(BVPL) - Ngày 7/9/2015, tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng  VKSNDTC đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu Cộng hòa Séc do ông Jakub Pastuszek, Phó Vụ trưởng Vụ quốc tế về các vấn đề hình sự, Bộ Tư pháp Cộng hòa Séc làm trưởng đoàn nhân chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Việt Nam.

 

 Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn tiếp ông Jakub Pastuszek, Phó Vụ trưởng Vụ quốc tế về các vấn đề hình sự, Bộ Tư pháp Cộng hòa Séc.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn tiếp ông Jakub Pastuszek, Phó Vụ trưởng Vụ quốc tế về các vấn đề hình sự, Bộ Tư pháp Cộng hòa Séc.


Tại buổi tiếp, ông Jakub Pastuszek, Phó Vụ trưởng Vụ quốc tế về các vấn đề hình sự, Bộ Tư pháp Cộng hòa Séc cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn tại Việt Nam nhằm trao đổi nội dung liên quan đến hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước thời gian qua cũng như phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Ông Jakub Pastuszek mong rằng, thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước sẽ càng được củng cố và phát triển hơn nữa, đặc biệt khung pháp lý trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước sẽ được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm giúp cho hoạt động tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước được chặt chẽ và mang lại hiệu quả cao hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn cho biết, Việt Nam và Cộng hòa Séc thiết lập ngoại giao từ những năm 1950, từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Trong mối quan hệ chung đó, nhiều năm qua mối quan hệ giữa cơ quan tư pháp của hai nước cũng đã được xây dựng, củng cố và ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Liên quan đến tình hình hoạt động tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC cho biết thêm, Việt Nam và Tiệp Khắc đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về dân sự và hình sự năm 1982 (hiện Cộng hòa Séc kế thừa), là khung pháp lý để hai bên phối hợp giải quyết các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự trong thời gian qua. Kể từ sau khi Luật tương trợ tư pháp năm 2007 có hiệu lực, số hồ sơ yêu cầu tương trợ tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Séc chuyển đến chiếm hơn 40% tổng số yêu cầu của nước ngoài chuyển đến; từ năm 2008 đến nay, án tương trợ tư pháp hình sự liên quan đến Cộng hòa Séc luôn chiếm đa số trong tổng số án tương trợ tư pháp hình sự.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn khẳng định, hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước trong thời gian qua về cơ bản đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy, mở rộng hợp tác giữa hai nước. Chỉ ra một số hạn chế của hoạt động tương trợ tư pháp hình sự trong những năm qua cần phải được khắc phục, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC mong rằng thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước sẽ được củng cố và ngày càng phát triển hơn; hai nước cần nghiên cứu, trao đổi, đàm phán để có thể sớm tiến tới ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự thay thế một phần Hiệp định năm 1982. Đồng thời, hai bên có thể hợp tác trên một số lĩnh vực cùng quan tâm như: trao đổi đoàn các cấp sang thăm và làm việc; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo như cử các chuyên gia sang nghiên cứu, giảng dạy; hợp tác trong xây dựng và hoàn thiện pháp luật...    
 

V.T

.