Giáp Tết nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và khối lượng. Từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 12/2019, cơ quan chức năng huyện Sông Lô đã bắt giữ 2 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, tổng khối lượng pháo nổ thu giữ là 1.148kg. 

Cụ thể, theo số liệu thống kê của VKSND huyện Sông Lô, từ ngày 01/11/2019 đến ngày 31/12/2020 (2 tháng), trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ, tổng khối lượng pháo nổ thu giữ là 1.148kg. Cơ quan CSĐT đã khởi tố 2 vụ án hình sự với 3 bị can.

Qua đó cho thấy số vụ việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và khối lượng pháo. Các đối tượng phạm tội rất tinh vi, có nhiều hình thức che giấu hành vi phạm tội, buôn bán pháo nổ với số lượng lớn, qua nhiều tỉnh khác nhau.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa

Để hạn chế đến mức thấp nhất hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ trong thời gian trước, trong và sau tết nguyên đán Canh Tý 2020, góp phần ổn định tình hình an ninh - trật tự, an toàn - xã hội trên địa bàn huyện Sông Lô, Viện KSND huyện Sông Lô kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện quan tâm tổ chức chỉ đạo thực hiện một số biện pháp:

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo, trọng tâm là Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo; Chỉ thị số 14 ngày 5/12/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Canh Tý và các lễ hội xuân năm 2020. Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân không mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép.

Chỉ đạo lực lượng Công an huyện chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo, vật liệu nổ. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về pháo, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, cao điểm là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Chỉ đạo Trung tâm Văn Hóa huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo huyện, Đài Phát thanh huyện, Cổng thông tin điện tử huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo tới mọi tầng lớp nhân dân trong huyện.

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hướng dẫn thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ đối với giáo viên, học sinh trong các trường học.

Phối hợp với  UBMTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo tăng cường triển khai thực hiện cuộc vận động toàn dân ký cam kết không vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý pháo. Vận động nhân dân chủ động phát hiện, đấu tranh tố giác tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, công an xã trong công tác quản lý hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán, sử dụng pháo. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trực thuộc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng địa bàn an toàn, tích cực phát hiện và tố giác các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo trái phép.

Chỉ đạo và hỗ trợ về phương tiện, kinh phí cho các Cơ quan Tiến hành tố tụng xây dựng một số vụ Án Điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa chung.

Minh Hà