(BVPL) - Ngày 15/12/2014 tại Hà Nội, VKSNDTC đã tổ chức buổi làm việc để Lãnh đạo VKSNDTC nghe VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh báo cáo kết quả công tác năm 2014. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chủ trì buổi làm việc. Cùng dự buổi làm việc còn có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Lê Hữu Thể, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Văn Khánh; đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSNDTC và tập thể lãnh đạo VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh.

 

Viện trưởng VKSNDTC phát biểu kết luận tại buổi làm việc với VKSND TP. Hà Nội.
Viện trưởng VKSNDTC phát biểu kết luận tại buổi làm việc với VKSND TP. Hà Nội.


Báo cáo kết quả công tác năm 2014 của VKSND TP. Hà Nội cho thấy, năm 2014, các VKSND cấp huyện, các phòng nghiệp vụ VKSND thành phố tiếp tục đăng ký các khâu công tác đột phá để triển khai thực hiện. Viện kiểm sát hai cấp thành phố đã phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra và đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng cao; tỷ lệ bắt giữ, chuyển khởi tố hình sự đạt 99,18%; đã kiểm sát chặt chẽ 100% các vụ án từ khi khởi tố, tỷ lệ truy tố bị can đúng tội đạt 99,98%. Công tác phê chuẩn các lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra được xem xét thận trọng. Viện kiểm sát đã kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết các vụ án, không có vụ án nào Viện kiểm sát hai cấp thành phố truy tố, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tố tụng tiếp tục được duy trì có hiệu quả. Viện kiểm sát đã ban hành nhiều kiến nghị tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm đối với các cơ quan tư pháp yêu cầu khắc phục vi phạm, được các đơn vị tiếp thu khắc phục. Công tác xây dựng ngành tiếp tục có chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương cải cách tư pháp trong ngành KSND. Đặc biệt, năm 2014, VKS hai cấp thành phố xác định khâu công tác trọng tâm, đột phá để tập trung thực hiện, đó là: “Kiểm sát việc bắt, tạm giữ, phân loại xử lý, đảm bảo các trường hợp bắt, tạm giữ hình sự chuyển khởi tố đều có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai”. Quá trình kiểm sát, Viện kiểm sát đã chủ động đề ra các yêu cầu Cơ quan điều tra thu thập và cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ làm căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chú trọng nâng cao trách nhiệm của Kiểm sát viên trong việc phê chuẩn các lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra, không phê chuẩn đối với các trường hợp bắt, giam, giữ không có căn cứ hoặc không cần thiết, đảm bảo việc bắt, giữ, áp dụng, thay đổi các biện pháp ngăn chặn có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với VKSND TP. Hồ Chí Minh, trên cơ sở kết quả công tác năm 2013 và thực tiễn tình hình của địa phương, Viện kiểm sát thành phố đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm đột phá, cần chú trọng thực hiện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác như: phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra có biện pháp nâng cao tỷ lệ giải quyết và hạn chế số tố giác, tin báo quá hạn; có biện pháp làm giảm và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng quá hạn tạm giữ, tạm giam; tăng cường chất lượng công tác kháng nghị, kiến nghị đối với án dân sự, hành chính; có biện pháp để khắc phục tình trạng vi phạm thời hạn giao bản án, quyết định của Tòa án hai cấp làm ảnh hưởng đến quyền kháng nghị của Viện kiểm sát; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án dân sự; tăng cường công tác tự đào tạo, bồi dưỡng về các mặt công tác để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Qua triển khai thực hiện đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, một số chỉ tiêu đã tăng so với cùng kỳ; đã thực hiện có hiệu quả 4/4 chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết 37 của Quốc hội đề ra; đã thực hiện tốt công tác phát hiện, quản lý và báo cáo tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu các cơ quan tư pháp khắc phục vi phạm; công tác kiểm sát thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tiếp tục có bước chuyển biến tích cực…

Tại buổi làm việc, sau khi nghe lãnh đạo VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh báo cáo kết quả công tác năm 2014; báo cáo đánh giá kết quả công tác của Văn phòng VKSNDTC và ý kiến góp ý, thảo luận của các đồng chí lãnh đạo VKSNDTC và Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC đã phát biểu kết luận buổi làm việc. Theo đó, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh đạt được trong năm 2014. Theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC thì những kết quả tích cực của VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh đã góp phần rất quan trọng vào việc giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển thành phố, đồng thời cũng tạo tiền đề cho sự phát triển của Ngành trong những năm tiếp theo; đồng thời kết quả công tác cũng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện cũng như đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát hai cấp của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót của VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh trong thời gian qua, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng đã đề cập đến một số công việc trọng tâm, yêu cầu VKSND TP. Hà Nội và VKSND TP. Hồ Chí Minh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như: triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ, kịp thời Luật tổ chức VKSND 2014 đến từng cán bộ, công chức, viên chức của Viện kiểm sát hai cấp; tham mưu với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan hữu quan thực hiện tốt Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, đảm bảo sự thành công của Đại hội, giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến nhân sự tham gia cấp ủy địa phương; tiếp tục đề ra các biện pháp để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 37 và 83 của Quốc hội; Chỉ thị số 03, 04, 06 của Viện trưởng VKSNDTC và các thông tư liên tịch về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ, công vụ và trật tự nội vụ; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và phát động các phong trào thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ngành tiến tới Đại hội thi đua yêu nước ngành KSND lần thứ 5…          
 

Thành Luân

.