(BVPL) - Thực hiện chương trình đối ngoại năm 2015 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, được sự đồng ý của Chủ tịch nước, nhận lời mời của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đi tham dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 9 tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc từ ngày 23 đến ngày 26/11/2015.
 

 Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC làm việc với đồng chí Tào Kiến Minh, Viện trưởng VKSNDTC Trung Quốc.
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC làm việc với đồng chí Tào Kiến Minh, Viện trưởng VKSNDTC Trung Quốc.


Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc là cơ chế gặp mặt thường niên của lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực được tổ chức từ năm 2004. Năm 2009, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 6 tại Hà Nội.

Hội nghị lần thứ 9 có sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ Viện kiểm sát, Viện công tố, Cơ quan Tổng Chưởng lý, Cơ quan chuyên trách chống tham nhũng của 10 quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc. Đồng chí Mạnh Kiến Trụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính Pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự và có bài phát biểu trong phiên khai mạc Hội nghị.

Nội dung của Hội nghị lần này tập trung thảo luận vào các vấn đề liên quan đến hợp tác quốc tế trong trong bắt giữ, trao trả tội phạm bỏ trốn và thu hồi tài sản do phạm tội mà có. Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Hội nghị, đồng chí Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đã đánh giá tình hình tội phạm xuyên quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt là khi Cộng đồng ASEAN đã được chính thức tuyên bố thành lập; phân tích những kết quả đạt được, những thách thức, hạn chế và nguyên nhân; chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác quốc tế đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế giữa Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự và dẫn độ tội phạm.   

Kết thúc Hội nghị, lãnh đạo các nước tham dự đã ra Tuyên bố chung, trong đó đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của cơ chế Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc trong việc tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh và sự ổn định trong khu vực và thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.  

Trong chương trình, đồng chí Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đã có buổi làm việc với đồng chí Tào Kiến Minh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc. Tại buổi làm việc, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước ký năm 2012. Trên cơ sở đó, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước thống nhất tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực trao đổi đoàn các cấp, đào tạo bồi dưỡng cán bộ và hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua thực hiện tốt các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự. Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đã mời Viện trưởng Tào Kiến Minh sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đồng chí Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình đã có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố các nước trong khu vực.

Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2016.
 

Lê Tiến

.