(BVPL) - Thực hiện chương trình của Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước của Ban Tổ chức Trung ương (Đề án 165) và kế hoạch hợp tác quốc tế của VKSNDTC năm 2013, vừa qua, Đoàn đại biểu VKSNDTC do đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC dẫn đầu đã có chuyến đi nghiên cứu về hệ thống pháp luật Hoa Kỳ và quốc tế liên quan đến đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm máy tính và tội phạm kinh tế tại Hoa Kỳ.

Đoàn đã thăm và làm việc với các cơ sở đào tạo pháp luật và cơ quan thực thi pháp luật tại thành phố Philadelphia (Tiểu bang Pensylvania) và thành phố New York (tiểu bang New York), bao gồm: Trường Đại học Temple, Trường Đại học Rutgers, Trường Đại học Pace; bộ phận đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tội phạm mạng, tội phạm có tổ chức của Cơ quan công tố liên bang và Tòa án liên bang tại Philadelphia; bộ phận đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng của Cơ quan công tố Liên bang và Cục điều tra liên bang tại New York; bộ phận nghiên cứu chiến lược phòng chống tội phạm của Cơ quan công tố và Tòa án khu vực New York.

Tiếp xúc với các giáo sư đại học, nhà nghiên cứu và những người làm công tác thực tiễn của Hoa Kỳ, Đoàn đã dành nhiều thời gian thảo luận sâu, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến đào tạo pháp luật; xây dựng và thực thi pháp luật đấu tranh phòng chống tội phạm mạng, tội phạm máy tính, tội phạm kinh tế, tội phạm có tổ chức; pháp luật tố tụng hình sự của Hoa Kỳ; mối quan hệ giữa Công tố viên và Điều tra viên trong quá trình điều tra vụ án hình sự; vai trò của Công tố viên trong phiên tòa hình sự theo mô hình tranh tụng… Tham dự một số phiên tòa xét xử vụ án hình sự theo thủ tục đặc biệt và tìm hiểu về mô hình phòng xử án điện tử. Đồng thời, Đoàn cũng trao đổi thông tin về hoạt động tư pháp và cải cách tư pháp của Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ.

Chuyến đi nghiên cứu pháp luật của Đoàn đại biểu VKSNDTC tại Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích đề ra. Tại những nơi đến thăm và làm việc, Đoàn đã nhận được sự đón tiếp thân thiện, nhiệt tình của các cơ quan, tổ chức hữu quan. Các buổi làm việc diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn; thông tin thu được là thiết thực và bổ ích; góp phần tích cực nâng cao nhận thức của các thành viên trong Đoàn về các vấn đề liên quan đến kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao trong quá trình hội nhập quốc tế. Qua trao đổi, các đối tác Hoa Kỳ cũng có được thông tin đầy đủ hơn về hoạt động tư pháp và cải cách tư pháp ở Việt Nam.  

Các thông tin thu nhận được liên quan đến pháp luật tố tụng hình sự, công tác công tố và công tác đào tạo pháp luật của Hoa Kỳ có giá trị tham khảo tốt trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp của VKSNDTC, đặc biệt là việc nghiên cứu, xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đồng thời, kết quả chuyến công tác cũng đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ nói chung và Cơ quan công tố Hoa Kỳ nói riêng trong bối cảnh hai nước vừa thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.
 

Lê Tiến

.