(BVPL) - Sáng 4/7/2016 tại Hà Nội, Học viện Cảnh sát nhân dân (Học viện CSND) đã tổ chức Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ thuật hình sự dành cho cán bộ VKSNDTC mở tại Học viện CSND năm 2016.
 
Tham dự Lễ khai giảng có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC; Thiếu tướng Phạm Ngọc Hà, Phó Giám đốc Học viện CSND; tập thể lãnh đạo Cơ quan điều tra VKSNDTC; các cán bộ, giảng viên Khoa Kỹ thuật hình sự Học viện CSND cùng 29 học viên thuộc VKSNDTC tham gia lớp học…
 
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Lễ khai giảng
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Lễ khai giảng
 
Diễn văn trình bày tại Lễ khai giảng nêu rõ, Học viện CSND là một trong những đơn vị được đánh giá cao về chất lượng giáo dục đào tạo trong nhiều cơ sở đào tạo của lực lượng Công an nhân dân. Tháng 8/2015, Học viện CSND được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định công nhận là cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của lực lượng Công an nhân dân. Trong quá trình đào tạo, Học viện luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, do đó chất lượng đào tạo của Học viện luôn được đảm bảo, ngày càng được nâng cao. 
 
Các đại biểu dự Lễ khai giảng
Các đại biểu dự Lễ khai giảng
 
Hiện nay, Học viện CSND và VKSNDTC đang có nhiều chương trình phối hợp trong đào tạo cũng như các vấn đề khác có liên quan. Nhiều cán bộ của VKSNDTC đã và đang học tập, nghiên cứu tại Học viện CSND, nhiều đồng chí sau khi tốt nghiệp hiện nay đang giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành Tòa án và VKSND. Đặc biệt hiện nay, Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản pháp luật khác có liên quan đang có những thay đổi liên quan đến các biện pháp bí mật và dữ liệu điện tử được sử dụng trong quá trình điều tra vụ án hình sự. Mặt khác thực tiễn công tác kỹ thuật hình sự giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều tra xử lý tội phạm, hiện trường vụ việc là nơi chứa đựng dấu vết, vật chứng, từ đó cơ quan điều tra sử dụng các chiến thuật, biện pháp để thu thập, đánh giá và xác lập chứng cứ phục vụ xét xử.
 
Thiếu tướng Phạm Ngọc Hà, Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại Lễ khai giảng
Thiếu tướng Phạm Ngọc Hà, Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại Lễ khai giảng
 
Cũng theo diễn văn khẳng định thì Viện kiểm sát là cơ quan kiểm tra, giám sát các hoạt động theo tố tụng hình sự, tuy nhiên hiện nay chưa có chương trình đào tạo cụ thể, chuyên sâu về nghiệp vụ kỹ thuật hình sự, vì vậy hoạt động kiểm tra, giám sát của Viện kiểm sát còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn. Do đó, việc mở lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu về kỹ thuật hình sự là hướng đi hoàn toàn đúng đắn, có như vậy mới nâng cao năng lực cho Kiểm sát viên trong quá trình điều tra theo tố tụng hình sự cũng như kiểm tra, giám sát hoạt động tố tụng hình sự của cơ quan điều tra. 
 
Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự 2015 và các đạo luật khác có liên quan, thời gian qua Lãnh đạo VKSNDTC đã và đang tích cực kiện toàn tổ chức, đào tạo cán bộ. Cùng với đó, thời gian qua VKSND cũng đã có những chương trình hợp tác về đào tạo với một số cơ sở đào tạo trong nước, trong đó việc VKSNDTC chọn Học viện CSND để đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng cán bộ điều tra đã thể hiện sự tin tưởng, mối quan hệ tốt đẹp giữa VKSNDTC và Học viện CSND - một trong những nơi đào tạo về điều tra lớn nhất của cả nước.
 
Toàn cảnh Lễ khai giảng
Toàn cảnh Lễ khai giảng
 
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường cho rằng, với những nội dung được đề cập trong khóa học thì có thể khẳng định mặc dù đây là khóa học ngắn hạn nhưng lại vô cùng bổ ích, thiết thực đối với các học viên. Với ý nghĩa đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường đề nghị các học viên trong quá trình học tập cần tập trung, nghiêm túc, thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của nhà trường và của lớp học đồng thời mong rằng các học viên sẽ hoàn thành tốt các nội dung mà khóa học đề ra, đạt kết quả cao trong học tập. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường nhấn mạnh, kết quả học tập của các học viên tại khóa học cũng sẽ là một trong những tiêu chí để xét thi đua đối với mỗi đồng chí trong năm 2016.
 
Các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm
 
Theo chương trình, trong thời gian học tập 15 ngày (từ ngày 4/7/2016 đến ngày 20/7/2016), các học viên sẽ được học tập, nghiên cứu về nghiệp vụ kỹ thuật hình sự, gồm các nội dung như: Nhiếp ảnh và quay phim hình sự; thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật; giám định âm thanh, nhận biết tài liệu giả; tàng thư vân tay và giám định dấu vết đường vân, dấu vết hình sự; khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Với những nội dung được trang bị, khóa học sẽ cung cấp cho các học viên những kiến thức mới về kỹ thuật hình sự; sự đóng góp của kỹ thuật hình sự vào công tác phát hiện, đấu tranh và phòng ngừa tội phạm. Những kiến thức này cũng sẽ giúp các học viên có căn cứ, cơ sở khoa học để đánh giá, giải quyết vụ án một cách chính xác, khách quan.  
 
Văn Tình