(BVPL) - Nhận lời mời của đồng chí Dario Delgado Cura, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao nước Cộng hòa Cuba, Đoàn đại biểu VKSNDTC do đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC dẫn đầu đi thăm, làm việc và tham dự hội thảo chuyên đề về công tác kiểm sát tại Cộng hòa Cuba từ ngày 09/11 đến ngày 13/11/2015.
 

Hội đàm giữa Đoàn Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Cu Ba.
Hội đàm giữa Đoàn Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Cu Ba.


Chuyến thăm của Đoàn đại biểu VKSNDTC tại Cuba lần này được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình hợp tác 02 năm (2015 - 2016)  đã ký giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Cuba. Mục đích của chuyến thăm nhằm trao đổi kinh nghiệm của Viện kiểm sát hai nước về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
 
Với mục đích nêu trên, trong hai ngày 10 - 11/11/2015 tại thủ đô La Habana, hai bên đã tổ chức hội thảo với các chủ đề: Vai trò của Viện kiểm sát trong việc bảo vệ quyền của trẻ em và thanh thiếu niên và Hoạt động của Viện kiểm sát nhằm đảm bảo tính hợp pháp trong việc thi hành án hình sự.

Tại Hội thảo, đại diện của hai bên đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của ngành Kiểm sát hai nước; đồng thời hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm và các biện pháp nhằm cải thiện các công tác này tại mỗi nước. Để hiểu rõ hơn về hệ thống các cơ quan chăm sóc và bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên và chế độ thi hành án hình sự của Cộng hòa Cuba,  Đoàn đã thăm và làm việc với Trung tâm bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên và Trại giam La Lima trực thuộc Bộ Nội vụ Cuba tại Thủ đô La Habana.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã được đồng chí Dario Delgado Cura, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba và đồng chí Homero Acosta Alvares, Thư ký Hội đồng Nhà nước tiếp thân mật. Đồng chí Viện trưởng  Dario Delgado Cura đã tiếp và làm việc với đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam để trao đổi và đề xuất một số hoạt động hợp tác của VKSTC hai nước trong thời gian tới. Để hoạt động hợp tác quốc tế giữa hai nước ngày càng hiệu quả, nhất là tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm,  đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát Cuba làm việc với các cơ quan có thẩm quyền phía Cuba  sớm thúc đẩy quá trình nghiên cứu, đàm phán Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước Việt Nam và Cuba.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Cuba, Đoàn đã đặt vòng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh tại thủ đô La Habana, thăm một số trung tâm văn hóa của Cuba tại La Habana. Ngoài ra, Đoàn cũng thăm và làm việc với Viện trưởng Viện kiểm sát tỉnh Matanzas, tỉnh lớn thứ hai của Cuba nằm ở phía Đông của Havana.

Kết quả của chuyến thăm và hội thảo giữa đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát tối cao Cuba lần này tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và có hiệu quả giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam và Cuba, góp phần tích cực vào việc vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, thuỷ chung, tin cậy lẫn nhau, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba.
 

Vũ Thị Hải Yến

.