Ngày 26/10, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao (làm Trưởng Đoàn) và các thành viên Đoàn kiểm tra, giám sát của Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VKSND tối cao đã làm việc với Công an tỉnh Đồng Nai về việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu kết luận.

Đoàn kiểm tra, giám sát gồm có: Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 - VKSND tối cao; Nguyễn Văn Tất, Phó Vụ trưởng Vụ 8 – VKSND tối cao; Đại tá Nguyễn Thị Quế Thu, Phó Cục trưởng C11 - Bộ Công an; Đại tá Vũ Trọng Chiến, Phó Cục trưởng C10 - Bộ Công an; Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng Ban dân chủ pháp luật, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Về phía tỉnh Đồng Nai có đồng chí Trần Trung Nhân, Trưởng Ban Nội chính tỉnh; Đại tá Trần Anh Sơn, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Chánh án TAND tỉnh Võ Văn Phước; Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Mạnh Thắng và đại diện các ban ngành tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo kết quả việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Theo Đại tá Trần Anh Sơn việc áp dụng các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự còn một số khó khăn vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Cụ thể, cơ sở vật chất trại tạm giam và các nhà tạm giữ có nhiều hạng mục đã xuống cấp, chưa được xây mới hoặc có sửa chữa nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý giam giữ; đội ngũ cán bộ chiến sĩ có chuyên môn về công tác quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân còn thiếu, nhất là cán bộ nữ; công tác thi hành án còn có một số khó khăn.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai, Trại tạm giam Công an tỉnh, Trại giam Xuân Lộc cũng đã kiến nghị Đoàn kiểm tra, giám sát tổng hợp các nội dung khó khăn, vướng mắc mà địa phương gặp phải trong quá trình áp dụng các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự để có ý kiến đến các Bộ, Ngành có liên quan sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện để công tác thực thi pháp luật được thống nhất và đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, giám sát, đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai cho hay, các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự các cơ quan Công an, Tòa án, Viện kiểm sát ban hành những văn bản, hướng dẫn đối với những công tác để thuận lợi cho việc áp dụng, vận dụng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn có vụ, có việc vướng mắc chưa được thống nhất nên còn gặp khó khăn.

Một số quy định về việc kiểm tra thân thể, việc bố trí, chế độ, chính sách đặc thù cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, song tính hiện nay chưa được hướng dẫn cụ thể. Công tác quản lý, giam giữ người bị kết án tử hình tại địa phương hiện nay đang gặp khó khăn và áp lực do số lượng người bị kết án tử hình liên tục tăng. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật phục vụ quản lý giam giữ người bị kết án tử hình chưa được đầu tư đồng bộ nên rất khó để đáp ứng tốt yêu cầu.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai báo cáo với Đoàn kiểm tra, giám sát.

Công tác phối hợp với các cơ quan liên quan vẫn được thực hiện tốt. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thực hiện xong việc sửa đổi, bổ sung ký kết quy chế phối hợp với Trại giam Xuân Lộc và quy chế phối hợp với Tòa án trong việc giao, gửi bản án, quyết định; ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định thi hành án; gửi quyết định thi hành án hình sự.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các ngành tư pháp tỉnh Đồng Nai báo cáo, thay mặt Đoàn kiểm tra, giám sát, đồng chí Nguyễn Huy Tiến đánh giá việc chấp hành pháp luật về tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự của các đơn vị được thực hiện nghiêm túc. Các trường hợp tạm giữ, tạm giam đều đảm bảo có căn cứ pháp luật và các thủ tục theo quy định. Công tác tạm giữ, tạm giam đã phục vụ tốt yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, chế độ giam giữ cơ bản đảm bảo các quyền của người bị giam giữ không bị pháp luật tước bỏ được tôn trọng; bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành.

Công tác kiểm tra, kiểm sát về thủ tục, hồ sơ giam giữ được chú trọng tăng cường; công tác quản lý, phân loại và tổ chức giam giữ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân phù hợp với thực tế; các quyền của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân được các cơ quan tư pháp quan tâm thực hiện theo quy định. Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển khởi tố đạt 96,5%; đề nghị đặc xá đối với phạm nhân đạt 97%; công tác giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, tha tù trước thời hạn có điều kiện cơ bản chặt chẽ, thận trọng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 - VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Văn Tất, Phó Vụ trưởng Vụ 8, VKSND tối cao trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai.

Đối với VKSND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã tiến hành trực tiếp kiểm sát tại nhà tạm giữ, trại tạm giam theo chỉ tiêu của Ngành KSND. Thông qua công tác kiểm sát đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; kịp thời kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục. Tỷ lệ kháng nghị, kiến nghị được chấp nhận 100%. Qua đó, góp phần đảm bảo công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và công tác phối hợp giữa VKSND với Ủy ban MTTQVN hai cấp tỉnh Đồng Nai luôn được tăng cường, có hiệu quả, thường xuyên trao đổi thông tin, công việc đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành, các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng đã chỉ ra một số vi phạm, thiếu sót, hạn chế của Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hai cấp tại tỉnh Đồng Nai và Trại giam Xuân Lộc. Trong đó, chủ yếu về trình tự, thủ tục, hồ sơ trong các hoạt động thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.

Đoàn kiểm tra, giám sát đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh đảm bảo thực hiện có hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

“Các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ, biện pháp tạm giữ, tạm giam và quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam; đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và an ninh, an toàn cơ sở giam giữ. Nhất là có biện pháp giải quyết tình trạng giam giữ vượt quá quy mô giam giữ đang xảy ra tại các cơ sở giam giữ; nắm tình hình và bố trí canh gác, tuần tra để bảo vệ an toàn tuyệt đối khi cơ sở vật chất đã xuống cấp và các phương tiện hỗ trợ bị hư hỏng, chưa kịp thời khắc phục.

TAND, Cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan được giao một số nhiệm vụ thi hành án hình sự, người có thẩm quyền thực hiện đúng quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, trong đó có biện pháp hạn chế việc chậm ra, gửi bản án, quyết định thi hành án; không tổ chức thi hành án dẫn đến hưởng thời hiệu; hoãn không đủ điều kiện; vi phạm, thiếu sót trong công tác thi hành án phạt tù và thi hành án hình sự tại cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra, giám sát do đồng chí Nguyễn Huy Tiến làm Trưởng Đoàn làm việc với các đơn vị tư pháp tại tỉnh Đồng Nai về việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2023.

VKSND các cấp cần tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát đối với trại giam, cơ sở giam giữ, Tòa án nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm, nhất là các vi phạm nghiêm trọng; vi phạm đến các quyền, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân.

Cơ quan tư pháp địa phương kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự lên cơ quan cơ quan quản lý cấp trên để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung pháp luật”, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao kết luận.

Sáng cùng ngày, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao và Đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra công tác vệ sinh trại giam, buồng giam phạm nhân, chế độ ăn uống, việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai./.

Trân Định - Đại Lánh - Ngọc Tuấn