần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, công tâm, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, đánh giá chính xác năng lực của người dự thi, lựa chọn những người xứng đáng để bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng khẳng định, kỳ thi còn là dịp để Ngành rút ra bài học kinh nghiệm thực hiện tốt các kỳ thi sắp tới, đồng thời có phương hướng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực của ngành Kiểm sát trong những năm tiếp theo.

Tại Lễ khai mạc kỳ thi, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ VKSNDTC đã công bố các Quyết định thành lập Hội đồng thi, Ban giám sát và Ban coi thi của kỳ thi tuyển Kiểm sát viên trung cấp, Kiểm sát viên sơ cấp năm 2015. Kỳ thi được tổ chức trong ngày 12/11/2015 với các nội dung thi về kiến thức chung và phần thi trắc nghiệm.
 

Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng thi: “Việc thực hiện tuyển chọn người dự thi phải đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch và cần có số dư để cạnh tranh lành mạnh trong thi tuyển, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên VKSND các cấp”.

 

Văn Tình

.