(BVPL) - Ngày 21/3 tại trụ sở VKSNDTC, VKSNDTC đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (21/3/2003 - 21/3/2013) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng. 

 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã đến dự và chủ trì buổi Lễ. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC; đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi Lễ.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại buổi Lễ.
 
Cùng dự buổi Lễ còn có đại diện một số đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Trung ương; đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; đại diện Lãnh đạo VKSND một số địa phương; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức đã và đang công tác tại Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục TKTP&CNTT)…
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC trao quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục TKTP&CNTT. 8201: Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC tặng hoa chúc mừng Cục TKTP&CNTT tại buổi Lễ.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC trao quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục TKTP&CNTT.
 
Diễn văn kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Cục TKTP&CNTT do đồng chí Trần Văn Trung, Cục trưởng Cục TKTP&CNTT trình bày thể hiện, ngày 21/3/2003 Viện trưởng VKSNDTC đã ký Quyết định số 06/2003/QĐ-VKSTC-TCCB thành lập Cục Thống kê tội phạm, đánh dấu sự ra đời một đơn vị nghiệp vụ mới và hoàn thiện hơn về cơ cấu tổ chức của VKSNDTC. Qua thực tiễn hoạt động và trước yêu cầu cải cách mạnh mẽ các cơ quan tư pháp nhằm hoàn thành các nhiệm vụ trọng yếu của Ngành trong tình hình mới, theo đề nghị của Viện trưởng Viện KSNDTC, ngày 16/ 8/2012 Cục Thống kê tội phạm được Uỷ Ban Thường vụ Quốc hội Quyết nghị đổi tên thành Cục TKTP&CNTT.
 
Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Cục TKTP&CNTT đã không ngừng phát triển, vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành trọng trách mà Ngành giao phó; các thế hệ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên Cục TKTP&CNTT đã cống hiến cả tâm huyết, trí tuệ, sức lực, tinh thần cho sự nghiệp phát triển công tác thống kê và công nghệ thông tin của Ngành, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp; phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và nâng cao vị thế của ngành KSND trong tổ chức bộ máy Nhà nước ta.
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC tặng hoa chúc mừng Cục TKTP&CNTT tại buổi Lễ.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC tặng hoa chúc mừng Cục TKTP&CNTT tại buổi Lễ.
 
Đồng chí Trần Văn Trung cho biết, từ những năm đầu mới thành lập, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSNDTC và sự nỗ lực phấn đấu của từng đồng chí cán bộ, công chức trong đơn vị; qua 10 năm hoạt động, Cục TKTP&CNTT đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực công tác như lĩnh vực thống kê; lĩnh vực công nghệ thông tin; hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra Viện kiểm sát địa phương; kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ; hợp tác quốc tế…
 
Năm 2003 khi mới thành lập, Cục TKTP&CNTT chỉ có 7 biên chế. Đến nay số lượng cán bộ, công chức của Cục được tăng cường lên 25 biên chế; 100% cán bộ, công chức có trình độ Cử nhân, trong đó 20% có trình độ trên đại học.
 
Với những thành tích đó, năm 2008 Cục TKTP&CNTT được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 8 năm đạt danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Bằng khen, Kỷ niệm chương...
 
Đặc biệt, ngày 15/3/2013, Cục TKTP&CNTT vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì - Đây là phần thưởng to lớn thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, của Ngành đối với sự nghiệp thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành KSND nói chung và Cục TKTP & CNTT nói riêng. 
 
Tại buổi Lễ, các đại biểu đã nghe công bố quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục TKTP&CNTT; quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thống kê Việt Nam” và Bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với các tập thể và cá nhân; nghe đồng chí Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu chúc mừng và ghi nhận sự đóng góp của Cục TKTP&CNTT, VKSNDTC đối với hoạt động thống kê quốc gia…
 
Đồng chí Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thống kê Việt Nam” cho Lãnh đạo VKSNDTC.
Đồng chí Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thống kê Việt Nam” cho Lãnh đạo VKSNDTC.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC đã biểu dương những kết quả và thành tích mà Cục TKTP&CNTT đạt được trong 10 năm qua.
 
Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh, trước yêu cầu mạnh mẽ của công cuộc cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đã và đang đặt ra cho các cơ quan Tư pháp nói chung và ngành KSND nói riêng những yêu cầu đòi hỏi cao hơn; phải tạo sự chuyển biến, thay đổi về chất trong hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
 
Trong bối cảnh đó, công tác thống kê và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước nói chung, trong ngành KSND nói riêng càng có vai trò quan trọng. Để đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp và hoạt động nghiệp vụ của toàn Ngành, đồng chí Viện trưởng đề nghị thời gian tới Cục TKTP&CNTT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành KSND giai đoạn 2011 - 2015.
 
Trước mắt, trong năm 2013 tập trung xây dựng các phần mềm quản lý, chỉ đạo, điều hành; phần mềm thư điện tử; phầm mềm hệ thống chỉ tiêu, biểu mẫu thống kê mới; phầm mềm hệ thống chỉ tiêu thống kê đánh giá tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp; phần mềm sổ thụ lý, sổ nghiệp vụ điện tử…; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành KSND giai đoạn 2011 - 2015; tiếp tục thực hiện tốt việc thu thập và tổng hợp chỉ tiêu thống kê tội phạm học; chú trọng xây dựng đội ngũ, cán bộ công chức, kiện toàn tổ chức, bộ máy; đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức; không ngừng trau dồi, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; tận tâm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Đồng chí Viện trưởng tin tưởng rằng, trong thời gian tới Cục TKTP&CNTT sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, tồn tại, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn Ngành.
    
Văn Tình