Nhận lời mời của VKSNDTC Việt Nam, Đoàn đại biểu Viện Công tố bên cạnh Tòa án tối cao Campuchia (Viện Công tố Campuchia) do bà Chea Leang, Viện trưởng Viện Công tố Campuchia làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 7/9/2013. Mới đây, tại trụ sở VKSNDTC, PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã tiếp và hội đàm với Đoàn.
 

PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp bà Chea Leang, Viện trưởng Viện Công tố Campuchia và các thành viên trong Đoàn.
PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC và Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC tiếp bà Chea Leang, Viện trưởng Viện Công tố Campuchia và các thành viên trong Đoàn.


Tại buổi tiếp và hội đàm, bà Chea Leang bày tỏ sự vui mừng khi lần thứ hai được đến thăm và làm việc tại Việt Nam, đồng thời cho biết mục đích chuyến thăm, làm việc của Đoàn nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Viện Công tố và VKS hai nước. Bà Chea Leang thông tin đến Lãnh đạo VKSNDTC về việc thời gian gần đây Chính phủ Campuchia đã nhận được bản dự thảo Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự của Việt Nam và hiện Viện Công tố Campuchia đang nghiên cứu, xem xét để tham gia góp ý vào bản dự thảo này trên cơ sở phù hợp với luật pháp của mỗi nước cũng như pháp luật quốc tế. Cũng tại buổi hội đàm, bà Chea Leang đề nghị thời gian tới, hai bên cần phối hợp để tổ chức hội nghị giữa Viện Công tố và VKS hai nước theo hình thức luân phiên nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi và giải quyết những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Bà Chea Leang bày tỏ hy vọng thời gian tới, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung và giữa Viện Công tố và VKS hai nước Campuchia - Việt Nam sẽ càng sâu sắc và hiệu quả hơn nữa.          

Tại buổi hội đàm với Đoàn đại biểu Viện Công tố Campuchia, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi với nhiều nét tương đồng, đây là điều kiện hết sức thuận lợi để tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, trong mối quan hệ chung đó, nhiều năm qua, mối quan hệ giữa VKS và Viện Công tố của hai nước đã được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển... Thông tin đến Đoàn những nội dung liên quan đến việc VKSNDTC sẽ tham dự Hội nghị Hiệp hội Công tố viên quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng đã nêu rõ những vấn đề cần tập trung hợp tác trong thời gian tới, theo đó, hai bên cần tiếp tục trao đổi các đoàn cấp cao; tăng cường quan hệ hợp tác, phối hợp giữa các địa phương có chung đường biên giới trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đội ngũ cán bộ… Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng mong rằng, Viện Công tố Campuchia sẽ có những ý kiến góp ý có chất lượng vào dự thảo Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự để việc ký kết Hiệp định này giữa hai nước sớm được diễn ra. Liên quan đến đề nghị của Viện Công tố Campuchia về việc tổ chức hội nghị luân phiên giữa VKS và Viện Công tố hai nước, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình hoàn toàn nhất trí, ủng hộ, đồng thời cho rằng đây là một việc làm vô cùng thiết thực và ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh hiện nay nhằm giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa VKS và Viện Công tố hai nước ngày càng phát triển góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Cũng trong chuyến công tác tại Việt Nam, Đoàn đại biểu Viện Công tố Campuchia thăm và làm việc tại VKSND thành phố Đà Nẵng và VKSND thành phố Hồ Chí Minh.  
 

V.T