Thông qua công tác kiểm sát việc thụ lý giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, VKSND huyện Lập Thạch nhận thấy trong năm 2017, tình trạng đuối nước diễn ra phức tạp, hậu quả rất nghiêm trọng và thương tâm, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ em, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. 
 
Nguyên nhân xảy ra tai nạn đuối nước: Do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ, thiếu sự trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao hồ. Gia đình, nhà trường chưa quan tâm đầy đủ đến hoạt động vui chơi của trẻ em, nhất là trong dịp hè, mùa mưa bão, có lúc, có nơi còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
 
Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống tai nạn, thương tích đuối nước trẻ em đã được các cấp chính quyền, đoàn thể tiến hành nhưng chưa thường xuyên, liên tục.
 
Bên cạnh đó, môi trường địa phương nhiều sông hồ, ao ngòi, hố nước sâu không được rào chắn hoặc không có biển cảnh báo nguy hiểm, luôn tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn đuối nước.
 
Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung và giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn đuối nước thương tâm trên địa bàn huyện, VKSND huyện Lập Thạch kiến nghị với UBND huyện một số giải pháp phòng ngừa như sau:
 
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính quyền tổ chức tuyên truyền, giáo dục và thực hiện tốt Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020, Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với phòng, chống tai nạn đuối nước.
 
Tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão, làm biển báo ở những nơi nguy hiểm.
 
Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương, trường học và toàn xã hội trong việc áp dụng các biện pháp thúc đẩy việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Ngôi nhà an toàn”; “Trường học an toàn”; “Cộng đồng an toàn” và loại bỏ nguy cơ gây tai nạn đuối nước trẻ em tại gia đình, trường học và cộng đồng. Đẩy mạnh việc xây dựng, tuyên truyền và tư vấn cho các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, chính quyền cơ sở về mô hình này.
 
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
 
VKSND huyện Lập Thạch ban hành kiến nghị đề nghị UBND huyện Lập Thạch xem xét, chỉ đạo thực hiện, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục đối với những nguyên nhân nêu trên.
 
Nguyễn Thị Hải Hà